QUY ĐỊNH QUAN TRỌNG VỀ HIỆU LỰC VĂN BẢN QPPL

Chủ đề   RSS   
  • #384119 20/05/2015

    honhu
    Top 100
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/01/2015
    Tổng số bài viết (738)
    Số điểm: 33013
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 850 lần


    QUY ĐỊNH QUAN TRỌNG VỀ HIỆU LỰC VĂN BẢN QPPL

    Theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2008, có 03 trường hợp văn bản hết hiệu lực là:

    -  Hết thời hạn có hiệu lực đã được quy định trong văn bản;

    -  Được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng văn bản mới của chính cơ quan nhà nước đã ban hành văn bản đó;

    -  Bị hủy bỏ hoặc bãi bỏ bằng một văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền

    Theo Luật Ban hành văn bản quy phạp pháp luật sẽ được thông qua tại kì họp Quốc hội thứ 9 sáng nay, Luật còn bổ sung một quy định quan trọng là: “Văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực thì văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết thi hành văn bản đó cũng đồng thời hết hiệu lực, trừ trường hợp được giữ lại toàn bộ hoặc một phần vì còn phù hợp với các quy định của văn bản quy phạm pháp luật mới.”

    Như vậy, khi những văn bản QPPL hết hiệu lực sẽ kéo theo văn bản hướng dẫn cũng hết hiệu lực. Quy định này giúp giảm bớt những vướng mắc khi áp dụng văn bản hướng dẫn mà văn bản còn hiệu lực nhưng không còn phù hợp.

    Tuy nhiên, nếu văn bản QPPL mới ban hành mà chưa có văn bản hướng dẫn kịp thời thì sẽ áp dụng thế nào?

    Xem toàn văn văn bản tại file đính kèm:

    Cập nhật bởi honhu ngày 20/05/2015 04:24:54 CH
     
    24420 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn honhu vì bài viết hữu ích
    buiminhtuan77sg@gmail.com (17/12/2017)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #384153   20/05/2015

    thaomon
    thaomon

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:20/05/2015
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    sao không có bane quốc hội thong qua dan luật ơi

     
    Báo quản trị |  
  • #384155   20/05/2015

    HuyenVuLS
    HuyenVuLS
    Top 150
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/07/2009
    Tổng số bài viết (575)
    Số điểm: 30478
    Cảm ơn: 101
    Được cảm ơn 799 lần


    DanLuat đang cập nhật, sẽ đăng 11 dự án Luật được Quốc hội thông qua trong kì họp lần này trong ít phút nữa.

    Cập nhật bởi HuyenVuLS ngày 20/05/2015 03:03:33 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #384157   20/05/2015

    nguyenanh1292
    nguyenanh1292
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2014
    Tổng số bài viết (3079)
    Số điểm: 68071
    Cảm ơn: 576
    Được cảm ơn 4260 lần


    Chào bạn thaomon,

    Luật này sẽ được Quốc hội thông qua trong kì họp tới, bạn đón chờ tin nhé.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #384235   20/05/2015

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14965)
    Số điểm: 100044
    Cảm ơn: 3495
    Được cảm ơn 5361 lần


    Phải chi không có phần "trừ trường hợp" thì tốt biết bao. Có phần này thì về bản chất cũng không thay đổi vấn đề.

    Theo quy định hiện hành thì những văn bản hướng dẫn vẫn còn hiệu lực, trừ những nội dung trái với văn bản mới hơn. Nay có quy định "mới" này thì đó thực chất chỉ là phát biểu lại vấn đề bằng từ ngữ khác mà thôi

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    Maiphuong5 (21/05/2015)
  • #384242   20/05/2015

    honhu
    honhu
    Top 100
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/01/2015
    Tổng số bài viết (738)
    Số điểm: 33013
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 850 lần


    mình nghĩ sẽ rõ ràng hơn, vì phần nào được giữ lại sẽ được ghi rõ, còn lại mặc định là hết. Hiện hành kêu trái nhưng để tìm cái trái đó cũng phê lắm.

     
    Báo quản trị |  
  • #384247   20/05/2015

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14965)
    Số điểm: 100044
    Cảm ơn: 3495
    Được cảm ơn 5361 lần


    Vấn đề là việc ghi rõ đó sẽ được quy định ở đâu ?

