Khuyến mại nhiều, vi phạm nhiều !

Chủ đề   RSS   
  • #420474 03/04/2016

    eyestorm
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Tây Ninh, Việt Nam
    Tham gia:10/07/2013
    Tổng số bài viết (215)
    Số điểm: 3127
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 121 lần


    Khuyến mại nhiều, vi phạm nhiều !

    Do áp lực cạnh tranh hoặc đặc tính mùa vụ của sản phẩm, mà hiện nay đi ngoài đường không khó gặp trường hợp của hàng doanh nghiệp thông báo các chương trình khuyến mại cực sock như “1000 sản phẩm giảm giá 70%, 2000 sản phẩm giảm giá 50%”, hay thậm chí dịp Trung Thu còn có hình thức mua 1 tặng 3. Liệu doanh nghiệp có thể tự do khuyến mại như vậy hay không?

    Về vấn đề này, pháp luật có những quy định cụ thể tại Nghị định số 37/2006/NĐ-CP  mà người kinh doanh và doanh nghiệp nên chú ý:

     

    Điều 5 của nghị định này quy định

    1. Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá trị của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng các hình thức quy định tại Điều 7, Điều 8, Điều 11, Điều 12, Điều 13 Nghị định này.

    2. Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng hình thức quy định tại Điều 7 Nghị định này.

    3. Giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là chi phí mà thương nhân thực hiện khuyến mại phải bỏ ra để có được hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại tại thời điểm khuyến mại, thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Thương nhân thực hiện khuyến mại không trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hàng hóa hoặc không trực tiếp cung ứng dịch vụ dùng để khuyến mại, chi phí này được tính bằng giá thanh toán của thương nhân thực hiện khuyến mại để mua hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.

    b) Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa của thương nhân đó trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hoặc cung ứng dịch vụ, chi phí này được tính bằng giá thành hoặc giá nhập khẩu của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.

    Tiếp tục tại điều 6

     

    Mức giảm tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.

     

    Riêng đối với hình thức khuyến mãi bằng hàng hóa cho khách hàng cũng được quy định tại điều 8 của nghị định này như sau:

    Điều 8. Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền; không kèm theo việc mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ

    Thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại bằng hình thức tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không tiền, không kèm theo việc mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Phải chịu trách nhiệm về chất lượng của hàng hóa, tặng cho khách hàng, dịch vụ không thu tiền và phải thông báo cho khách hàng đầy đủ thông tin liên quan đến việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ đó.

     

    Như vậy, nghị định số 37/2006/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại ghi rõ, mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hoá, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại (trừ trường hợp hình thức khuyến mãi hàng mẫu để khách dùng thử không phải trả tiền). Đành là luật như vậy, nhưng trước cơ man các doanh nghiệp, cửa hàng chẳng giấu giếm, úp mở, mà thỏa sức công khai “tung chiêu” khuyến mại lên đến 70%... cũng chẳng thấy ai đến “hỏi thăm”.

    Phải chăng cơ quan quản lý cũng “thông cảm” với DN?

    Hãy theo đuổi sự ưu tứu, thành công sẽ theo đuổi bạn !

     
    16165 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn eyestorm vì bài viết hữu ích
    myduyen1312 (01/11/2017)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang <12
Thảo luận
  • #539536   27/02/2020

    buiquangbinh071214
    buiquangbinh071214
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (399)
    Số điểm: 4689
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 77 lần


    Hiện nay hoạt động khuyến mại diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là ở các cửa hàng trên các đường phố, khuyến mãi bất chấp không quan tâm đến quy định. Mặc dù theo quy định thì không được khuyến mãi vượt quá 50%, tuy nhiên các cửa hàng vẫn khuyến mãi cao hơn nhiều so với trên. Mặt khác, nhiều cửa hàng lại nâng giá trước khi khuyến mãi, nên kết quả là vừa vi phạm về khuyến mãi vừa vi phạm về nguyên tắc bán hàng.

     
    Báo quản trị |  
  • #540036   29/02/2020

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (1433)
    Số điểm: 12415
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 282 lần


    Không chỉ riêng các trường hợp bạn nói, mình thấy điển hình nhất là các nhà công nghệ như Grab, goviet, baemin... hat shopee, sendo… đều cố gắng rót vốn để giảm giá, khuyến mãi thu hút người mua. Giảm đến còn 1 ngàn, giảm đến 6 70%. Dần già làm hư người mua, nếu không KM, không free shop thì ko mua.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #540063   29/02/2020

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 75
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (925)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 177 lần


    Các doanh nghiệp thường lợi dụng hình thức này bằng cách nâng giá sản phẩm cao hơn từ 30%-50% so với giá bán trước khi diễn ra chương trình khuyến mại để kích thích nhu cầu của khách hàng, trái với quy định tại Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP (không được bán hàng với giá khuyến mại vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ ngay trước thời gian khuyến mại)

     
    Báo quản trị |  
  • #540181   29/02/2020

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (2007)
    Số điểm: 13688
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 256 lần


    Việc giảm giá hay tặng hàng hóa như chủ bài viết nêu xuất hiện nhiều trên thị trường hiện nay. Mình thấy đây chẳng qua chỉ là cách họ quảng cáo thôi chứ giá thực chất của chương trình khuyến mãi họ không sai. Việc đẩy giá lên cao rồi giảm giá để gây hiệu ứng mình thấy xuất hiện nhiều ở chương trình giảm giá online của Bộ Công thương. Cần có cơ chế siết chặt để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #540247   29/02/2020

    nhmylinh97
    nhmylinh97
    Top 100
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/10/2019
    Tổng số bài viết (723)
    Số điểm: 4760
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 51 lần


    Đến mùa cao điểm mua sắm thì các trung tâm thương mại, siêu thị điện máy, các cửa hàng thời trang hay nở rộ các chương trình khuyến mại lớn lắm nè. Để thu hút người tiêu dùng, nhiều hình thức khuyến mại được đưa ra. Với những chương trình khuyến mại như thế này, không ít doanh nghiệp trong nhiều trường hợp đã vượt ngoài khung về hạn mức khuyến mại rồi.

