Luật tố tụng hành chính 2015: Toàn bộ điểm mới

Chủ đề   RSS   
  • #412869 11/01/2016

    duongtran.18
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/01/2016
    Tổng số bài viết (128)
    Số điểm: 2514
    Cảm ơn: 37
    Được cảm ơn 138 lần


    Luật tố tụng hành chính 2015: Toàn bộ điểm mới

    Luật tố tụng hành chính 2010 sau 04 năm thi hành đã bộc lộ nhiều điểm hạn chế, gây cản trở công tác xét xử và thi hành án hành chính. Theo đó, vào ngày 25/11/2015, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Tố tụng hành chính 2015 sửa đổi Luật tố tụng hành chính 2010 và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2016.

     

    Luật tố tụng hành chính 2015

     

     

    Cụ thể, nội dung Luật Tố tụng hành chính 2015 chính gồm:

    Chương I: Những quy định chung

    Chương II: Thẩm quyền của tòa án

    Chương III: Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng và việc thay đổi người tiến hành tố tụng

    Chương IV: Người tham gia tố tụng, quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng

    Chương V: Các biện pháp khẩn cấp tạm thời

    Chương VI: Chứng minh và chứng cứ

    Chương VII: Cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng

    Chương VIII: Phát hiện và kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án hành chính

    Chương IX: Khởi kiện, thụ lý vụ án

    Chương X: Thủ tục đối thoại và chuẩn bị xét xử

    Chương XI: Phiên tòa sơ thẩm

    Chương XII: Thủ tục giải quyết khiếu kiện danh sách sách cử tri bầu cử đại biểu quốc hội, danh sách cử tri bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân, danh sách cử tri trưng cầu ý dân

    Chương XIII: Thủ tục phúc thẩm

    Chương XIV: Giải quyết vụ án hành chính theo thủ tục rút gọn tại tòa án

    Chương XV: Thủ tục giám đốc thẩm

    Chương XVI: Thủ tục tái thẩm

    Chương XVII: Thủ tục đặc biệt xem xét lại quyết định của Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao

    Chương XVIII: Thủ tục giải quyết vụ án hành chính có yếu tố nước ngoài

    Chương XIX: Thủ tục thi hành bản án, quyết đỊnh cỦa tòa án về vụ án hành chính

    Chương XX: Xử lý các hành vi cản trở hoạt động tố tụng hành chính

    Chương XXI: Khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hành chính

    Chương XXII: Án phí, lệ phí và các chi phí tố tụng khác

    Chương XXIII: Điều khoản thi hành

     

    Sau đây mình sẽ tổng hợp các điểm mới và cập nhật dưới dạng file word sau khi hoàn thành.

     

    Cập nhật bởi duongtran.18 ngày 12/01/2016 09:13:27 SA
     
    60620 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang 12>
Thảo luận
  • #413212   14/01/2016
    Được đánh dấu trả lời

    hoahaidong
    hoahaidong

    Female
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/05/2015
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 21
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin hỏi luật sư cho ý kiến nha!

     Tôi làm cho một công ty giày da đã được gần 5 năm, công ty trả lương khoán cho tôi với mức giá 3.200.000d đồng/ tháng từ năm 2012 đến nay. Tôi đã nhiều lần xin tăng lương nhưng không thành. Mức lương kí hợp đồng từ lúc đầu đến nay cũng chỉ là bậc I,  mỗi lần nhà nước có quy định tăng mức lương tối thiểu thì công ty mới tăng theo phần trăm nhưng cũng chỉ là bậc I ( tức là người mới vào kí hợp đồng mức nào thì tôi cũng được như mức đó) trong khi thỏa ước lao động tập thể và quy chế nâng bậc lương của công ty thì quy định : " 2 năm đối tượng Trung cấp- cao đẳng được xét nâng lương một lần" nhưng thực tế thì công ty không làm như vậy. Vậy công ty tôi sai hay đúng, và nếu sai thì tôi có thể khiếu kiện được không? cách thức khiếu kiện như thế nào để đảm bảo quyền lợi của người lao động.