    Nếu 1 NĐ mới thay NĐ cũ, theo quy định mới này thì các thông tư hướng dẫn NĐ sẽ tự động hết hiệu lực, trừ những trường hợp được giữ lại. Nhưng chắc chắn trong NĐ sẽ không ghi rõ TT nào được giữ lại, vì nếu ghi thì hóa ra NĐ tự hướng dẫn luôn, chẳng cần đến TT nữa.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #384267   21/05/2015

    nguyenanh1292
    nguyenanh1292
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2014
    Tổng số bài viết (3079)
    Số điểm: 68071
    Cảm ơn: 576
    Được cảm ơn 4260 lần


    Mình cũng nghĩ như ý kiến của bạn ntdieu, nếu không có chỗ “trừ trường hợp..” thì sẽ đỡ rất nhiều. Hiện nay, mình thấy nhiều văn bản quy phạm pháp luật hay ban hành các nội dung, rồi ghi “trừ trường hợp khác”, biết là các bác ghi để dự phòng nhưng quá trình áp dụng thường xảy ra tranh cãi, trường hợp khác là trường hợp nào, cụ thể??

     
    Báo quản trị |  
  • #384295   21/05/2015

    honhu
    honhu
    Top 100
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/01/2015
    Tổng số bài viết (738)
    Số điểm: 33013
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 850 lần


    Theo mình hiểu sẽ thế này, như Luật hiện hành thì khi thay thế một văn bản hoặc sửa đổi, hủy bỏ điều nào của văn bản đều có ghi ra, nếu không sẽ cho là văn bản đó còn hiệu lực.

    Trường hợp này cũng vậy, văn bản hướng dẫn nào còn hiệu lực sẽ ghi điều nào của văn bản hay toàn bộ văn bản còn hiệu lực. Không thì mặc định hết hiệu lực luôn.

    Vậy thà không áp dụng còn hơn áp dụng sai.

     
    Báo quản trị |  
  • #384317   21/05/2015

    Maiphuong5
    Maiphuong5
    Top 50
    Female
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/08/2010
    Tổng số bài viết (1612)
    Số điểm: 17756
    Cảm ơn: 1492
    Được cảm ơn 1499 lần


    honhu viết:

    Theo mình hiểu sẽ thế này, như Luật hiện hành thì khi thay thế một văn bản hoặc sửa đổi, hủy bỏ điều nào của văn bản đều có ghi ra, nếu không sẽ cho là văn bản đó còn hiệu lực.

    Trường hợp này cũng vậy, văn bản hướng dẫn nào còn hiệu lực sẽ ghi điều nào của văn bản hay toàn bộ văn bản còn hiệu lực. Không thì mặc định hết hiệu lực luôn.

    Vậy thà không áp dụng còn hơn áp dụng sai.

    Chào bạn honhu,

    Vấn đề khác với những cái bạn đang dề cập.

    Để dễ hiểu hơn, tôi đưa ra một ví dụ:

    - Nghị định số 1 đang có hiệu lực, Thông tư A hướng dẫn Nghị định số 1, cũng đang có hiệu lực

    - Nghị định số 2 được ban hành thay thế Nghị định số 1 và có hiệu lực từ ngày 21/5/2015, nhưng chưa có Thông tư hướng dẫn.

    Như vậy, cái sự khó là từ sau ngày 21/5/2015, phải áp dụng chi tiết theo hướng dẫn tại Thông tư A hay phải chờ Thông tư mới ban hành hướng dẫn Nghị định số 2. Đôi khi, 5-7 năm sau cũng chưa có Thông tư mới này hoặc không bao giờ có luôn.

    Hiện nay, các cơ quan hành chính Nhà nước thường chọn cách áp dụng theo những nội dung tại Thông tư A mà không trái với quy định tại Nghị định số 2, đặc biệt là quy trình hoặc hồ sơ cấp phép... Điều này cũng phù hợp với Luật Ban hành VBQPPL hiện hành.

    Muốn giải quyết khoảng trống này, Nhà nước cũng đã từng áp dụng ban hành Thông tư hướng dẫn trước ngày Nghị định có hiệu lực, làm sao ngày có hiệu lực của các văn bản không chênh nhau. Nhưng sự đời thường không đơn giản vậy, việc ì ách và chậm trễ luôn gây nhiều bức xúc trong quá trình ban hành các quy định nói chung.

    Vài dòng trao đổi chơi. Thân.

    Hope For The Best, But Prepare For The Worst !

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Maiphuong5 vì bài viết hữu ích
    buiminhtuan77sg@gmail.com (17/12/2017)
  • #478905   17/12/2017

    Kinh gởi các luật sư: tôi có thắc mắc về hiệu lực VBQPPL luật đất đai năm 1993 có khoản 2 điều 2 có ghi:  "Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã giao cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam" Nhưng luật đất đai này đã hết hiệu lực vậy điều khoản naỳ có còn hiệu lực hay không?  Và điều 17 luật đất đai 1987 : "Người được thừa kế nhà ở hoặc người chưa có chỗ ở, khi được người khác chuyển nhượng nhà để ở, sau khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận quyền sở hữu đối với nhà ở, thì được quyền sử dụng đất ở có ngôi nhà đó"  điều này có còn hiệu lực pháp luật không vậy? Xin trân thành cảm ơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #478919   17/12/2017

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14965)
    Số điểm: 100044
    Cảm ơn: 3495
    Được cảm ơn 5361 lần


    Khoản 2 điều 2 LĐĐ 1993 không còn hiệu lực từ mười mấy năm rồi. Bây giờ thì tuân theo điều 26 LĐĐ 2013 như sau. Tương tự như vậy thì LĐĐ 1987 cũng đã hết hiệu lực từ lâu.

