Quảng cáo mỹ phẩm - Ảnh minh họa
Mỹ phẩm là loại sản phẩm được nhiều chị em phụ nữ quan tâm, cũng chính vì nhu cầu sử dụng lớn mà các mặt hàng mỹ phẩm trên thị trường càng ngày càng tràn lan, với đủ các hình thức quảng cáo khác nhau. Tuy vậy, việc quảng cáo mỹ phẩm mà không cảnh báo nguy hại đến người dùng có thể bị xử phạt đến 20 triệu đồng.
Quy định về nội dung quảng cáo
Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định về quảng cáo mỹ phẩm như sau:
“Điều 4. Quảng cáo mỹ phẩm
…
2. Quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung sau đây:
a) Tên mỹ phẩm;
b) Tính năng, công dụng của mỹ phẩm;
c) Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;
d) Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế .
…”
Có thể thấy các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế về sức khỏe là nội dung bắt buộc phải có trong quảng cáo mỹ phẩm. Ngoài ra tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư 09/2015/TT-BYT còn quy định về điều kiện xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm:
“2. Nội dung quảng cáo phải theo đúng quy định tại Điều 4 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP và các nội dung sau đây:
a) Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác;
b) Tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật.”
Như vậy, có ít nhất 6 yêu cầu bắt buộc về nội dung quảng cáo mỹ phẩm, trong đó bao gồm các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế về bảo vệ sức khỏe người dùng.
Xử phạt vi phạm ra sao?
Hành vi vi phạm các quy định về quảng cáo mỹ phẩm sẽ bị xử phạt theo Điều 69 Nghị định 158/2013/NĐ-CP. Tại Khoản 3 Điều này:
“3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
…
c) Quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định.”
Như vậy, nếu quảng cáo mỹ phẩm thiếu các cảnh báo cho người dùng theo quy định, mức phạt dành cho cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm đó ra thị trường là 10.000.000 – 20.000.000 đồng.
Cập nhật bởi hiesutran159 ngày 24/10/2020 02:03:51 CH