     
    Báo quản trị |  
  • #540258   29/02/2020

    bichngoc020318
    bichngoc020318

    Female
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/02/2020
    Tổng số bài viết (96)
    Số điểm: 675
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 9 lần


    Hiện nay khuyến mại không phải trường hợp hiếm gặp nữa mà còn rất phổ biết. Lúc này khuyến mại cũng thể để cạnh tranh với nhau, dẫn đến nhiều trường hợp khuyến mại quá nhiều trái với luật định. Qua đó cũng mong nhà nước cần phải thắc chặt hơn nữa.

     
    Báo quản trị |  
  • #552200   19/07/2020

    Trăm người bán vạn người mua chưa kể tính phong phú ở các kênh bán hàng thì ai mà quản lí cho nổi. Chỉ có là do khách hàng có muốn lựa chọn sản phẩm đó hay không thôi. Chất lượng thường đi kèm với giá tiền chứ ai lại đi tin theo mấy tin quảng cáo rồi xong quay lại nói này nói kia. Hãy là người tiêu dùng thông thái bảo vệ chính mình trước khi nhờ đến người khác bảo vệ mình.

     
    Báo quản trị |  
  • #552235   19/07/2020

    Có thể thấy, việc khuyến mại mua 1 tặng 1 sản phẩm cùng loại vi phạm quy định về hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa khuyến mại, đồng thời cũng không rơi vào một trong các trường hợp ngoại lệ đã nêu trên. Do vậy, hình thức khuyến mại này là vi phạm pháp luật.

     
    Báo quản trị |  
  • #554247   01/08/2020

    nghuynhminhkhoi
    nghuynhminhkhoi
    Top 200


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/06/2020
    Tổng số bài viết (388)
    Số điểm: 2231
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 22 lần


    Khuyến mại thì rất hấp dẫn với người tiêu dùng, có thể kích cầu và tạo doanh thu, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, khuyến mại phải đi kèm với chất lượng mới tạo ra sự bền vững, đồng thời doanh nghiệp cũng không nên khuyến mại quá đà làm cho mình vi phạm pháp luật.

     
    Báo quản trị |  
  • #558140   20/09/2020

    Caothikimdung1001
    Caothikimdung1001
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/08/2020
    Tổng số bài viết (305)
    Số điểm: 1625
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 17 lần


    Trên thực tế, có những mặt hàng giảm giá thật nhưng cũng có không ít sản phẩm dù giá đã giảm nhưng không rẻ hơn giá chưa giảm ở siêu thị, cửa hàng khác. Ngoài ra, một số sản phẩm được quảng cáo là giảm giá "sốc" nhưng vẫn rất đắt so mặt bằng giá chung trên thị trường. Phổ biến nhất trong các mặt hàng gia dụng như tivi, máy giặt, tủ lạnh,…Bản chất của doanh nghiệp là tối đa hóa lợi nhuận bằng mọi cách.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #567963   22/02/2021

    Special29
    Special29
    Top 100
    Female
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/12/2019
    Tổng số bài viết (712)
    Số điểm: 5322
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 111 lần


    Quy định của luật rất rõ ràng nhưng vẫn có rất nhiều nhãn hàng lớn vẫn áp dụng khuyến mãi nhiều hơn quy định của pháp luật để thu hút khách hàng, nhưng thực tế là không phải vậy, các nhãn hàng đa số đều áp dụng “khuyến mãi 60% tối đa xxx”. Khách hàng thì đương nhiên không có ý kiến vì đây là quyền lợi của họ.

     
     
    Báo quản trị |  
  • #568295   27/02/2021

    huynhthu95
    huynhthu95
    Top 50
    Female
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2017
    Tổng số bài viết (1262)
    Số điểm: 12550
    Cảm ơn: 61
    Được cảm ơn 204 lần


    Hình như bạn đưa căn cứ pháp lý thiếu thì phải, ở Khoản 4 Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP có quy định nếu khuyến mại trong khung giờ nhất định thì được khuyến mại đến tối đa 100%, ví dụ như những flash deal trên trang thương mại điện tử hay là sale ngày lễ.

     
    Báo quản trị |  
  • #568555   28/02/2021

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (1433)
    Số điểm: 12415
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 282 lần


    Mình thấy nhiều nhất là chính sách khuyến mại ở các sản giao dịch điện tử như Tiki, Lazada, hay lớn nhất là Shopee. Không biết những đơn vị này có bị kiểm soát về chính sách khuyến mãi không nhỉ? Đã nhiều thì vi phạm chắc chắn cũng sẽ nhiều. 

     
    Báo quản trị |