Năm 2016: CSGT chỉ được dừng xe trong 05 trường hợp

Chủ đề   RSS   
  • #409274 11/12/2015

    phamthanhhuu
    Top 25
    Male
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:20/07/2012
    Tổng số bài viết (3536)
    Số điểm: 109378
    Cảm ơn: 401
    Được cảm ơn 4354 lần


    Năm 2016: CSGT chỉ được dừng xe trong 05 trường hợp

    >> Cẩm nang bỏ túi khi đi đường

    >> 05 đối tượng được quyền xử phạt trong giao thông đường bộ

    Hôm qua, có thành viên gửi mail tâm sự với mình: “Không hiểu tại sao em ra đường thấy cảnh sát giao thông là sợ, sợ bị tuýt vào, hình như cảnh sát giao thông thích tuýt thì tuýt đúng không ạ! ... năm 2016 có quy định nào bảo vệ người đi đường trước cảnh sát giao thông không ạ!...”.

    Thoạt đầu tưởng chừng như “ngây ngô” nhưng suy nghĩ kỹ lại thì đây là nhu cầu chính đáng của bao người dân. Bởi vậy, mình xin được giải đáp như sau:

    Theo Thông tư 65/2012/TT-BCA của Bộ Công an thì cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chỉ được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát trong 05 trường hợp.

    Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

    Thực hiện kế hoạch, mệnh lệnh tổng kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên.

    Thực hiện kế hoạch, phương án công tác của Trưởng phòng Hướng dẫn và Tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên về việc kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ theo chuyên đề.

    Có văn bản của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra từ cấp huyện trở lên; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

    Tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

     

     
    197313 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #409353   11/12/2015

    trang_u
    trang_u
    Top 25
    Female
    Đại học

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/11/2015
    Tổng số bài viết (2972)
    Số điểm: 44888
    Cảm ơn: 1413
    Được cảm ơn 1718 lần


    Trường hợp này mình cũng thường gặp phải, tuy là biết không sai nhưng mỗi lần đi ngang CSGT vẫn cảm giác có gì đó hồi hộp

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn trang_u vì bài viết hữu ích
    NGHILT (28/12/2015)
  • #409373   11/12/2015

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4130)
    Số điểm: 30170
    Cảm ơn: 963
    Được cảm ơn 1984 lần


    Thực ra thì chỉ cần quy định điều này là kiểm ai cũng được rồi.:'(

    Tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn hungmaiusa vì bài viết hữu ích
    minhnt511 (24/12/2015) NGHILT (28/12/2015) htran1811 (24/12/2015)
  • #410866   24/12/2015

    hungmaiusa viết:

    Thực ra thì chỉ cần quy định điều này là kiểm ai cũng được rồi.:'(

    Tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

    Nếu CSGT chơi trò bẩn này, thì bạn cũng phải bật lại: Ghi âm, yêu cầu ghi biên bản, ... rõ ràng. Làm tới nơi tới chốn, đơn khiếu nại tùm lum :D các chú chả sợ quá cha chết

    Cái quan trọng nhất là mình phải luôn cố gắng đảm bảo đi đúng luật, hiểu luật, ... Cùng lắm thì đi nộp phạt để lần sau có kinh nghiệm hơn, mất vài trăm chứ có gì mà sợ.

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn vutamhoan vì bài viết hữu ích
    NGHILT (28/12/2015) luongvanque (08/09/2017) dohuuloi (22/09/2017)
  • #409612   14/12/2015

    edgarlim
    edgarlim

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/12/2015
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1 lần


    Công nhận giờ ra đường ớn thật, dù không chạy sai gì nhưng thấy mấy ảnh tự nhiên ớn lạnh xương sống cả lên. Ra đường nhiều cạm bẫy nay còn lắm hiểm nguy cho túi tiền nữa

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn edgarlim vì bài viết hữu ích
    NGHILT (28/12/2015)
  • #409638   14/12/2015

    trang_u
    trang_u
    Top 25
    Female
    Đại học

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/11/2015
    Tổng số bài viết (2972)
    Số điểm: 44888
    Cảm ơn: 1413
    Được cảm ơn 1718 lần


    Mà chưa kể cái vụ, đi đêm gặp CSGT giả mạo, cái này mới sợ :(

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn trang_u vì bài viết hữu ích
    NGHILT (28/12/2015) dohuuloi (22/09/2017)
  • #410877   24/12/2015

    Trường hợp thứ 5 CSGT áp dụng nhiều nhất và áp dụng trường hợp này thì dừng bất cứ xe nào và bất cứ lúc nào (xe dân thôi)

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn HUYNHSHTP vì bài viết hữu ích
    NGHILT (28/12/2015)
  • #410953   24/12/2015

    HoangHa113
    HoangHa113

    Female
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/11/2014
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 1 lần


    Giờ có nói Luật thì các ông GT cũng làm lớn ah!
    Chỉ bắt nạt kẻ yếu thôi!