    Cập nhật bởi hoahaidong ngày 14/01/2016 10:24:22 SA
     
    Báo quản trị |  
  • #413320   15/01/2016

    duongtran.18
    duongtran.18
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/01/2016
    Tổng số bài viết (128)
    Số điểm: 2514
    Cảm ơn: 37
    Được cảm ơn 138 lần


     
    Báo quản trị |  
  • #413326   15/01/2016

    duongtran.18
    duongtran.18
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/01/2016
    Tổng số bài viết (128)
    Số điểm: 2514
    Cảm ơn: 37
    Được cảm ơn 138 lần


    Chào bạn hoahaidong,

    Dựa trên kiến thức pháp luật và thực tế, mình nghĩ vấn đề của bạn không thể khởi kiện ra tòa án hành chính vì việc xét tăng lương là hành vi hành chính mang tính chất nội bộ cơ quan tổ chức, không thuộc thẩm quyền giải quyết tòa án hành chính. (Khoản 1, Điều 28 Luật tố tụng hành chính 2010)

    Bên cạnh đó, dữ kiện bạn đưa ra  về thỏa ước lao động của công ty cũng không đầy đủ nên rất khó cho mình có một câu trả lời chính xác. 

    Theo quan điểm riêng mình, việc xét nâng bậc lương của công ty ban trong trường hợp này nên hiểu là xem xét, cân nhắc. Còn việc nâng hay không thì sẽ tùy vào đánh giá, không có sự ràng buộc pháp lý ở đây.

    Ví dụ: doanh nghiệp có thể xét nâng bậc lương dựa và hình thức thi nâng bậc hoặc dựa trên tiêu chí thành tích, hiệu quả công việc, đã từng bị xử lý kỷ luật hay chưa?

    Thực tế, mỗi người có một năng suất làm việc riêng. hiệu quả trong từng trường hợp cụ thể là khác nhau. Do đó, công ty không thể nâng lương đồng loạt ai cũng như ai nhằm đảm bảo tính công bằng.

    Mình đề nghị bạn nên xem lại các quy định về điều kiện, cơ sở nâng lương của công ty được quy định trong hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể.

    Nếu cảm thấy mình phù hợp, bạn có thể thảo luận lại với phòng nhân sự hoặc kiến nghị, thắc mắc với quản lý công ty.

    Cập nhật bởi duongtran.18 ngày 15/01/2016 08:32:59 SA
     
    Báo quản trị |  
  • #414075   21/01/2016
    Được đánh dấu trả lời

    pcbay
    pcbay

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/01/2015
    Tổng số bài viết (21)
    Số điểm: 140
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 11 lần


    Mình có 1 góp ý nhỏ là, theo quy định mới của Luật TTHC 2015 thì trình tự hỏi sẽ là Đương sự và Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Đương sự hỏi trước sau đó đến Người tham gia tố tụng khác rồi mới đến HĐXX hỏi. Khác hẳn với Luật TTHC 2010 là Chủ tọa, HTND hỏi trước. Theo mình quy định này khá quan trọng vì nó trao cho Đương sự và NBV của họ phạm vi hỏi lớn hơn so với quy định cũ. 

    Công ty Luật TNHH Labor Law

    Địa chỉ: Tầng 7, số 8 Láng Hạ, Thành Công, Ba Đình, Hà Nội - SĐT: 0943474844 - Email: phamnam.lw@gmail.com

    - Tham gia tố tụng.

    - Đại diện ngoài tố tụng.

    - Tư vấn pháp lý:

    + Tư vấn, hỗ trợ pháp lý trong thương lượng, soạn thảo, ký kết HĐLĐ, thỏa ước LĐ tập thể, nội quy LĐ, quy chế quản lý LĐ.

    + Tư vấn đào tạo kỹ năng quản trị nhân sự.

    + Tư vấn, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong tranh chấp LĐ.

    - Cung cấp dịch vụ pháp lý khác.

