Chào bạn #0072bc;">nganhaxanh
Theo mình tìm hiểu thì những bất cập liên quan đến thu hồi đất và bồi thường hỗ trợ tái định cư thực sự là rất nhiều.
Chỉ riêng vấn đề về giá bồi thường đã phát sinh đủ các thể loại bất cập rồi ví dụ như:
Theo quy định tại điều 14 nghị định 69/2009/NĐ-CP về nguyên tắc bồi thường phát sinh nhiều bất cập sau:
Tuy là bồi thường về tiền thường phải sau khi không có đất bồi thường mới bồi thường bằng tiền nhưng thực tế các nhà đầu tư thường chọn phương án bồi thường bằng tiền vì nhiều lí do khách quan và chủ quan. Việc này phổ biến đến mức mà một số người thừa hành hành chính đồng nhất hai khái niệm: bồi thường = tiền bồi thường trong quy hoạch xây dựng.
Nhiều địa phương lại cố gắng định giá đất càng thấp càng tốt để khi thu hồi thì số tiền bồi thường không quá cao, để nếu là dự án nhà nước thì “có lợi cho ngân sách” còn nếu dự án của nhà đầu tư thì “khuyến khích thu hút được nhà đầu tư”.
Vì vậy mà tình hình khiếu nại về vấn đề thu hồi đất, bồi thường thiệt hại khi thu hồi đất là rất nhiều và càng ngày càng tăng.
Giá đất do UBND cấp tỉnh công bố hàng năm vào ngày 01/01 thấp hơn nhiều so với giá thực tế - giá nhà nước.
Tại khoản 1 điều 11 nghị định 69/2009/NĐ-CP chính phủ đã có những điều chỉnh thích hợp để bảo đảm giá bồi thường sát hơn với giá thị trường thực tế trong điều kiện bình thường đặc biệt khi mở rộng ra khỏi khung các văn bản về giá, tuy nhiên lại có một số trở ngại như sau:
Việc xác định giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thực tế là không dễ dàng vì người dân thường có xu hướng khai thấp hơn với giá thực tế họ chuyển nhượng để tránh thuế nhà nước mà họ phải đóng.
Trong khoảng thời gian từ khi công bố quy hoạch chi tiết cho đến khi tiến hành có thể kéo dài đến 3 năm (còn gọi là quy định nhằm hạn chế quy hoạch treo).
Việc quy định “sát với giá thực tế trên thị trường” là như thế nào chưa được quy định cụ thể trong luật vì vậy tiềm tàng khả năng giá đất mỗi địa phương phụ thuộc quan điểm và cách đánh giá chủ quan từ một phía của các nhà quản lý.
Mặc dù Luật Đất đai đã bổ sung việc xây dựng giá đất do ủy ban nhân dân cấp tỉnh đưa ra là thống nhất hệ thống tài chính đất đai dựa trên nguyên tắc một giá đất. Tuy nhiên, sự tồn tại hai hệ thống giá - là giá do Nhà nước qui định và giá trên thị trường đất đai, vẫn đang là một vấn đề phức tạp trong quản lý đất đai. Tất nhiên, ở mọi quốc gia đều tồn tại song song 2 hệ thống giá này, nhưng điều quan trọng là khoảng cách giữa 2 hệ thống giá là không quá xa và nó phản ánh đúng quan hệ cung cầu trên thị trường. Thông thường, trong một nền kinh tế hoạt động tốt và ổn định thì giá đất của 2 hệ thống này thường là tương đồng nhau.
Hiện tại, #f79646;">sự chênh lệch giữa hệ thống giá đất ở Việt Nam là khá lớn, giá đất thực tế ở nhiều khu vực đô thị và vùng ven đô quá cao so với khả năng sinh lời từ việc sử dụng đất. Sở dĩ có thực tế này là do những quyết định của hội đồng định giá đất hoàn toàn dựa trên cảm tính của các cán bộ định giá.
Mình thấy các đề xuất của bạn khá là sát tuy nhiên đối với biện pháp 3.9 của bạn để làm gì nhỉ?
"Quy định bắt buộc phải chuyển quyết định thu hồi đất và các quyết định liên quan đến từng cá nhân, tổ chức có đất bị thu hồi. Nếu họ không nhận quyết định thì dán quyết định đó ở trụ sở uỷ ban nhân dân hoặc một nơi khác như nhà văn hoá chẳng hạn. Mục đích là công khai việc thu hồi đất đê nhân dân được biết".
Theo như trên thì cái này chỉ để phổ biến cho người dân biết về quyết định thu hồi nhưng thực tế thì nếu có sự thu hồi đất nào đó thì người dân biết chứ nhỉ? Có ai là không biết đâu. chỉ là họ không đồng ý với quyết định thu hồi đó nên mới dẫn đến khiếu nại tố cáo thôi mà.
#9bbb59;">
Không biết bạn đang định làm gì với vấn đề này vậy?