Chị Thanh Nhàn hỏi: Tôi đã làm qua 3 công ty, khi chuyển sang công ty mới tôi chỉ lấy số sổ bảo hiểm xã hội để đóng tiếp mà không chốt sổ ở công ty cũ.
Chốt sổ BHXH để chuyển sang nơi làm mới - Minh họa
Nay tôi muốn chốt sổ để đóng bảo hiểm xã hội tại nơi làm việc mới các bước thực hiện thế nào?
Về vấn đề này, luật sư Hoàng Thị Quỳnh - Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:
Điểm a Khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định về trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây: Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.
Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:
Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Như vậy, bạn là người lao động thì không thể tự chốt sổ bảo hiểm xã hội. Để thực hiện hiện việc chốt sổ bảo hiểm xã hội, bạn có thể yêu cầu người sử dụng lao động và các cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền trực tiếp quản lý hồ sơ bảo hiểm xã hội của bạn thực hiện việc chốt sổ.
MINH HƯƠNG
Theo Báo Laodong