QUY TRÌNH XỬ PHẠT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Chủ đề   RSS   
  • #368613 22/01/2015

    honhu
    Top 100
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/01/2015
    Tổng số bài viết (738)
    Số điểm: 33013
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 850 lần


    QUY TRÌNH XỬ PHẠT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

    Tổng hợp thay đổi các mức phạt giao thông đường bộ

    Gần tết, tình hình giao thông phức tạp, đồng nghĩa với việc CSGT cũng hoạt động gắt gao hơn. Hi vọng bài viết này giúp ích cho các bạn không bị mất tiền oan uổng. 

     

    1/ Những văn bản liên quan

    Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012

    Luật Giao thông đường bộ 2008

    Nghị định 171/2013/NĐ-CP

    Nghị định 107/2014/NĐ-CP

    Nghị định 27/2010/NĐ-CP

    Nghị định 81/2013/NĐ-CP

    Thông tư 45/2014/TT-BCA

    Thông tư 65/2012/TT-BCA

    Thông tư 55/2013/TT-BGTVT

    Thông tư 02/2014/TT-BGTVT

     

    2/ Quy trình dừng và xử lý:

    a. Lực lượng có thẩm quyền dừng và xử lý phương tiện:

    - Theo Khoàn 1 và Khoản 3 Điều 87 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: “Cảnh sát giao thông đường bộ thực hiện việc tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình; phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ.

    Chính phủ quy định việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết.”

    - Theo Điểm b Khoản 2 Điều 9 Nghị định 27/2010/NĐ-CP quy định: “Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã:

    Xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền khi tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà không có Cảnh sát giao thông đường bộ đi cùng;”

    - Theo Điều 14 Thông tư 02/2014/TT-BGTVT quy định: “Khi phát hiện hành vi vi phạm đang diễn ra, người có thẩm quyền lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính phải có biện pháp buộc chấm dứt ngay hành vi vi phạm. Buộc chấm dứt hành vi vi phạm hành chính được thực hiện bằng lời nói, còi, hiệu lệnh, văn bản hoặc hình thức khác theo quy định của pháp luật..”

    Như vậy, ngoài 3 đối tượng trên thì các lực lượng khác không có quyền dừng xe và xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

     

    b. Các trường hợp được dừng phương tiện: Theo điều 14 Thông tư 65/2012/TT-BCA

     

    c. Quy trình dừng phương tiện và xử phạt:

    -   Dừng phương tiện: Theo điều 13 Thông tư 65/2012/TT-BCA

    -   Chào hỏi: CSGT luôn phải có thái độ kính trọng, lễ phép, tận tụy, đúng mực. Vì thế họ thực hiện chào bạn theo đúng hiệu lệnh Công an nhân dân (trừ trường hợp bạn có dấu hiệu tội phạm, phạm tội quả tang, đang có lệnh truy nã hoặc có hành vi thiếu văn hóa...). Đây là thủ tục bắt buộc đối với CSGT khi bắt đầu làm việc với nhân dân, được quy định rõ tại Khoản 1 điều 10 Thông tư số 60/2009/TT-BCA ngày 29/10/2009 của Bộ Công an quy định về quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính của Cảnh sát giao thông đường bộ. Sau khi CSGT chào bạn, bạn cũng nên chào lại và chú ý dùng đại từ nhân xưng cho phù hợp.

    -  Kiểm soát giấy tờ và thông báo lỗi: Theo điều 16 Thông tư 65/2012/TT-BCA

    -  Xử lý vi phạm và lập biên bản: Theo điều 17 Thông tư 65/2012/TT-BCA

    -  Thủ tục xử phạt:

    Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản: Điều 56 Luật Xử phạt vi phạm hành chính 2012: Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

    Thủ tục nộp tiền phạt: Điều 78 Luật Xử phạt vi phạm hành chính 2012, Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP.

    Thủ tục tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn: Điều 80 Luật Xử phạt vi phạm hành chính 2012, Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP.

    Thủ tục tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính: Điều 81 Luật Xử phạt vi phạm hành chính 2012.

     

    d. Mức phạt vi phạm: Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định 107/2014/NĐ-CP

    Cập nhật bởi HuyenVuLS ngày 23/01/2015 10:55:51 SA
     
    58711 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #368752   23/01/2015

    huuphuc141
    huuphuc141

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/01/2014
    Tổng số bài viết (25)
    Số điểm: 605
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 1 lần


    vậy khi nào CSGT dừng xe không tìm ra lỗi và  dừng lai kiểm tra hành chính được không hay kiểm dừng lại kiểm tra thông số xe, đòi đưa về trụ sở kiểm tra được ko

     
    Báo quản trị |  
  • #369295   28/01/2015

    honhu
    honhu
    Top 100
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/01/2015
    Tổng số bài viết (738)
    Số điểm: 33013
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 850 lần


    Chào bạn,

    Theo Khoản 1 Điều 14 Thông tư 65/2012/TT-BCA quy định: "Cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau:

    a) Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;

    b) Thực hiện kế hoạch, mệnh lệnh tổng kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên;

    c) Thực hiện kế hoạch, phương án công tác của Trưởng phòng Hướng dẫn và Tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên về việc kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ theo chuyên đề;

    d) Có văn bản của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra từ cấp huyện trở lên; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự;

    đ) Tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông."

     

    Như vậy, mình nghĩ lực lượng CSGT phải phát hiện được hành vi vi phạm hoặc thực hiện chỉ đạo của cấp trên thì mới được phép dừng phương tiện.

     
    Báo quản trị |  
  • #369345   28/01/2015

    Kara_men
    Kara_men

    Male
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:29/08/2012
    Tổng số bài viết (85)
    Số điểm: 920
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 20 lần


    Xin hỏi

    Luật xử lý VPHC quy định:

    6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt. Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này.

    Thực tế tôi gặp nhiều trường hợp CSGT tạm giữ cả GPLX lần Giấy đăng ký xe, như vậy có đúng quy định không? Nhờ bạn phân tích giúp từ "hoặc" kia có cho phép việc đó không.

    Cũng có nhiều trường hợp người vi phạm chỉ không mang theo Giấy đăng ký xe nhưng CSGT vẫn tạm giữ luôn phương tiện, như thế có đúng không? Tôi có thắc mắc này vì thấy có vẻ việc tạm giữ phương tiện là "đúng về tình" nhưng theo Luật thì lại không được như thế.

     
    Báo quản trị |  
  • #374638   17/03/2015

    honhu
    honhu
    Top 100
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/01/2015
    Tổng số bài viết (738)
    Số điểm: 33013
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 850 lần


    Kara_men viết:

    Cũng có nhiều trường hợp người vi phạm chỉ không mang theo Giấy đăng ký xe nhưng CSGT vẫn tạm giữ luôn phương tiện, như thế có đúng không? Tôi có thắc mắc này vì thấy có vẻ việc tạm giữ phương tiện là "đúng về tình" nhưng theo Luật thì lại không được như thế.

    Như bạn trích dẫn ở trên, Luật có quy định rằng: "Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này."

     
    Báo quản trị |  
  • #388258   17/06/2015

    nguyenvantuanag
    nguyenvantuanag

    Sơ sinh

    An Giang, Việt Nam
    Tham gia:17/06/2015
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin chào

      Tôi bị cảnh sát thổi còi kiểm tra, nhưng tôi không biết là gọi mình (do trước tôi có 1 xe dừng lại nên tôi tưởng là gọi xe trước), sau đó có công anh chạy theo gọi chúng tôi quay lại chốt. Chúng tôi đã chấp quay lại chốt xuất trình giấy tờ đầy đủ.

      Sau đó công an kiểm tra thông tin bằng lái của tôi trên trang http://gplx.gov.vn/ và nói nghi ngờ bằng lái của tôi là giả. Công an giao thông đã lập biên bản với 2 nội dung là không chấp hành hiệu lệnh và sử dụng bằng lái giả. Bằng lái là cho chính tôi đi học, đi thi & do cơ quan có thẩm quyên cấp (sở Giao Thông) nên tôi đã không ký vào biên bản.

      Xin hỏi công an căn cứ thông tin tra trên trang http://gplx.gov.vn/ bảo là nghi ngờ gplx giả và giữ xe như vậy có đùng không?

      Và quy trình xử lý như thế nào? Công an có được phép giữ phương tiện khi nghi ngờ hay không? Thời gian giữ xe & thời gian xử lý theo định ntn?

