Phải áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (ETC) cho các công trình đường cao tốc từ 15/7/2023

Chủ đề   RSS   
  • #602735 23/05/2023

    xuanuyenle
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam
    Tham gia:02/08/2022
    Tổng số bài viết (2349)
    Số điểm: 81095
    Cảm ơn: 84
    Được cảm ơn 1693 lần


    Phải áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (ETC) cho các công trình đường cao tốc từ 15/7/2023

    Ngày 19/5/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 25/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 32/2014/NĐ-CP ngày 22/4/2014 về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc.

    (1) Thu tiền dịch vụ sử dụng và khai thác đường cao tốc

    Theo đó, sửa đổi quy định về thu tiền dịch vụ sử dụng và khai thác các công trình đường cao tốc, cụ thể:

    Đối với đường cao tốc được thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ phải áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (ETC).

    Đường cao tốc là tài sản công của Nhà nước, Cơ quan được giao quản lý đường cao tốc có trách nhiệm quản lý, sử dụng và khai thác công trình đường cao tốc theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật khác có liên quan.

    (2) Điều kiện đường cao tốc được đưa vào sử dụng

    Ngoài ra, Nghị định 25/2023/NĐ-CP cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định về công trình đường cao tốc đưa vào khai thác sử dụng và việc tạm dừng khai thác đường cao tốc.

    Theo đó, đường cao tốc được đưa vào khai thác sử dụng khi đáp ứng các quy định:

    - Đã được nghiệm thu hoàn thành xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng;

    - Phương án tổ chức giao thông đã được duyệt;

    - Có quy trình vận hành khai thác đối với các hạng mục, thiết bị.

    Công trình hầm trên đường cao tốc có sử dụng các thiết bị thông gió, lọc bụi, kiểm soát môi trường, phòng cháy, chữa cháy, hệ thống điện và các thiết bị khác phục vụ khai thác sử dụng; trung tâm quản lý, điều hành giao thông quốc gia; Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến.

    Các thiết bị lắp đặt vào công trình đường cao tốc gồm: thiết bị nhận dạng phương tiện giao thông, cân tải trọng, kiểm soát giao thông, quan trắc công trình, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, thiết bị phục vụ cứu nạn, cứu hộ...

    (3) 05 trường hợp tạm dừng khai thác đường cao tốc

    Tạm dừng khai thác đường cao tốc là trường hợp tạm không sử dụng cho các phương tiện giao thông khai thác sử dụng một chiều, hai chiều, một đoạn hoặc cả tuyến đường cao tốc, trừ các phương tiện làm nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông.

    Theo đó, 05 trường hợp đường cao tốc phải tạm dừng khai thác do không bảo đảm an toàn cho khai thác, sử dụng gồm:

    - Công trình bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình, do hậu quả của thiên tai;

    - Công trình bị hư hỏng không thể khai thác, sử dụng an toàn;

    - Sự cố cháy, nổ;

    - Xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng buộc phải tạm dừng khai thác để phục vụ cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm an toàn giao thông;

    - ​Khi xảy ra thảm họa, dịch bệnh hoặc khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    Xem chi tiết tại Nghị định 25/2023/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 15/7/2023.

     
    306 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn xuanuyenle vì bài viết hữu ích
    admin (05/06/2023)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận