Ngày 19/9/2024, Cục Quản lý dược thuộc Bộ Y tế đã ban hành Công văn 3141/QLD-MP để chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm trên sàn TMĐT và MXH Facebook, TikTok, Zalo, Youtube…
(1) Tình hình sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên nước ta hiện nay
Theo Công văn 3141/QLD-MP, trong quá trình kiểm tra và thanh tra việc tuân thủ pháp luật về sản xuất và buôn bán mỹ phẩm, đã phát hiện một số cơ sở không ghi đúng địa chỉ trong hồ sơ công bố.
Ngoài ra, một số cơ sở đã thay đổi địa điểm sản xuất và kinh doanh mà không thông báo cho cơ quan quản lý theo quy định.
Nhiều cơ sở vẫn chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện sản xuất mỹ phẩm hoặc cung cấp sản phẩm không đạt chất lượng.
Hơn nữa, một số mỹ phẩm còn ghi thông tin về tính năng công dụng gây hiểu nhầm là thuốc, và chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố theo quy định.
Mặt khác, theo thông tin từ các cơ quan truyền thông và trên các nền tảng internet, các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) cùng mạng xã hội (MXH) như Facebook, TikTok, Zalo, và YouTube đang diễn ra tình trạng kinh doanh mỹ phẩm xách tay, hàng giả, và hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Những sản phẩm này cũng chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố.
Bên cạnh đó, nhiều quảng cáo sản phẩm không đúng với tính năng thực tế của mỹ phẩm, cũng như không phù hợp với thông tin trong hồ sơ công bố đã được cấp số tiếp nhận.
(2) Kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên sàn TMĐT và MXH Facebook, TikTok, Zalo, Youtube
Để giải quyết vấn nạn trên và thực hiện tốt công tác quản lý mỹ phẩm, bảo đảm an toàn cho người sử dụng, quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các việc sau đây:
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn;
- Chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 389 địa phương, Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm lưu thông trên thị trường;
- Tập trung kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội Facebook, TikTok, Zalo, Youtube ... nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm giả, mỹ phẩm lưu thông chưa được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ; quảng cáo mỹ phẩm có tính năng, công dụng vượt quá tính năng và bản chất vốn có của sản phẩm, không phù hợp với tính năng, công dụng sản phẩm đã công bố;
- Xử lý, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất, buôn bán mỹ phẩm theo quy định hiện hành.
- Thu hồi và tiêu hủy toàn bộ các loại mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, mỹ phẩm không đạt chất lượng, không an toàn cho người sử dụng.
Tình hình sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức, từ việc không tuân thủ quy định đến tình trạng hàng giả và không rõ nguồn gốc.
Việc thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ, thanh tra và xử lý vi phạm là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và nâng cao chất lượng sản phẩm trên thị trường. Chỉ khi có sự quyết tâm và đồng bộ từ các cơ quan chức năng, ngành mỹ phẩm mới có thể phát triển bền vững và đáp ứng được nhu cầu của thị trường.