Mẫu 08 Thông tư 105 là mẫu gì? Cách điền Mẫu 08 Thông tư 105 như thế nào? Khi tách, sáp nhập hoặc hợp nhất doanh nghiệp thì có điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế không?
Mẫu 08 Thông tư 105 file Word và hướng dẫn cách điền
Mẫu 08 Thông tư 105/2020/TT-BTC hiện nay là mẫu tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế.
Xem và tải miễn phí Mẫu 08 Thông tư 105 file Word: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/8/30/mau-so-08-mst.doc
Theo đó, cách điền tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế như sau:
- Chọn đối tượng thực hiện tờ khai:
+ Doanh nghiệp, hợp tác xã;
+ Tổ chức;
+ Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh;
+ Cá nhân;
+ Khác.
- Điền các thông tin cơ bản: Tên người nộp thuế, Mã số thuế, Địa chỉ trụ sở chính (đối với tổ chức), Thông tin đại lý thuế (nếu có);
- Đăng ký bổ sung, thay đổi các chỉ tiêu đăng ký thuế:
+ Cột (1) Chỉ tiêu: Ghi tên các chỉ tiêu có thay đổi trên tờ khai đăng ký thuế hoặc các bảng kê kèm theo hồ sơ đăng ký thuế.
+ Cột (2) Thông tin đăng ký cũ: Ghi lại nội dung thông tin đăng ký thuế đã kê khai trong lần đăng ký thuế gần nhất.
+ Cột (3) Thông tin đăng ký mới: Ghi chính xác nội dung thông tin đăng ký thuế mới thay đổi hoặc bổ sung.
Khi tách doanh nghiệp thì có điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế không?
Theo khoản 2 Điều 20 Thông tư 105/2020/TT-BTC quy định về tách tổ chức như sau:
- Đối với tổ chức bị tách:
Trường hợp sau khi tách, tổ chức bị tách có phát sinh thay đổi thông tin đăng ký thuế, tổ chức phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn là 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động, Quyết định thành lập hoặc Văn bản tương đương khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Hồ sơ gồm:
- Tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế mẫu số 08-MST ban hành kèm theo Thông tư này;
- Bản sao Quyết định tách tổ chức hoặc văn bản tương đương;
- Bản sao Giấy phép thành lập và hoạt động, Quyết định thành lập hoặc Văn bản tương đương khác.
Cơ quan thuế thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế của tổ chức bị tách theo quy định. Tổ chức bị tách vẫn sử dụng mã số thuế đã được cấp trước đây để tiếp tục thực hiện nghĩa vụ về thuế.
- Đối với tổ chức được tách:
Tổ chức được tách phải thực hiện thủ tục đăng ký thuế với cơ quan thuế theo quy định.
Căn cứ hồ sơ đăng ký thuế của tổ chức được tách, cơ quan thuế thực hiện các thủ tục và trình tự để cấp mã số thuế cho người nộp thuế theo quy định.
Như vậy, khi tách doanh nghiệp thì doanh nghiệp bị tách phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế. Doanh nghiệp bị tách được sử dụng mã số thuế trước đây còn doanh nghiệp được tách thì phải đăng ký thuế và cấp mã số thuế mới.
Khi sáp nhập doanh nghiệp thì có điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế không?
Theo khoản 3 Điều 20 Thông tư 105/2020/TT-BTC quy định về sáp nhập tổ chức như sau:
Tổ chức nhận sáp nhập được giữ nguyên mã số thuế. Các tổ chức bị sáp nhập bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
- Tổ chức bị sáp nhập:
Tổ chức bị sáp nhập phải thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo quy định.
Căn cứ hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế của tổ chức bị sáp nhập, cơ quan thuế thực hiện thủ tục và trình tự để chấm dứt hiệu lực mã số thuế của tổ chức bị sáp nhập theo quy định.
- Tổ chức nhận sáp nhập:
Trường hợp sáp nhập làm phát sinh thay đổi thông tin đăng ký thuế, trong thời hạn 10 (mười) làm việc ngày kể từ ngày được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động, Quyết định thành lập hoặc Giấy tờ tương đương khác, tổ chức nhận sáp nhập phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Hồ sơ gồm:
+ Tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế mẫu số 08-MST ban hành kèm theo Thông tư này;
+ Bản sao Hợp đồng sáp nhập hoặc văn bản tương đương;
+ Bản sao Giấy phép thành lập và hoạt động, Quyết định thành lập hoặc Văn bản tương đương khác.
Cơ quan thuế thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế của tổ chức nhận sáp nhập theo quy định.
Như vậy, khi sáp nhập doanh nghiệp thì doanh nghiệp nhận sáp nhập phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế. Doanh nghiệp nhận sáp nhập được giữ nguyên mã số thuế còn các doanh nghiệp bị sáp nhập sẽ phải chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
Khi hợp nhất doanh nghiệp thì có điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế không?
Theo khoản 4 Điều 20 Thông tư 105/2020/TT-BTC quy định về hợp nhất tổ chức như sau:
- Tổ chức bị hợp nhất:
Các tổ chức bị hợp nhất phải thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo quy định.
Căn cứ hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế của các tổ chức bị hợp nhất, cơ quan thuế thực hiện thủ tục và trình tự để chấm dứt hiệu lực mã số thuế của tổ chức bị hợp nhất theo quy định.
- Tổ chức hợp nhất:
Tổ chức hợp nhất phải thực hiện thủ tục đăng ký thuế với cơ quan thuế theo quy định.
Căn cứ hồ sơ đăng ký thuế của tổ chức hợp nhất, cơ quan thuế thực hiện các thủ tục và trình tự để cấp mã số thuế cho người nộp thuế theo quy định.
Như vậy, khi hợp nhất doanh nghiệp thì không thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế mà doanh nghiệp bị hợp nhất sẽ chấm dứt hiệu lực mã số thuế còn tổ chức hợp nhất phải thực hiện thủ tục đăng ký thuế để cấp mã số thuế mới.