Ký kết hợp đồng với lao động đã nghỉ hưu

Chủ đề   RSS   
  • #309340 14/02/2014

    Ký kết hợp đồng với lao động đã nghỉ hưu

    Tôi muốn ký hợp đồng một năm khoán trọn gói tiền lương và BHXH, BHYT với lao động đã nghỉ hưu làm công việc bảo vệ trong đơn vị sự nghiệp nhà nước.
    Xin hỏi Luật một số vấn đề tôi còn vướng mắc như sau:
    1. Thời hạn hợp đồng tối đa tôi được ký với người lao động đã nghỉ hưu là bao nhiêu năm: 1 - 3 năm hay dưới 1 năm và tôi được ký tối đa là bao nhiêu lần.
    2. Cách tính lương trường hợp trên.
    C1: Tôi có thể khoán với mức lương 1 tháng là: 2.700.000 đồng được không;
    C2. Tính theo hệ số lương là: 1,5 * 1.150.000 + các khoản khác + BHXH, BHYT, BHTN (Vậy cách tính BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động nghỉ hưu để tính vào tổng thu nhập thực trả như thế nào)
    Mong nhận được câu trả lới sớm của Luật sư, tôi xin chân thành cảm ơn./.
     
    39779 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn danangmrcc vì bài viết hữu ích
    bruder (13/03/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #309676   17/02/2014

    cold_mountain
    cold_mountain

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:02/01/2014
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 2 lần


    Chào bạn,

    Theo thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003 Hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09 tháng 05 năm 2003 của Chính phủ về hợp đồng lao động, thời hạn hợp đồng ký kết với người lao động đã nghỉ hưu là dưới 12 tháng :

    Riêng đối với người đã nghỉ hưu, hai bên được ký kết nhiều lần loại hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

    Về cách tính lương đối với lao động đã nghỉ hưu  : theo quy định tại Thông tư số  21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003 hướng dẫn thi hành một số điều của nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09/05/2003 của Chính phủ về Hợp đồng lao động (đã được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH ngày 26/05/2009) thì: hợp đồng lao động giao kết với người đang hưởng lương hưu hàng tháng thì ngoài phần tiền lương theo công việc, người lao động còn được người sử dụng lao động thanh toán khoản tiền tính theo tỷ lệ phần trăm (%) so với tiền lương theo hợp đồng lao động, gồm:

     

    1. Bảo hiểm xã hội: từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành đến tháng 12 năm 2009 là 15%; từ tháng 01 năm 2010 đến tháng 12 năm 2011 là 16%; từ tháng 01 năm 2012 đến tháng 12 năm 2013 là 17%; từ tháng 01 năm 2014 trở đi là 18%.

     

    2. Bảo hiểm y tế 2%. Khi Chính phủ quy định tăng mức đóng bảo hiểm y tế đối với người sử dụng lao động thì thực hiện theo quy định của Chính phủ.

     

    3. Nghỉ hàng năm 4%.

     

    4. Tiền tàu xe đi lại khi nghỉ hàng năm do hai bên thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

     

    Như vậy, công ty bạn khi ký kết hợp đồng lao động với người lao động đã nghỉ hưu thì ngoài phần tiền lương hàng tháng công ty bạn phải thanh toán khoản tiền tính theo tỷ lệ phần trăm (%) so với tiền lương theo hợp đồng lao động với 4 mục bao gồm: tiền bảo hiểm xã hội (16%) và tăng trong năm tiếp theo nếu ký kết tiếp; tiền bảo hiểm y tế (2%); tiền nghỉ hàng năm (4%): tiền tàu xe do hai bên thỏa thuận.

     

    Phạm Cao Cương - Tổng đài tư vấn pháp luật: 19006281

    Công ty Luật TNHH Thuận Phát - Website:Luatthuanphat.vn

    VPGD: P507, L1, Ngõ 93, Láng Hạ, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

    Email:8coldmountain8@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn cold_mountain vì bài viết hữu ích
    danangmrcc (18/02/2014)
  • #309926   18/02/2014

    cold_mountain viết:

    Chào bạn,

    Theo thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003 Hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09 tháng 05 năm 2003 của Chính phủ về hợp đồng lao động, thời hạn hợp đồng ký kết với người lao động đã nghỉ hưu là dưới 12 tháng :

    Riêng đối với người đã nghỉ hưu, hai bên được ký kết nhiều lần loại hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

    Về cách tính lương đối với lao động đã nghỉ hưu  : theo quy định tại Thông tư số  21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003 hướng dẫn thi hành một số điều của nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09/05/2003 của Chính phủ về Hợp đồng lao động (đã được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH ngày 26/05/2009) thì: hợp đồng lao động giao kết với người đang hưởng lương hưu hàng tháng thì ngoài phần tiền lương theo công việc, người lao động còn được người sử dụng lao động thanh toán khoản tiền tính theo tỷ lệ phần trăm (%) so với tiền lương theo hợp đồng lao động, gồm:

     

    1. Bảo hiểm xã hội: từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành đến tháng 12 năm 2009 là 15%; từ tháng 01 năm 2010 đến tháng 12 năm 2011 là 16%; từ tháng 01 năm 2012 đến tháng 12 năm 2013 là 17%; từ tháng 01 năm 2014 trở đi là 18%.

