Tình trạng mất điện không phải là một điều quá xa lạ với người dân, tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài hoặc diễn ra bất ngờ, người dân cần biết những điều sau để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
1. Thông báo về việc ngừng cung cấp điện
Điều 8, Điều 9 Thông tư 22/2020/TT-BTC quy định về trình tự ngừng, giảm mức cung cấp điện trong trường hợp khẩn cấp và không khẩn cấp, trong đó:
Khi ngưng cung cấp điện không khẩn cấp:
- Trường hợp ngừng, giảm mức cung cấp điện không khẩn cấp, bên bán điện phải thông báo cho bên mua điện biết trước thời điểm ngừng, giảm mức cung cấp điện ít nhất 05 ngày
- Thông báo trong 03 ngày liên tiếp trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức khác đã được thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện đối với các khách hàng còn lại. Trong đó thời điểm thông báo đầu tiên phải đảm bảo trước thời điểm ngừng, giảm mức cung cấp điện ít nhất 05 ngày.
- Trong thời hạn 48 giờ trước thời điểm được thông báo ngưng cung cấp điện, bên mua điện có quyền thỏa thuận thay đổi thời gian ngưng cung cấp.
Khi ngưng cung cấp điện khẩn cấp:
- Ngưng khẩn cấp trong các trường hợp:
+ Có sự cố xảy ra trên lưới điện cấp điện cho bên mua điện; sự cố trong hệ thống điện gây mất điện mà bên bán điện không kiểm soát được.
+ Có nguy cơ gây sự cố, mất an toàn nghiêm trọng cho người, thiết bị và hệ thống điện.
+ Hệ thống điện thiếu công suất dẫn đến đe dọa an ninh hệ thống điện.
+ Có sự kiện bất khả kháng.
- Sau khi ngắt điện khẩn cấp, bên bán điện có trách nhiệm xác định nguyên nhân, phạm vi ảnh hưởng, thời gian dự kiến cấp điện trở lại và thông báo những thông tin này đến người sư dụng điện trong vòng 24 giờ.
2. Thời hạn giải quyết của người cung cấp điện
Khi ngưng cung cấp điện không khẩn cấp:
Bên bán điện phải cấp điện trở lại theo đúng thời hạn đã thông báo. Trường hợp thời gian cấp điện trở lại bị chậm so với thời gian đã thông báo từ 01 giờ trở lên, bên bán điện phải thông báo cho khách hàng có sản lượng mua điện trung bình trên 100.000kWh/tháng và khách hàng sử dụng điện quan trọng biết thời gian cấp điện trở lại bằng điện thoại hoặc hình thức thông báo khác do hai bên thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện.
Khi ngưng cung cấp điện khẩn cấp:
- Bên bán điện phải ghi đầy đủ thời gian, nguyên nhân, trình tự thao tác ngừng, giảm mức cung cấp điện vào sổ nhật ký công tác hoặc nhật ký vận hành. Thời gian cung cấp điện trở lại tùy thuộc vào dự kiến đã thông báo cho người dân.
- Bên bán phải hối hợp với các bên có liên quan khẩn trương khắc phục các nguyên nhân dẫn đến ngừng, giảm mức cung cấp điện khẩn cấp để cấp điện trở lại trong thời gian nhanh nhất.
3. Bồi thường thiệt hại
Khoản 3 Điều 27 Luật điện lực 2004 quy định:
“3. Trường hợp đơn vị điện lực ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện trái các quy định về ngừng, giảm mức cung cấp điện thì bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường cho bên mua điện theo quy định của pháp luật.”
Khi hành vi ngừng, giảm mức cung cấp điện thực hiện trái với các quy định của pháp luật, người dân có thể được bồi thường nếu chứng minh được thiệt hại.
Cập nhật bởi hiesutran159 ngày 31/10/2020 11:30:07 SA