    Xin chân thành cảm ơn!

     
    Báo quản trị |  
  • #426404   06/06/2016

    conghung1983
    conghung1983

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:06/06/2016
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tôi thấy trình tự xử lý vy phạm giao thông hiện nay còn nhiều bất cập và đặc biệt gây kẽ hở để cho các cá nhân có quyền hành tham làm mất đi niềm tin của dân vào tính nghiêm minh của pháp luật. Rất nhiều người bức xúc mà không biết kêu ai.

    Tôi xin đưa ra các suy nghĩ của mình không biết có hợp lý không nhưng theo tôi là hợp lý trong tình hình hiện nay để giảm thiểu các hành vi tham ô trong ngành gt ý kiến của tôi như sau:

    Để xử phạt vi phạm giao thông ta không giao quyền hành cho CSGT nữa dù là mức nhỏ nhất để tránh hiện tượng cò kè mặc cả với người vi phạm để lấy những đồng tiền không hợp pháp bỏ vào túi làm tài sản riêng.

    Trình tự xử lý như sau:

    1. Lực lượng CSGT khi phát hiện được người vi phạm luật giao thông thì việc đầu tiên chỉ ra lỗi cho người đã vi phạm và hướng dẫn cho người ta hiểu luật.

    2. Kiểm tra các thủ tục hành chính.

    3. Lập biên bản ứng với lỗi người tham gia giao thông đã vi phạm, ghi rõ lỗi và mức phạt

    4. Trong biên bản xử lý vi phạm cho phép người vi phạm luật GT được đăng ký nơi nộp phạt và ngày đăng ký lên nộp phạt để người vi phạm chủ động về thời gian đi nộp.

    ( Nơi nộp phạt có thể ở phường xã, hoặc kho bạc nhà nước nơi gần nhất mà người vi phạm đang cư chú).

    Tuy nhiên như vậy là chưa đủ để triệt để hơn ta thêm các quyền và nghĩa vụ sau:

    1. Mọi người dân có quyền giám sát CSGT làm việc khi phát hiện có hiện tượng thương lượng để nhận hối lộ mà có bằng chứng xác thực. thì người phát hiện được hành vi tham ô được khen thưởng với mức cao ví dụ: 5 đến 10tr cho mỗi hành vi tố giác.

    2. Với những các nhân là ng vi phạm giao thông có hành vi đút lót xẽ bị phạt với mức từ 2 đến 3 triệu.

    3. Với Chiến sĩ CSGT nhận hối lộ có bằng chứng đầy đủ sẽ đuổi khỏi ngành ko có hình thức thuyên chuyển j hết vì đã là người được giao quyền hành để hướng dẫn theo dõi người dân chấp hành luật mà còn vi phạm thì phải xử phạt thật nghiêm để răn đe.

    4. Để động viên khích lệ cho các chiến sĩ CSGT thực hiện tốt nhiệm vụ thì cần có hình thức khen thưởng xứng đáng cho đóng góp lỗ lực của các cá nhân tiêu biểu bằng hình thức hàng tháng, hàng quý có quỹ khen thưởng xứng đáng với mức thưởng ca ví dụ bằng 1 tháng lương hoặc 5-10tr j đó. Cộng thêm với lương trách nhiệm cho các chiến sĩ đứng đường phải cao.

     
    Báo quản trị |  
  • #462694   27/07/2017

    minhlong3110
    minhlong3110
    Top 500
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/03/2014
    Tổng số bài viết (249)
    Số điểm: 4125
    Cảm ơn: 84
    Được cảm ơn 156 lần


    Theo Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT, cán bộ CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau:

    - Khi trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ. Lúc này CSGT đang làm nhiệm vụ có thể dừng phương tiện, kiểm tra giấy tờ. Từ đó có thể nhắc nhở, lập biên bản xử phạt, tạm giữ giấy tờ hoặc phương tiện của người vi phạm theo quy định của pháp luật.

    - Khi đang thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng Cục CSGT hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên.

    - Thực hiện kế hoạch, tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục CSGT, Trưởng phòng CSGT hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên.

    - Khi có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp.

    - Khi có tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

    Người đang làm, trời đang nhìn, pháp luật đang điều chỉnh

     
    Báo quản trị |