Xem thêm: Điểm danh những thủ tục hành chính liên thông
Mới đây, Chính phủ vừa công bố Dự thảo Nghị định về cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Theo đó, Dự thảo Nghị định này quy định một số nội dung chính như sau:
1. Lấy cá nhân làm trung tâm phục vụ, bảo đảm giải quyết kịp thời, đúng hạn
Đây là một trong những nguyên tắc khi thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, cụ thể:
Lấy cá nhân, tổ chức làm trung tâm phục vụ, bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, đúng thời hạn, đúng thẩm quyền, công bằng, công khai, minh bạch, nhanh chóng, thuận tiện; không làm phát sinh thêm chi phí cho cá nhân, tổ chức.
2. Nghiêm cấm cán bộ, công chức tự ý yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định pháp luật
Đồng thời, nghiêm cấm cán bộ, công chức cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính, có thái độ ứng xử không nghiêm túc, không chuyên nghiệp.
Bên cạnh đó, cũng nghiêm cấm cá nhân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính gây rối tại nơi giải quyết thủ tục hành chính.
3. Bộ phận một cửa các cấp phải có các dịch vụ hỗ trợ cần thiết như photocopy, in ấn tài liệu khi cá nhân, tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính khi có nhu cầu.
Dự kiến Nghị định này sẽ có hiệu lực trong năm 2017, thay thế Quyết định 09/2015/QĐ-TTg.