Lần đầu dự thi giáo viên THPT cần đáp ứng những điều kiện gì?

Chủ đề   RSS   
  • #597170 18/01/2023

    nguyenhoaibao12061999
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (2261)
    Số điểm: 78451
    Cảm ơn: 100
    Được cảm ơn 2016 lần


    Lần đầu dự thi giáo viên THPT cần đáp ứng những điều kiện gì?

    Ngành sư phạm chắc chắn sẽ không bao giờ lỗi thời và sẽ luôn là ngành cần nhân lực, đặc biệt là đội ngũ giáo viên vừa mới ra trường với sự sáng tạo và tinh thần nhiệt huyết cũng như chuyên môn cao.
     
    Đặc biệt là nhu cầu giáo viên trung học phổ thông (THPT) ngày càng gia tăng, thì đối với những cử nhân sư phạm THPT lần đầu dự thi cần đáp ứng những điều kiện gì?
     
    lan-dau-du-thi-giao-vien-thp-can-dap-ung-nhung-dieu-kien-gi?
     
    1. Đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
     
    Căn cứ khoản 3 Điều 3 Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT cử nhân sư phạm dự thi giáo viên THPT phải đáp ứng được tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng sau:
     
    Đầu tiên, phải có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên THPT, cụ thể mỗi cử nhân sư phạm có thể dạy từ 1 - đến 2 môn học đã được đào tạo tại đại học về chuyên ngành phổ thông.
     
    Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên THPT theo chương trình do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.
     
    Ngoài ra, người dự thi phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng III.
     
    Lưu ý: Chỉ giáo viên THPT mới được tuyển dụng vào giáo viên THPT hạng III thì phải có chứng chỉ trong thời gian 36 tháng kể từ ngày được tuyển dụng.
     
    2. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
     
    Khi đã là giáo viên hạng III THPT thì phải nắm được chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục trung học phổ thông và triển khai thực hiện vào nhiệm vụ được giao.
     
    Bên cạnh đó, biết xây dựng kế hoạch dạy học, xây dựng một số bài học theo chủ đề liên môn đối với những kiến thức giao thoa giữa các môn học; tiếp cận các phương pháp dạy học hiện đại, kĩ thuật dạy học, các mô hình dạy học mới tích hợp.
     
    Biết khai thác và sử dụng hiệu quả thiết bị công nghệ, thiết bị dạy học và học liệu trong dạy học, giáo dục và quản lý học sinh.
     
    Ngoài ra, giáo viên hạng III phải có khả năng phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; tư vấn tâm lý, hướng nghiệp, phát hiện tài năng, năng khiếu học sinh.
     
    Đồng thời, hỗ trợ học sinh trong công tác giáo dục kỹ năng sống; tổ chức các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh trường THPT.
     
    Đặc biệt, có khả năng dạy học qua internet, trên truyền hình theo chương trình môn học trong thời buổi chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ.
     
    Sử dụng được các phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và sự tiến bộ của học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
     
    Biết vận dụng các sáng kiến kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng vào thực tế giảng dạy, giáo dục học sinh hoặc làm đồ dùng, thiết bị dạy học cấp THPT
     
    Có khả năng hướng dẫn học sinh THPT nghiên cứu khoa học kỹ thuật từ cấp trường trở lên.
     
    Có năng lực tự học, tự bồi dưỡng để phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân.
     
    Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên THPT hạng III và có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao.
     
    3. Đáp ứng tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp
     
    Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục THPT.
     
    Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh.
     
    Thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.
     
    Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo; quy định về hành vi, ứng xử và trang phục.
     
    Tại Mục I Thông tư 09/2022/TT-BGDĐT quy định danh mục thống kê các ngành đào tạo trình độ đại học thì các ngành: 
     
    - Giáo dục Công dân.
     
    - Huấn luyện thể thao.
     
    - Giáo dục Quốc phòng - An ninh.
     
    - Sư phạm Toán học.
     
    - Sư phạm Tin học.
     
    - Sư phạm Vật lý.
     
    - Sư phạm Hóa học.
     
    - Sư phạm Sinh học.
     
    - Sư phạm Ngữ văn.
     
    - Sư phạm Lịch sử.
     
    - Sư phạm Địa lý.
     
    Là những ngành chuyên môn được đào tạo sư phạm tại cơ sở giáo dục đại học.
     
    Như vậy, cử nhân sư phạm dự thi giáo viên THPT cần phải có bằng đại học về đúng chuyên ngành mình học và được cấp chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên.
     
    408 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenhoaibao12061999 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (18/01/2023)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận