Chào các bạn,
Như các bạn đã biết nhân viên ngân hàng hiện nay đều nhận lương vào tài khoản mở tại chính ngân hàng nơi mình đang làm việc chứ không ai mà nhận ở ngân hàng khác (chả lẽ làm NH A lại nhận lương vào tài khoản NH B :P)
Tuy nhiên vì vậy mà phát sinh một vấn đề là thông tin về giao dịch và số dư tài khoản của nhân viên sẽ bị chính ngân hàng đó truy vấn và theo dõi mà không có sự đồng ý của nhân viên. Ở đây mình dùng từ "ngân hàng" tức là việc truy vấn tài khoản nhân viên được lãnh đạo ngân hàng phê duyệt/đồng ý (Ví dụ: Bộ phận kiểm toán, kiểm tra kiểm soát nội bộ của ngân hàng đó), chứ không phải trường hợp các nhân viên tự ý "xem trộm" tài khoản của nhau. Chỉ xét trong mối quan hệ "ngân hàng" và người lao động.
Theo mình biết, mối quan hệ "ngân hàng - người lao động", ngoài những quy định của pháp luật, thì còn bị chi phối bởi: Hợp đồng lao động, thỏa ước lao động và nội quy lao động. Bản thân mình cũng là nhân viên ngân hàng, mình đã nghiên cứu kỹ các tài liệu trên và chưa thấy chỗ nào có ghi rõ hoặc đại ý là:"Ngân hàng/người sử dụng lao động có quyền theo dõi, truy vấn, kiểm tra... tài khoản của người lao động". Trong thực tế, mỗi ngân hàng đều có 1 bộ phận kiểm tra giám sát nội bộ (cũng là người của ngân hàng đó) nhằm kiểm tra và phòng ngừa rủi ro. Bộ phận này cũng thường xuyên theo dõi các giao dịch từ tài khoản của nhân viên với lý do là phòng ngừa rủi ro như: NLĐ tham gia cờ bạc, cá độ, cho vay lẫn nhau, mua bán hàng cấm, nhận hối lộ và các giao dịch bất hợp pháp khác. Mục đích thì tốt đấy nhưng như vậy ngân hàng có vi phạm quyền riêng tư của nhân viên không? Họ làm được việc này là do nhân viên nhận lương vào tài khoản mở tại chính ngân hàng đó chứ như người lao động tại doanh nghiệp thông thường thì đừng hòng!
Mời các bạn cùng thảo luận về vấn đề "Ngân hàng giám sát tài khoản của nhân viên là dúng hay sai?" dựa trên các cơ sở pháp luật hiện tại!
Trân trọng.