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn pcbay vì bài viết hữu ích
    thai.nguyen (19/02/2016) duongtran.18 (21/01/2016)
  • #414118   21/01/2016

    duongtran.18
    duongtran.18
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/01/2016
    Tổng số bài viết (128)
    Số điểm: 2514
    Cảm ơn: 37
    Được cảm ơn 138 lần


    Chào bạn pcbay,

    Mình đồng ý với bạn đây là một điểm mới của Luật tố tụng hành chính 2015. Nhưng theo ý kiến của mình nó không giúp nhiều lắm cho việc mở rộng phạm vi hỏi của đương sự và người bảo vệ quyền và lợi ích của đương sự. Hỏi trước hỏi sau thì cũng như nhau thôi nếu họ không có kỹ năng pháp luật, không biết hỏi gì, đôi khi còn làm mất thời gian hơn. Ý nghĩa của việc thay đổi ở đây nằm ở việc đã nâng tầm tính dân chủ của đương sự trước cơ quan tư pháp, họ được thể hiện quyền của mình một cách bình đẳng trước toà án và viện kiểm sát.

    Cập nhật bởi duongtran.18 ngày 21/01/2016 05:04:22 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #416070   19/02/2016

    thai.nguyen
    thai.nguyen

    Sơ sinh

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:15/09/2015
    Tổng số bài viết (30)
    Số điểm: 195
    Cảm ơn: 29
    Được cảm ơn 6 lần


    Mình nghĩ việc hỏi trước sẽ giúp bản thân bị cáo tự tin hơn, cũng như HĐXX sẽ có cái nhìn khác hơn. Nó cũng giống như việc định hình từ ban đầu cho suy nghĩ của HĐXX

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thai.nguyen vì bài viết hữu ích
    duongtran.18 (19/02/2016)
  • #420986   08/04/2016

    cho mình xin pass mở file với bạn ơi

     
    Báo quản trị |  
  • #421269   11/04/2016

    Cảm ơn nhiều ^_^

     
    Báo quản trị |  
  • #423168   28/04/2016

    minhtan05689
    minhtan05689

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:28/04/2016
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    cảm ơn bài viết chủ top

     
    Báo quản trị |  
  • #423286   29/04/2016

    docco007
    docco007

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:28/04/2016
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 75
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    mình thì đang vướn vấn đề luật thi hành án dân sự, mình bị xử ép, buồn quá.

     
    Báo quản trị |  
  • #426107   02/06/2016

    BẠN ƠI PASS MỞ FILE ĐỂ CHỈNH SỬA CHO MÌNH NHÉ

    (Yêu cầu bạn lần sau tham gia thảo luận phải viết bằng tiếng Việt có dấu và không sử dụng toàn bộ bằng chữ in hoa, nếu không chúng tôi sẽ xóa tất cả bài viết của bạn)

     
    Báo quản trị |  
  • #426143   02/06/2016

    haidang007
    haidang007

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/05/2016
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Việc mua đất trước các bản án, quyết định là ba tháng. Không cá nhân hay cơ quan chính quyền tranh chấp hay ngăn chặn.

    Sau khi bị kê biên, tôi có khởi kiện, Tòa sơ thẩm xử hủy HĐ giữa hai bên. Tôi kháng cáo, Tòa phúc thẩm xử, hủy án sơ thẩm, đình chỉ vụ kiện, 

    Việc mua đất trước các bản án, quyết định là ba tháng. Không cá nhân hay cơ quan chính quyền tranh chấp hay ngăn chặn.

    Sau khi bị kê biên, tôi có khởi kiện, Tòa sơ thẩm xử hủy HĐ giữa hai bên. Tôi kháng cáo, Tòa phúc thẩm xử, hủy án sơ thẩm, đình chỉ vụ kiện, trả hồ sơ cho đương sự. Cho phép tôi khiếu nại quyết định kê biên của thi hành án(THA) theo điều 140 luật THA 2008.(sự việc xãy ra năm 2010).

