Mất xe ở Mini Stop không được bồi thường là đúng luật?

Chủ đề   RSS   
  • #510381 18/12/2018

    Dong_Bich
    Top 150
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/02/2017
    Tổng số bài viết (534)
    Số điểm: 15714
    Cảm ơn: 125
    Được cảm ơn 466 lần


    Mất xe ở Mini Stop không được bồi thường là đúng luật?

    Vừa rồi đọc báo thấy có một trường hợp ở TP HCM có một bạn sinh viên đến cửa hàng tiện lợi mua đồ, quay ra thì xe bị mất và có nói rằng bên cửa hàng không có dấu hiệu bồi thường chiếc xe cho bạn ấy. Đọc thấy lạ, đi mua đồ, để xe bị mất quay sang yêu cầu cửa hàng bồi thường, chuyện này có cái gì đó không đúng cho lắm.

     

    Trong nội dung bài báo mình đọc được thì đại diện của Cửa hàng trả lời rằng vì bạn sinh viên này để xe ngoài phạm vi giám sát của camera, ngoài phạm vi khuôn viên của cửa hàng nên cửa hàng không có trách nhiệm phải bồi thường. Vì nếu bồi thường là cổ súy cho cái sai. Ngoài ra, trước cửa hàng đã dán khuyến cáo về thời gian giữ xe của cửa hàng, theo đó cửa hàng chỉ giữ xe khi có bảo vệ. Ngoài ra còn có thông báo:

     “Nếu quý khách lưu trú tại cửa hàng trên 10 phút vui lòng gửi xe ở bãi xe kế bên (có tính phí)”.

    Mình cũng trích lại lời kể của bạn sinh viên này khi đến cửa hàng tiện lợi:

    “Khi đến cửa hàng, hành lang để xe khá kín chỗ nên tôi phải để ở phần vỉa hè của siêu thị. Lúc vào phía trong mua đồ, để chắc ăn tôi còn hỏi nhân viên về vé xe. Tuy nhiên, người này nói rằng không có vé nên tôi vào thẳng” 

    Để nhận định rằng trường hợp mất tài sản này trách nhiệm bồi thường thuộc về ai mình xin bóc tách từng trường hợp cụ thể có thể xảy ra khi vào một cửa hàng tiện lợi mua đồ và bị mất xe, từ đó có thể nhận định được trường hợp trên rơi vào trường hợp nào và trách nhiệm bồi thường thuộc về ai.
     

    I. Trường hợp cửa hàng tiện lợi có thuê bảo vệ

    1. Cửa hàng tiện lợi thuê bảo vệ nội bộ (bảo vệ do chính cửa hàng thuê về để làm việc)

    Trường hợp cửa hàng tiện lợi thuê bảo vệ nội bộ về để làm công việc trông giữ xe cho cửa hàng, và bạn A tới cửa hàng mua đồ, người bảo vệ lại dắt xe cho ngay ngắn, gọn gàng sau đó quay ra thấy mất xe.

    Lúc này, giữa bạn sinh viên kia và người bảo vệ đã phát sinh hợp đồng gửi giữ tài sản theo quy định tại Điều 544 Bộ luật dân sự Và việc để mất xe thì người bảo vệ kia phải có trách nhiệm đền cho khách hàng theo quy định tại Khoản 4 Điều 557 Bộ luật dân sự (nếu không có trường hợp bất khả kháng khác). Bất kể trường hợp người bảo vệ có ghim phiếu gửi xe hay không thì kể từ lúc bạn đi vào bãi gửi xe có bảo vệ ở đó, thì giữa hai bên đã phát sinh quan hệ hợp đồng gửi giữ tài sản. Nếu có phiếu gửi xe thì tốt, còn nếu không có thì khách mua hàng phải chứng minh được mình đã có gửi xe ở bãi nếu như người bảo vệ chối (trích xuất cam an ninh hoặc người làm chứng…)

    Ngoài ra, lúc này cửa hàng cũng phải có trách nhiệm bồi thường cho khách hàng theo quy định tại Điều 600 Bộ luật dân sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do người làm công, người học nghề gây ra.

     

    2. Cửa hàng tiện lợi thuê dịch vụ bảo vệ của một công ty bảo vệ

    Cũng như trường hợp trên, khách hàng tới cửa hàng tiện lợi mua đồ và quay ra thì thấy mất xe. Tương tự, người bảo vệ có trách nhiệm phải bồi thường chiếc xe cho khách hàng của cửa hàng vì giữa người bảo vệ và khách hàng đã phát sinh hợp đồng gửi giữ tài sản.
    Tuy nhiên trường hợp này việc cửa hàng tiện lợi có phải bồi thường hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào hợp đồng dịch vụ được ký kết giữa cửa hàng với công ty dịch vụ bảo vệ. Bởi trong thực tế có thể hợp đồng dịch vụ giữa cửa hàng và công ty bảo vệ có điều khoản khác quy định về việc bồi thường tải sản nếu xảy ra mất mát, hư hại. Nếu như không có một thỏa thuận nào khác, thông thường thì nếu xảy ra mất mát trong trường hơp này. Thì người bảo vệ và công ty bảo vệ sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường tài sản bị mất mát của khách hàng.

