Ngày 13/11/2018, Bộ Giao thông vận tải có Công văn hỏa tốc gửi Bộ Tư pháp về việc thẩm định Hồ sơ dự thảo Quyết định của Thủ tướng quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Hiện nay, tiêu chuẩn khí thải ô tô áp dụng theo Quyết định 249/2005/QĐ-TTg đã bộc lộ nhiều bất cập. Vì vậy, việc đưa ra lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu là cần thiết.
Theo dự thảo, lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải ô tô như sau:
1. Đối với ô tô tham gia giao thông
- Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng Mức 1.
- Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 1/1/2021.
- Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp Mức 2 từ ngày 1/1/2020.
2. Đối với xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu
- Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ sử dụng nhiên liệu xăng, khí dầu mỏ hóa lỏng – LPG, khí tự nhiên nén – CNG và các loại tương tự) áp dụng Mức 4 kể từ ngày 1/1/2020.
- Ô tô lắp động cơ cháy do nén (động cơ sử dụng nhiên liệu điêzen và các loại tương tự) áp dụng Mức 3 kể từ ngày 1/1/2020.
Xem chi tiết tờ trình, dự thảo tại file đính kèm để biết thêm những quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Pháp luật vô hình, tuy không thể thấy nhưng phải biết!