     

    2. Bảo hiểm y tế 2%. Khi Chính phủ quy định tăng mức đóng bảo hiểm y tế đối với người sử dụng lao động thì thực hiện theo quy định của Chính phủ.

     

    3. Nghỉ hàng năm 4%.

     

    4. Tiền tàu xe đi lại khi nghỉ hàng năm do hai bên thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

     

    Như vậy, công ty bạn khi ký kết hợp đồng lao động với người lao động đã nghỉ hưu thì ngoài phần tiền lương hàng tháng công ty bạn phải thanh toán khoản tiền tính theo tỷ lệ phần trăm (%) so với tiền lương theo hợp đồng lao động với 4 mục bao gồm: tiền bảo hiểm xã hội (16%) và tăng trong năm tiếp theo nếu ký kết tiếp; tiền bảo hiểm y tế (2%); tiền nghỉ hàng năm (4%): tiền tàu xe do hai bên thỏa thuận.

     

    Trước hết xin cảm ơn bạn đã trả lời, theo mình tìm hiểu thì đúng như bạn nói, nhưng mà thông tư 21/2003/TT-BLĐTBXH  hiện nay đã hết hiệu lực nên mình không thể áp dụng, hiện tại mình tìm hiểu thì chưa có thông tư hướng dẫn cụ thể nên mình đưa lên để xin ý kiến.

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn danangmrcc vì bài viết hữu ích
    vuthihongthoa (18/08/2014) tranduylygttn (17/10/2017) hoangvanphuctuyphong (03/11/2020)
  • #469921   05/10/2017

    Bài này rất hữu ích !

     
    Báo quản trị |  
  • #469950   06/10/2017

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 9

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1605)
    Số điểm: 11550
    Cảm ơn: 167
    Được cảm ơn 812 lần


    Chào bạn danangmrcc.

    Đúng là thông tư 21 nêu trên đã hết hiệu lực. Hiện nay cũng chưa có văn bản nào quy định những vấn đề như trong thông tư 21 này.

    Theo hiểu biết của tôi tổng hợp lại từ các văn bản thì trường hợp bạn hỏi, pháp luật không ép buộc thời hạn HĐLĐ (bạn muốn ký thời hạn bao nhiêu thì tùy nhu cầu của cơ quan và khả năng của NLĐ).

    Về lương: Bạn chọn cách nào trong 2 cách bạn đưa ra đề được (nếu chọ cách 2 thì tuy thông tư 21 đã hết hiệu lực, nhưng pháp luật vẫn quy định trả các khoản BH cho đối tượng như này nên bạn vẫn có thể áp dụng - BHXH bây giờ là 18% nhé; riêng BHTN thì tôi đang phân vân nếu trả thì cũng phi lý - vì đối tượng này là "làm thêm ngoài lương hưu" nên khi mất việc cũng không bị ảnh hưởng). Tuy nhiên quan điểm của tôi là bạn nên áp dụng trả lương theo cách 1 cho thuận tiện.

    P/s: Viết xong, gửi, nhìn lại thì mới biết chủ đề này đã phát sinh và dừng lại từ 2014.

     

    Cập nhật bởi RIA1 ngày 06/10/2017 10:57:15 SA
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hvquyen1 vì bài viết hữu ích
    hoangvanphuctuyphong (03/11/2020)
  • #471217   17/10/2017

    Theo khoản 2 điểu 6 của Nghị định Số: 05/2015/NĐ-CP như sau Khi người sử dụng lao động không có nhu cầu hoặc người lao động cao tuổi không có đủ sức khỏe thì hai bên thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động. Trong trường hợp đã ký hợp đồng với người đã nghỉ hưu HĐLĐ có thời hạn trên 12 tháng nhưng người lao động với lý do sức khỏe không đảm bảo ( có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền) hoặc người sử dụng lao động không có nhu cầu sử dụng tiếp thì việc chấm dứt HĐLĐ lại giải quyết theo điều kiện của HĐLĐ ngắn hạn dưỡi 12 tháng hoặc mùa vụ tức chỉ báo trước cho bên kia 3 ngày ? 

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn tranduylygttn vì bài viết hữu ích
    hoangvanphuctuyphong (03/11/2020)
  • #476837   01/12/2017

    minhpham1995
    minhpham1995
    Top 50
    Male
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/10/2017
    Tổng số bài viết (1400)
    Số điểm: 11717
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 208 lần


    Khi ký kết hợp đồng lao động với người đang hưởng lương hưu, thì ngoài việc phải đảm bảo điều kiện làm việc theo quy định pháp luật thì người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp nữa (vì người lao động đang hưởng lương hưu không thuộc đối tượng tham gia các loại bảo hiểm trên). Các khoản không đóng đó, người sử dụng lao động sẽ hoạch toán và trả vào tiền lương cho người lao động theo đúng quy định.

    ở đây có thêm một lưu ý đối với doanh nghiệp có sử dụng người lao động là người đang hưởng lương hưu. Mặc dù không phải đóng các loại bảo hiểm khác như BHXH, BHYT, BHTN nhưng người lao động và người sử dụng lao động vẫn phải đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định (với mức là 0.5% trên quỹ tiền lương tháng đóng BHXH theo quy định của luật bảo hiểm xã hội năm 2014).

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn minhpham1995 vì bài viết hữu ích
    hoangvanphuctuyphong (03/11/2020)