    Kể từ đó, tôi nhiều lần khiếu nại cơ quan THA,  cơ quan này trả lời "...Ông là người ko có liên quan đến việc THA của bà A với các chủ nợ (C) của bà ấy, vì tài sản nói trên tên của bà A vẫn còn đứng, vì vậy cúng tôi ko thụ lý đơn của ông". Tôi quay sang khởi kiện Chi cục THA huyện H, vì đã kê biên đất tôi đã mua hợp pháp đồng thời yêu cầu tòa án xác đinh quyền sở hửu tài sản, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là bà A. Tòa án cho rằng: Căn cứ điểm đ, khoản1, điều168 luật tố tụng sửa đổi 2011. trả đơn khởi kiện vì :

    Đất tên của bà A vẫn còn đứng. chứ ko thuộc quyền sở hửu của chi cục THA huyện H, vì thế giữa ông và chi cục H ko phát sinh tranh chấp, nên căn cứ khoaen 10 điều 25 luật 2011 và khoản 1 điều 6 thông tư liên tịch 14/2010, tòa trả đơn.

    Từ đó đến nay đã 5 năm tôi quay trở lại khiếu nại cơ quan THA liên tục( vì sợ hết thời hiệu khiếu nại), nhưng cơ này cứ bổn củ soạn lại, hoặc ko trả lời.

    Xin các luật sư tư vấn giúp.... cấp  cứu ,  cứu với.

    Trên thế giới đâu có luật pháp nước nào cho phép một vài cá nhân ngang nhiên chiếm đoạt tài sản, tiền bạc của tôi như vậy???????????????.

    Cập nhật bởi haidang007 ngày 02/06/2016 09:36:56 CH bài viết chưa xong.
     
    Báo quản trị |  
  • #426150   02/06/2016

    DealingHonestly
    DealingHonestly
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/07/2008
    Tổng số bài viết (320)
    Số điểm: 1873
    Cảm ơn: 51
    Được cảm ơn 50 lần


    Cám ơn bạn duongtran.18 đã " Cập nhật Tổng hợp điểm mới Luật Tố tụng hành chính 2015"

    Mục 95. Bổ sung quy định về " Yêu cầu, quyết định buộc thi hành bản án, quyết định của Tòa án" đề nghị được thêm vào các điểm mới sau đây:

    95a.

    Khoản 2 Điều 243 - Thi hành bản án, quyết định của Toà án, thuộc  Chương XVI, Luật Tố tụng Hành chính 2010 quy định:

    "2. Người phải thi hành án phải thông báo bằng văn bản về kết quả thi hành án cho cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp với Toà án đã xét xử sơ thẩm vụ án đó".

    được sửa đổi bởi khoản 2 và 3 Điều 311 - Thi hành bản án, quyết định của Toà án, thuộc  Chương XIX, Luật Tố tụng Hành chính 2015 với nội dung như sau:

    "2. Thời hạn tự nguyện thi hành án được xác định như sau:

    a) Người phải thi hành án phải thi hành ngay bản án, quyết định quy định tại điểm e và điểm g khoản 1 Điều này kể từ ngày nhận được bản án, quyết định của Tòa án;

    b) Người phải thi hành án phải thi hành bản án, quyết định của Tòa án quy định tại các điểm a, b, c, d và đ khoản 1 Điều này trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được bản án, quyết định của Tòa án.

    Cơ quan phải thi hành bản án, quyết định của Tòa án phải thông báo kết quả thi hành án quy định tại khoản này bằng văn bản cho Tòa án đã xét xử sơ thẩm và cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp với Tòa án đã xét xử sơ thẩm vụ án đó.

    3. Quá thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này mà người phải thi hành án không thi hành thì người được thi hành án có quyền gửi đơn đến Tòa án đã xét xử sơ thẩm ra quyết định buộc thi hành bản án, quyết định của Tòa án theo quy định tại khoản 1 Điều 312 của Luật này".

     

    95b.

    Khoản 3 Điều 312 - Yêu cầu, quyết định buộc thi hành bản án, quyết định của Tòa án thuộc  Chương XIX, Luật Tố tụng Hành chính 2015:    

    "3. Chính phủ quy định cụ thể về thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành án hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án".

    Ba khoản 1, 2 và 3 Điều 312 Chương XIX, Luật Tố tụng Hành chính 2015 thay thế, sửa đổi các quy định tại khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 244 - Yêu cầu thi hành bản án, quyết định của Toà án thuộc Chương XVI, Luật Tố tụng Hành chính 2010.