    Chỉ đâu mà buộc ngang trời,

    Tay đâu mà bịt miệng người thế gian.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn HoangHa113 vì bài viết hữu ích
    NGHILT (28/12/2015)
  • #411038   25/12/2015

    sodepvanminh
    sodepvanminh

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:25/12/2015
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    những chiến sĩ hét người dân phát tới 600k vì cái tội đứng dừng đèn đỏ không đúng nơi quy định. Khi viết Biên lai thì hết 70k.

    Có nhiều vụ tống tiền cảnh sát Giao Thông tại sao? Vì họ biết cảnh sát làm sai nhưng không biết báo với ai? Họ tống tiền vài trăm triệu cũng nghe. Vậy không có tội sao lại giật mình. Những chiến sĩ công an thu đk cả trăm triệu của dân mỗi năm, nếu bị kỉ luật họ mất bao nhiêu? Chức họ chẳng mất đổi lại chỉ chết người dân.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn sodepvanminh vì bài viết hữu ích
    NGHILT (28/12/2015)
  • #411104   25/12/2015

    Nếu bạn lỡ vi phạm thì bạn hao tiền với CSGT. Nếu CSGT bị phát hiện làm sai làm láo thì họ chỉ cần cười trừ, xin lỗi là xong. Cái này là đểu nhất.

    Một bộ luật nếu vì nhân dân thì phải quy định trong trường hợp CSGT gây lỗi thì phải nộp trả dân gấp 100 lần lỗi mà CSGT đã phạt sai. Lý do là vì CSGT đc Nhà nước cấp tiền học nghiệp vụ về v/đ này và vì lương-thu nhập họ rất cao, thường cao gấp 5-7 lần cán bộ nhà nước khác.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn txphong vì bài viết hữu ích
    NGHILT (28/12/2015)
  • #411217   26/12/2015

    Không nên nói xấu CSGT vì ở đâu chẳng có người tốt người xấu.Vấn đề là phải hiểu biết luật pháp thì chẳng phải sợ ai cả.Ngược lại tôi thấy có người dân xông vào đánh cảnh sát mà cảnh sát không chống cự mà chỉ lé tránh.Nếu ở Mỹ cảnh sát có quyền tự vệ tức là bắn người tấn công mình.

     
    Báo quản trị |  
  • #412192   05/01/2016

    hoivuth
    hoivuth

    Male
    Sơ sinh

    Thanh Hoá, Việt Nam
    Tham gia:30/03/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Cảnh sát nói riêng và công chức nói chung, họ là những người được hưởng lương từ tiền thuế của dân để phục vụ nhân dân, hay nói như Bác là "Công bộc của dân". Tiếc là giờ có "một bộ phận không nhỏ" đã làm mất đi hình ảnh Cảnh sát "Nhân dân", Công an "Nhân dân", họ không còn là người phục vụ nhân dân, gần dân, hướng dẫn, hỗ trợ, bảo vệ dân nữa mà lại nhân danh "Nhân dân" để hành dân, làm tâm lý người dân e dè, sợ sệt mỗi khi nhìn thấy...

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hoivuth vì bài viết hữu ích
    luongvanque (08/09/2017)
  • #415448   11/02/2016

    Thiết nghĩ chẳng ai e dè, sợ sệt đâu mà là mình chưa hiểu luật nhiều hoặc đi xe có khi quên giấy  tờ xe các loại hay chưa đóng bảo hiểm...

     
    Báo quản trị |  
  • #438829   17/10/2016

    quanghvneu
    quanghvneu

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:15/08/2016
    Tổng số bài viết (31)
    Số điểm: 250
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 7 lần


    Cái ý một mình thấy vẫn chưa rõ ràng: Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ. Vậy hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ trong những trường hợp này là gì?

     
    Báo quản trị |  
  • #466509   01/09/2017

    minhlong3110
    minhlong3110
    Top 500
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/03/2014
    Tổng số bài viết (249)
    Số điểm: 4125
    Cảm ơn: 84
    Được cảm ơn 156 lần


    Sẳn đây chủ thớt cho mình hỏi luôn là nếu như Cảnh sát giao thông hoặc người có thẩm quyền được giao nhiệm vụ không thực hiện đúng 5 trường hợp này, thì chúng ta sẽ xử lý vấn đề này như thế nào và cơ quan nào sẽ tiếp nhận phản ánh của chúng ta và cách giải quyết sẽ bao gồm những cách nào?