    Điều 26. Bảo đảm của Nhà nước đối với người sử dụng đất

    ...

    5. Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao theo quy định của Nhà nước cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    buiminhtuan77sg@gmail.com (17/12/2017)
  • #478947   17/12/2017

    Xin cho hỏi thêm, đồng ý là luật đất đai 1987 đã hết hiệu lực, nhưng điều 17 trong luật năm 1987 vẫn được sử dụng trong năm 2017 xin trích một đoạn của bản án:

    " 3.2. Ý kiến của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho n gười khởi kiện: Luậ t sư bảo vệ quyền lợi cho người khởi kiện đề nghị áp dụng Điều 17 Luậ t đất đai năm 1987 quy đi ̣nh “Người được thừa kế hoặc người chưa có chỗ ở , khi được người khác chuyển nhượng nhà để ở , sau khi được cơ quan có thẩm quyền của nhà nước công nhận quyền sở hữu đối với nhà ở, thì được quyền sử dụng đất ở có ngôi nhà đó” để xác đi ̣nh việc mua thanh lý nhà năm 1991 của ông Ngô Văn T là hợp pháp và ông T có quyền sử dụng đối với diện tích đất gắn với nhà mua thanh lý. Sau đó , do không có nhu cầu sử dụng nên bà P (vợ ông T) chuyển nhượng cho ông B 150m2 đất theo giấy chuyển nhượng nhà ở và tài sản ký kết ngày 01/11/2000 được ông Nguyễn Đắc T là Chủ tịch UBND thị trấn X đóng dấu xác nhận “Nhà đất ở ổn định không có tranh chấp” là hợp pháp theo quy đi ̣nh tạ i Điều 82, Nghị định số 43 của Chính phủ. Như vậy, nộ i dung kết luận là đất công trong Thông báo số 56/TB-UBND ngày 24/6/2016 của UBND thị trấn X là không đúng pháp luật và việc UBND thị trấn X không tiến hành hòa giải là vi phạm về thẩm quyền theo quy đi ̣ nh tạ i Điều 202 Luậ t đất đai năm 2013 nên cần hủy bỏ"

    thân hỏi.

     
    Báo quản trị |  
  • #478995   18/12/2017

    lsthaibinh
    lsthaibinh

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:16/04/2017
    Tổng số bài viết (23)
    Số điểm: 295
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1 lần


    Chào các bạn Danluat!

    Như vậy là soi với bản dự thảo, luật được thông qua đã cắt bỏ phần "trừ trường hợp" nhé. Cụ thể là đây:

    Luật BHVBQPPL số 80/2015/QH13
    Điều 154. Trường hợp văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực
    Văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ hoặc một phần trong các trường hợp sau đây:
    1. Hết thời hạn có hiệu lực đã được quy định trong văn bản;
    2. Được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng văn bản quy phạm pháp luật mới của chính cơ quan nhà nước đã ban hành văn bản đó;
    3. Bị bãi bỏ bằng một văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
    4. Văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực thì văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết thi hành, văn bản đó cũng đồng thời hết hiệu lực.

    Bạn honhu và nhiều bạn lo lắng về việc "văn bản QPPL mới ban hành mà chưa có văn bản hướng dẫn kịp thời thì sẽ áp dụng thế nào". Đây là tư duy lối mòn. Đâu cần phải lúc nào cũng phải văn bản hướng dẫn, chẳng lẽ luật khó hiểu đến vậy sao?

     
    Báo quản trị |  
  • #479028   18/12/2017

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14965)
    Số điểm: 100044
    Cảm ơn: 3495
    Được cảm ơn 5361 lần


    Bạn lsthaibinh nên nhìn lại xem những thảo luận bên trên diễn ra vào thời điểm nào.

     
    Báo quản trị |  
  • #479052   19/12/2017

    lsthaibinh
    lsthaibinh

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:16/04/2017
    Tổng số bài viết (23)
    Số điểm: 295
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1 lần


    ntdieu viết:

    Bạn lsthaibinh nên nhìn lại xem những thảo luận bên trên diễn ra vào thời điểm nào.

