Hồi học năm 2, mình hay nhầm lẫn 2 từ “khuyến MÃI” với “khuyến MẠI” lắm, không chỉ riêng mình mà nhiều bạn cùng trang lứa cũng thế.
Nhưng thực ra hai từ này có ý nghĩa hoàn toàn khác nhau, mình thu nhặt được một ít từ những gì tìm hiểu được, các bạn thấy có thiếu sót gì thì bổ sung dùm mình để chúng ta cùng hiểu hơn nhe.
Tiêu chí
|
Khuyến mãi
|
Khuyến mại
|
Khái niệm
|
Là hoạt động tác động đến người bán hàng (đại lý bán hàng, khách hàng trung gian, người phân phối) nhằm kích thích việc mua hàng hóa.
|
Là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.
|
Quy định
|
Không có quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật
|
Luật thương mại 2005
|
Mục tiêu hướng tới
|
Khuyến khích người mua, mang lại lợi ích của người bán hàng (đại lý bán hàng, khách hàng trung gian, người phân phối…)
|
Khuyến khích việc bán hàng, mang lại lợi ích tiêu dùng, nhằm thúc đẩy khách hàng mua hàng hóa, dịch vụ nhiều hơn.
|
Các hình thức
|
- Thưởng doanh số.
- Tặng quà với giá trị cao.
- Hội nghị khách hàng có chọn lọc và rút thăm may mắn….
|
- Sử dụng mẫu thử của sản phẩm.
- Tặng hàng hóa, dịch vụ.
- Giảm trực tiếp giá bán.
- Tặng phiếu mua hàng, sử dụng dịch vụ.
- Tặng kèm phiếu dự thi, rút thăm trúng thưởng.
- Tích lũy điểm mua hàng để tặng thưởng…
|