     

    II. Trường hợp cửa hàng không có bảo vệ và xảy ra mất xe

    Trường hợp này thì đương nhiên… mất thì chịu thôi. Vì giữa cửa hàng và khách hàng không có phát sinh hợp đồng gửi giữ tài sản. Giao dịch giữa bạn sinh viên và cửa hàng chỉ là giao dịch mua bán tài sản, không phát sinh trách nhiệm trông giữ xe.

    Ở các cửa hàng tiện lợi, thường có cái bảng ghi chú “mất xe tự chịu trách nhiệm”, nghe thì có vẻ là một thông báo đấy, nhưng thực tế cái thông báo này không hề có giá trị pháp lý. Vì đương nhiên là mất xe thì phải tự chịu rồi, cửa hàng không có nghĩa vụ trông giữ xe cho khách hàng.

    Ngay cả thông báo “Gửi xe trên 10p thì gửi ở kế bên” của cửa hàng cũng là mang tính khuyến cáo khách hàng chứ cũng không có giá trị pháp lý.

    Như vậy, từ những nhận định trên có thể thấy rằng trường hợp của bạn sinh viên kia, đại diện cửa hàng nói không phải bồi thường là không sai với quy định pháp luật hiện hành.

    Cũng từ những trường hợp mình bóc tách ở trên, cũng mong rằng mọi  người lưu ý hơn khi đi ăn uống, mua sắm ở các shop quần áo hay các nhà hàng có kiểu trông giữ xe tương tự.


     

     

     

    Đây là chữ ký

     
    6654 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Dong_Bich vì bài viết hữu ích
    ntdieu (18/12/2018)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #510416   18/12/2018

    anhkhoayentam
    anhkhoayentam
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/12/2015
    Tổng số bài viết (335)
    Số điểm: 2826
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 48 lần


    Theo mình trong trường hợp này, nếu ministop có dán bảng là khách hàng tự giữ xe tức là đã có cảnh báo trước với khách hàng rồi, mà họ không thực hiện đúng để mất xe thi theo ý kiến cá nhân của mình, việc mất xe ministop sẽ không bồi thường. Trường hợp, khi khách hàng đến ministop mua hàng có bảo vệ giữ xe thì khi mất chăc chắn ministop sẽ liên đới với đơn vị bảo vệ bồi thường cho khách hàng. Điều này cho thấy, nếu vô ministop mua hàng mà bị mất xe và không được bồi thường thì liệu rằng thời gian tới khách hàng sẽ đánh giá về cách phục vụ khách hàng sẽ như thế nào. Với doanh thu của ministop để an toàn cho tài sản của khách hàng khi đến mua hàng tại ministop thì nên thuê đơn vị bảo vệ giữ xe cho khách hàng, nếu kỹ hơn có thể ghi thẻ cho khách. Hiện nay, có một số của hàng ministop có bảo vẹ và một số không có, đến cửa hàng tiện lợi mua hàng mà có người giữ xe thì có thể yên tâm mua được nhiều đồ hơn. Nếu thuê đơn vị bảo vệ giữu xe cho khách hàng thì nếu mất xe bảo vệ sẽ bồi thường. Nên theo mình, để lấy được lòng tin và uy tín từ khách hàng thì ministop nên chăm sóc khách hàng từ việc đơn giản nhất ngoài chất lượng hàng hóa cung cấp đó là giữ xe an toàn cho khách hàng.

     
    Báo quản trị |  
  • #510430   19/12/2018

    manhtrisango
    manhtrisango

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/12/2018
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Theo mình nếu có bảo vệ ở đó thì mất xe bồi thường là chuyện đương nhiên, nhưng nếu không có mà mua lâu thì nên mượn cái khóa xe cho chắc.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #510442   19/12/2018

    thuytrangak
    thuytrangak
    Top 75
    Female
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (940)
    Số điểm: 7910
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 175 lần


    Điều 119 Bộ luật Dân sự 2015 quy định giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Do đó, người gửi và người giữ xe sẽ phát sinh hợp đồng giữ xe nếu hai bên có thỏa thuận với nhau về việc gửi-giữ xe thông qua thẻ giữ xe hoặc lời nói.. hơn nữa, trường hợp này lỗi là do khách hàng quá thờ ơ với tài sản của mình, vì trước cửa hàng MiniStop có dán các biển cảnh báo về giữ xe miễn phí, thời gian có bảo vệ, cũng như quy định để xe “Nếu quý khách lưu trú tại cửa hàng trên 10 phút vui lòng gửi xe ở bãi xe kế bên (có tính phí)”. Do đó, trường hợp này giữa cửa hàng và chị này không hề tồn tại hợp đồng gửi giữ tài sản nào như phiếu giữu xe...nên cửa hàng không có trách nhiệm trông coi chiếc xe cũng như bồi thường thiệt hại cho chị này khi chiếc xe bị mất.

    Đây cũng là kinh nghiệm cho những ai đi mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi, các shop cần chú ý đến tài sản của mình hơn, hãy tự bảo vệ tài sản của mình trước đặc biệt là trong các thời điểm sắp đến các dịp lễ, tết. Mà mini stop cũng nên trang bị đội nũ bảo vệ để lấy được lòng tin của khách hàng hơn

     
    Báo quản trị |