    Cách tốt nhất đó là chúng ta hãy nhớ rằng luôn ghi âm, ghi hình đầy đủ để làm bằng chứng tố cáo, khiếu nại khi CSGT làm sai hoặc làm bằng chứng bảo vệ mình khi bị CSGT vu khống. Nếu phát hiện CSGT có mùi bia, rượu thì chúng ta kiên quyết không làm việc.

    Cập nhật bởi minhlong3110 ngày 01/09/2017 05:43:48 CH

    Người đang làm, trời đang nhìn, pháp luật đang điều chỉnh

     
    Báo quản trị |  
  • #468421   22/09/2017

    Giaphat.lawF
    Giaphat.lawF
    Top 500


    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:19/08/2016
    Tổng số bài viết (302)
    Số điểm: 1654
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 58 lần


    Chào bạn. Điều 14 Thông tư 01/2016, cảnh sát giao thông chỉ được dừng phương tiện trong 5 trường hợp sau:

    - Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;

    - Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên;

    - Thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên;

    - Có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp;

    - Tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

    Ngoài ra, theo Điều 10 Thông tư 45/2012/TT-BCA quy định về biển hiệu và Giấy chứng nhận Cảnh sát tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ thì cảnh sát phải, mang theo giấy chứng nhận và xuất trình khi có yêu cầu, phải đeo biển hiệu (thẻ xanh).

    Nếu dừng xe để kiểm tra hành chính nhất thiết phải có chuyên đề, hoặc mệnh lệnh, kế hoạch do trưởng Công an cấp huyện trở lên ký. Nếu xử lý lỗi vi phạm luật giao thông, cảnh sát giao thông phải chứng minh được lỗi vi phạm bằng hình ảnh.

    Có 2 phương thức xử phạt vi phạm hành chính là xử phạt tại chỗ hoặc lập biên bản chờ quyết định xử phạt của cấp có thẩm quyền.

    Việc xử phạt tại chỗ được áp dụng cho các lỗi có mức phạt dưới 250.000 đồng. Cảnh sát giao thông sẽ lập quyết định xử phạt hành chính theo mẫu. Trong các trường hợp khác, cảnh sát giao thông sẽ lập biên bản và bạn sẽ chờ quyết định phạt gửi về nhà trong 7 ngày và bạn phải nộp phạt tại Kho bạc Nhà nước.

    Còn trong trường hợp, bạn bị CSGT tuýt còi nhưng không phát hiện vi phạm thì CSGT phải thông báo và nói lời: “Cảm ơn ông (bà, anh, chị,...) đã giúp đỡ lực lượng Cảnh sát làm nhiệm vụ”.

    Cũng có những lỗi CSGT có thể sẽ không phạt mà chỉ nhắc nhở bạn như: đè vạch, vượt phải, vượt tại đoạn đường con, vượt đèn đỏ mấy giây, xi-nhan hoặc khi bạn chạy vượt quá tốc độ cho phép dưới 5km..

    Thứ hai, trong trường hợp  Cảnh sát giao thông hoặc người có thẩm quyền được giao nhiệm vụ không thực hiện đúng 5 trường hợp này, thì chúng ta sẽ xử lý vấn đề này theo các cách thức sau:

    - Báo cho C67 qua “đường dây nóng” 24/24h: 069 2342608 nếu phát hiện CSGT làm sai quy trình, điều lệnh. Khi báo cần nêu rõ vị trí xảy ra vi phạm, số hiệu xe hoặc số hiệu ngành CSGT đeo trên người. Trường hợp vi phạm, C67 xử lý theo các mức: Phê bình, khiển trách, cảnh cáo, tước quân tịch đuổi khỏi ngành. Đặc biệt, với trường hợp CSGT vẫy xe kiểm tra qua loa thì khiển trách, nhưng vẫy xe kiểm tra qua loa rồi nhận tiền cho đi thì sẽ đuổi khỏi ngành.

    - Về hành vi cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm hành chính mà " có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính". Vì vậy, bạn có thể khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 7, Luật khiếu nại 2011:

    Việc khiếu nại phải tuân thủ quy định của pháp luật về hình thức:

    “1. Việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

    “2. Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

    3. Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều này”.

     
    Báo quản trị |