    Các sửa đổi, bổ sung quy định tại Điều 311 và 312 nhằm mục đích chủ yếu là buộc cơ quan phải thi hành bản án hành chính phải có trách nhiệm thi hành bản án, quyết định của Tòa án, tránh được tình trạng cơ quan phải thi hành bản án hành chính không "thi hành bản án, quyết định liên quan đến tố tụng hành chính của Tòa án":

    Một mặt thì

    "Cơ quan phải thi hành bản án, quyết định của Tòa án phải thông báo kết quả thi hành án quy định tại khoản này bằng văn bản cho Tòa án đã xét xử sơ thẩm và cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp với Tòa án đã xét xử sơ thẩm vụ án đó"    

    bên cạnh việc   

    "Chính phủ quy định cụ thể về thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành án hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án"

    Chỉ còn 4 tuần lễ nữa, Luật Tố tụng hành chính 2015 bắt đầu có hiệu lực thi hành; trên cơ sở khoản 3 Điều 312 Luật Tố tụng hành chính 2015, Chính phủ sẽ ban hành quy định liên quan đến việc "xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án".

    Các quan chức là thủ trưởng cơ quan, đơn vị nếu chỉ đạo xử lý vụ việc hành chính "chưa đúng quy định pháp luật", không may bị Tòa án "thổi còi" bằng bản án hoặc quyết định thì sẽ phải chùng bước, không còn giữ thái độ thách thức luật pháp trong việc thi hành bản án hành chính - như một vài trường hợp lẻ tẻ đã có trước đây ngay trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

    DH

    11:30pm 02/6/2016 

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn DealingHonestly vì bài viết hữu ích
    hieptrieu79 (06/05/2017)
  • #426160   03/06/2016

    Bạn cho mình xin pass mở file để mình trích dẫn một số nội dung vào báo cáo với. Cảm ơn bạn nhiều nhiều.

     
    Báo quản trị |  
  • #428747   22/06/2016

    banphim123
    banphim123

    Sơ sinh

    Đà Nẵng, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2016
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 15
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    Bạn vui lòng cho mình xin pass mở file. Cám ơn bạn nhiều.

     
    Báo quản trị |  
  • #446368   13/02/2017

    lxuantruong1
    lxuantruong1

    Sơ sinh

    Hải Dương, Việt Nam
    Tham gia:01/12/2016
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


     
    Báo quản trị |  
  • #446395   13/02/2017

    mcjambi
    mcjambi
    Top 500


    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2012
    Tổng số bài viết (237)
    Số điểm: 1705
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 46 lần


    Đề nghị chủ thớt không đặt pAss vào các file chia sẻ, nếu không thì chia sẻ làm gì ? Và nếu sợ bị copy thì tốt nhất để riêng trong máy tính cá nhân mà dùng !

     
    Báo quản trị |  
  • #447273   21/02/2017

    minhcuong1704
    minhcuong1704
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/02/2017
    Tổng số bài viết (143)
    Số điểm: 2706
    Cảm ơn: 112
    Được cảm ơn 105 lần


    Cảm ơn chủ thớt về bài viết bổ ích. Luật mới năm nay có hiệu lực nhiều nên liệt kê như vậy sẽ giúp ích cho công việc, thủ tục để làm việc với Tòa án thích hợp hơn.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn minhcuong1704 vì bài viết hữu ích
    duongthuy2210 (22/02/2017)
  • #447415   21/02/2017

    duongthuy2210
    duongthuy2210
    Top 500
    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:28/02/2016
    Tổng số bài viết (179)
    Số điểm: 1485
    Cảm ơn: 64
    Được cảm ơn 112 lần


    Những điểm mới mà tác giả đã tổng hợp lại trong bài viết thực sự là một điều bổ ích, giúp người đọc có được cái nhìn tổng quan đối với sự đổi mới giữa luật mới và luật cũ, từ đó có thể nhận thấy được những thay đổi trong tư duy của nhà làm luật.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn duongthuy2210 vì bài viết hữu ích
    minhcuong1704 (22/02/2017)
  • #452147   20/04/2017

    Chú em ơi! trong tố tụng hành chính làm gì có bị cáo.

     

     
    Báo quản trị |