    Mình không hiểu ý bạn muốn nói là gì? Mình chỉ bình luận là so với bản dự thảo thì bản thông qua chính thức đã cắt phần "trừ trường hợp" ra chứ mình có ý nói gì khác đâu bạn?

     
    Báo quản trị |  
  • #479090   19/12/2017

    thambui94
    thambui94
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/12/2017
    Tổng số bài viết (252)
    Số điểm: 3162
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 35 lần


    Trường hợp văn bản hết hiệu lực dẫn đến thông tư hiệu lực của nó cũng hết theo xảy ra khá nhiều và cũng đang là vấn đề mình thắc mắc. Nếu văn bản mới ban hành chưa có văn bản hướng dẫn nó vậy thì chẳng lẽ lại đợi đến khi có cái hướng dẫn rồi mới áp dụng được? Trong khi văn bản hướng dẫn cũ vẫn còn hợp lý và văn bản mới hướng dẫn sau đó có thể vẫn sử dụng lại điều đã quy định trong văn bản cũ.

    Việc chưa có quy định cụ thể, rõ ràng về việc các văn bản hướng dẫn bị hết hiệu lực vì văn bản nó hướng dẫn hết hiệu lực gây ra rất nhiều khó khăn trong quá trình áp dụng. Đợi cũng k biết đến khi nào, còn áp dụng thì lại sợ sai vì không có quy định pháp lý rõ ràng.

    Thiết nghĩ các nhà làm luật cần nghiên cứu lại vấn đề này và ban hành ra một quy định pháp luật rõ ràng, cụ thể để mọi người có thể áp dụng mà không sợ sai, không lo lắng và không chắc chắn như hiện nay.

    Đây cũng là một vấn đề khá quan trọng mà mình nghĩ các nhà làm luật nên nghiên cứu ngay để tránh gây khó khăn cho cả các cơ quan nhà nước và cho cả người dân.

     
    Báo quản trị |  
  • #479091   19/12/2017

    lsthaibinh
    lsthaibinh

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:16/04/2017
    Tổng số bài viết (23)
    Số điểm: 295
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1 lần


    thambui94 viết:

    Trường hợp văn bản hết hiệu lực dẫn đến thông tư hiệu lực của nó cũng hết theo xảy ra khá nhiều và cũng đang là vấn đề mình thắc mắc. Nếu văn bản mới ban hành chưa có văn bản hướng dẫn nó vậy thì chẳng lẽ lại đợi đến khi có cái hướng dẫn rồi mới áp dụng được? Trong khi văn bản hướng dẫn cũ vẫn còn hợp lý và văn bản mới hướng dẫn sau đó có thể vẫn sử dụng lại điều đã quy định trong văn bản cũ.

    Việc chưa có quy định cụ thể, rõ ràng về việc các văn bản hướng dẫn bị hết hiệu lực vì văn bản nó hướng dẫn hết hiệu lực gây ra rất nhiều khó khăn trong quá trình áp dụng. Đợi cũng k biết đến khi nào, còn áp dụng thì lại sợ sai vì không có quy định pháp lý rõ ràng.

    Thiết nghĩ các nhà làm luật cần nghiên cứu lại vấn đề này và ban hành ra một quy định pháp luật rõ ràng, cụ thể để mọi người có thể áp dụng mà không sợ sai, không lo lắng và không chắc chắn như hiện nay.

    Đây cũng là một vấn đề khá quan trọng mà mình nghĩ các nhà làm luật nên nghiên cứu ngay để tránh gây khó khăn cho cả các cơ quan nhà nước và cho cả người dân.

    Cần gì hướng dẫn?

    Tư duy phải đợi thông tư là tư duy lối mòn rồi bạn ơi. Luật đã là đủ, thêm nghị định quy định chi tiết một số điều được luật giao nữa là quá có thể áp dụng được trong cuộc sống rồi. Nếu còn vướng nữa dẫn đến không thi hành được thì lỗi là của các cơ quan vì đã ban hành chậm, bắt buộc họ phải có trách nhiệm ban hành ngay, nếu không thì tức là quy định không khả thi. Ngay trong Luật BHVBQPPL cũng đã có điểm mới khi quy định bây giờ thằng nào quy định chi tiết thì phải trình ngay dự thảo tại thời điểm đồng thời với dự thảo luật, pháp lệnh, để thông qua luật, pháp lệnh cái là nếu có nghị định, thông tư thì phải có ngay, không chờ như hồi xưa nữa. Nếu không trình ngay dự thảo nghị định, thông tư tức là không tuân thủ quy định mới của Luật BHVBQPPL rồi còn gì nữa. Nên là có hay không văn bản QPPL quy định chi tiết nó thể hiện ngay ở dự thảo luật, pháp lệnh rồi.

     
    Báo quản trị |