Ngân hàng phải cập nhật danh sách tài khoản có dấu hiệu gian lận, lừa đảo hàng tháng

Chủ đề   RSS   
  • #616125 07/09/2024

    phucpham2205
    Top 50
    Trung cấp

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:31/01/2024
    Tổng số bài viết (1346)
    Số điểm: 27118
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 562 lần


    Ngân hàng phải cập nhật danh sách tài khoản có dấu hiệu gian lận, lừa đảo hàng tháng

    Theo quy định hiện hành, định kỳ hàng tháng ngân hàng có trách nhiệm tổng hợp và gửi danh sách các tài khoản có dấu hiệu gian lận, lừa đảo. Cụ thể như sau.

    (1) Ngân hàng phải gửi danh sách các tài khoản có dấu hiệu gian lận, lừa đảo hàng tháng

    Căn cứ Điều 22 Thông tư 17/2024/TT-NHNN có quy định về cung cấp thông tin như sau:

    - Ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông tin về tài khoản thanh toán của khách hàng theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước để thực hiện chức năng quản lý nhà nước.

    - Chậm nhất ngày 10 hàng tháng, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước thông tin về các tài khoản có dấu hiệu gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật theo Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN . Việc cung cấp thông tin được thực hiện bằng phương tiện điện tử theo hướng dẫn kỹ thuật kết nối của Ngân hàng Nhà nước.

    Theo đó, chậm nhất vào ngày 10 hàng tháng, các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam phải cung cấp theo yêu cầu của NHNN thông tin về các tài khoản có dấu hiệu gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật.

    Cụ thể, Danh sách được ngân hàng cập nhật bao gồm những nội dung như sau: 

    - Mã khách hàng (CIF).

    - Số giấy tờ tùy thân.

    - Loại giấy tờ tùy thân.

    - Họ và tên.

    - Ngày tháng năm sinh.

    - Giới tính.

    - Quốc tịch.

    - Số tài khoản.

    - Ngày mở tài khoản.

    - Số điện thoại đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử.

    - Lý do nghi ngờ, trạng thái tài khoản và thông tin định danh duy nhất của thiết bị (địa chỉ MAC). 

    (2) Những tài khoản ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo hiện nay

    Công an thành phố Đà Nẵng trước đó đã công bố 05 số tài khoản có dấu hiệu lừa đảo, cụ thể như sau:

    05999299999 MB Bank Giả mạo tập đoàn Vingroup kêu gọi vốn đầu tư 

    0844779667 VP Bank Lừa đảo tham gia đầu tư chiếm đoạt tài sản 

    9198766688 Techcombank Làm nhiệm vụ chơi xổ xố trực tuyến 

    3546888999 Techcombank Lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo chiếm đoạt tài sản 

    1885892004 Vietinbank Lừa đảo nạp tiền làm nhiệm vụ mua bán sản phẩm

    Bên cạnh đó, Công an thành phố Đà Nẵng cũng khuyến cáo người dân thường xuyên đọc và nắm bắt các thông tin trên các trang mạng chính thống của các Cơ quan bảo vệ pháp luật và báo đài để kịp thời nhận biết các thủ đoạn phạm tội của các đối tượng.

    Đồng thời, đề cao cảnh giác, cần kiểm tra, xác minh kỹ các thông tin trên các trang mạng xã hội và không chuyển tiền cho bất cứ ai, vì bất cứ lý do gì nếu chưa xác nhận chính xác người nhận tiền là ai, ở đâu.

    Trường hợp đã bị lừa thì phải nhanh chóng báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất, tuyệt đối không nghe theo hướng dẫn của bất cứ đối tượng nào mạo danh có thể lấy lại tiền giúp nạn nhân mà phải chuyển phí trước.

    Cuối cùng, cũng yêu cầu các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp chủ động rà quét để phát hiện sớm các website lừa đảo, giả mạo đơn vị mình, cảnh báo sớm đến người dùng. Từ đó, góp phần ngăn chặn các hoạt động lừa đảo trực tuyến, đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng và bảo vệ chính thương hiệu của tổ chức.

    (3) Trường hợp bị mất hoặc bị lộ thông tin thẻ thì nên làm gì?

    Đối với trường hợp khách bị mất hoặc bị lộ thông tin thẻ, tại Điều 18 Thông tư 18/2024/TT-NHNN có hướng dẫn như sau:

    - Khi mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ, chủ thẻ phải thông báo ngay cho tổ chức phát hành thẻ.

    - Khi nhận được thông báo của chủ thẻ, tổ chức phát hành thẻ sẽ thực hiện ngay việc khóa thẻ và phối hợp với các bên liên quan để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết khác nhằm ngăn chặn các thiệt hại có thể xảy ra, đồng thời thông báo lại cho chủ thẻ. 

    Sau khi thực hiện khóa thẻ, tổ chức phát hành thẻ sẽ hoàn thành việc xử lý thông báo nhận được từ chủ thẻ không quá 05 ngày làm việc đối với thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp hoặc 10 ngày làm việc đối với thẻ có BIN do tổ chức phát hành thẻ cấp kể từ ngày nhận được thông báo của chủ thẻ.

    Trường hợp thẻ bị lợi dụng, gây ra thiệt hại, tổ chức phát hành thẻ và chủ thẻ sẽ phân định trách nhiệm và thương lượng cách xử lý hậu quả. Trường hợp hai bên không thống nhất thì việc xử lý được thực hiện theo quy định của pháp luật.

    Theo đó, hiện nay, đối với trườg hợp bị mất hoặc bị lộ thông tin thẻ thì sẽ thực hiện xử lý theo quy định như đã nêu trên.

     
    180 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận