Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe tham gia GTĐB: có khả thi

Chủ đề   RSS   
  • #504788 15/10/2018

    MinhPig
    Top 75
    Female
    Lớp 12

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/04/2018
    Tổng số bài viết (804)
    Số điểm: 20259
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 767 lần


    Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe tham gia GTĐB: có khả thi

    Bộ GTVT đang chủ trì xây dựng Dự thảo Thông tư Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

    Theo đó, quy định bổ sung một số nội dung so với Thông tư hiện hành như sau:

    Tốc độ của các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc

    riêng đối với xe kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc kéo xe khác, xe chở người trên 30 chỗ, xe khách giường nằm 2 tầng, xe xì téc và xe trộn, bơm vữa bê tông, khi đi trên những đoạn đường có biển báo tốc độ tối đa cho phép lớn hơn 100Km/h, tốc độ tối đa vẫn không được quá 100 km/h.   

    Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới trên đường bộ (trừ đường cao tốc) trong khu vực đông dân cư

    Tốc độ tối đa 50Km/h đối với xe ô tô chở người trên 30 chỗ, xe buýt, xe khách giường nằm 2 tầng, ô tô tải có trọng tải trên 10T, ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc, ô tô kéo rơ moóc, ô tô chuyên dùng.

    Dự thảo không thay đổi quy định về Khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường

    1. Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

     

    Tốc độ lưu hành (km/h)

    Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)

    >60

    35

    80

    55

    100

    70

    120

    100

     

    Khi điều khiển xe chạy với tốc độ từ 60 km/h trở xuống, trong khu vực đô thị, đông dân cư, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn.

    Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới trên đường bộ (trừ đường cao tốc) trong khu vực đông dân cư cũng giữ nguyên so với quy định hiện hành

    1. Đối với đường hai chiều; đường một chiều có 1 làn xe cơ giới: Tốc độ tối đa 50Km/h (trừ các xe được quy định tại điều 8 Thông tư này).

    2. Đối với đường đôi; đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên:

    a) Tốc độ tối đa 50Km/h đối với xe ô tô chở người trên 30 chỗ, xe buýt, xe khách giường nằm 2 tầng, ô tô tải có trọng tải trên 10T, ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc, ô tô kéo rơ moóc, ô tô chuyên dùng.

    b) Tốc độ tối đa 60Km/h đối với phương tiện còn lại (trừ các xe được quy định tại Điểm a khoản này và Điều 8 Thông tư này).

    Tốc độ tối đa cho phép khai thác trên đường cao tốc không vượt quá 120 km/h.

    Thông tư khi có hiệu lực sẽ thay thế Thông tư 91/2015/TT-BGTVT

    Xem chi tiết dự thảo tại file đính kèm:

     

     
    7696 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn MinhPig vì bài viết hữu ích
    tientaetae (14/11/2018)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #504853   15/10/2018

    dutiepkhac
    dutiepkhac
    Top 150
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Long An, Việt Nam
    Tham gia:21/08/2018
    Tổng số bài viết (543)
    Số điểm: 77128
    Cảm ơn: 13
    Được cảm ơn 177 lần


    Quy định thấy không được khả thi lắm với điều kiện giao thông hiện nay ở Việt Nam. Tùy theo thời điểm trong ngày, mật độ phương tiện lưu thông, lỡ kẹt xe mà áp dụng thì chắc không ổn. Hơn nữa quy định có kèm với chế tài không nhỉ chứ nếu ban hành mà không có chế tài thì cũng không làm gì được. 

    Pháp luật vô hình, tuy không thể thấy nhưng phải biết!

     
    Báo quản trị |  
  • #505072   17/10/2018

    hoangtung2402
    hoangtung2402
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/05/2018
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 2552
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 29 lần


    Mình thấy quy định rất tốt và khoảng cách đó thì mình nghĩ là sẽ rất an toàn nếu các bác tài áp dụng được....Sở dĩ mình nói như vậy là bởi lượng phương tiên giao thông ở nước ta rất lớn mà hạ tầng giao thông thì tương đối tệ, vì vậy việc đưa ra khoảng cách an toàn là tốt rồi nhưng áp dụng thì mình nghĩ là điều không thể với tình hình giao thông hiện nay

     
    Báo quản trị |  
  • #507338   12/11/2018

    nguyenphuong2804
    nguyenphuong2804
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2018
    Tổng số bài viết (635)
    Số điểm: 4110
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 37 lần


    Theo mình, quy định về tốc độ thì có thể áp dụng trong thực tế nhưng còn quy định về khoảng cách chắc khó thực hiện được. Ví dụ để điều chỉnh tốc độ xe thì có thể nhìn vào đồng hồ xe, nhưng còn về khoảng cách thì phải dùng mắt thường để tính. Chẳng lẽ vừa chạy xe vừa phải căng mắt lên để đo khoảng cách với những xe xung quanh cho phù hợp. Chưa kể những đoạn đường trong thành phố với mật độ xe lưu thông dày đặc thì lại càng khó áp dụng.

     
    Báo quản trị |  
  • #507502   14/11/2018

    giangthingochuong
    giangthingochuong
    Top 500
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/05/2018
    Tổng số bài viết (335)
    Số điểm: 2012
    Cảm ơn: 55
    Được cảm ơn 26 lần


    Nhiều lúc đi xe mà sang sát nhau thật sự rất dễ gây tai nạn, nếu được giữ khoảng cách như vậy thì rất đáng nên làm, tuy nhiên mình chỉ sợ rằng bình thường mọi người đã chen chút nhau dành đường đi, leo cả lề đường thì có lý nào họ sẽ dành khoảng cách để giữ an toàn hay không?

     
    Báo quản trị |  
  • #507557   14/11/2018

    tientaetae
    tientaetae
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/10/2018
    Tổng số bài viết (312)
    Số điểm: 2768
    Cảm ơn: 22
    Được cảm ơn 52 lần


    Với giao thông của Việt Nam, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, muốn thi hành như vậy quả là bất khả thi. Chưa kể theo thói quen của người đi đường nữa, có những lúc mình đi đúng luật, giữ khoảng cách an toàn, dừng đèn đỏ lại bị những người khác bấm còi hối thúc, đặc biệt vào những giờ cao điểm kẹt xe kín mít, làm sao có thể duy trì khoảng cách an toàn được.

     
    Báo quản trị |  
  • #507565   14/11/2018

    tranbabinh.law
    tranbabinh.law

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/10/2018
    Tổng số bài viết (107)
    Số điểm: 633
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 32 lần


    Theo mình thì nên làm rõ khái niệm "khoảng cách an toàn" để tránh những sự mập mờ trong việc giải thích thuật ngữ này như vụ "đi lùi trên cao tốc". Nếu được quy định rõ thì việc áp dụng pháp luật sẽ hiệu quả và phù hợp với thực tiễn. 

     
    Báo quản trị |