Khi nào thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư?

Chủ đề   RSS   
  • #613959 11/07/2024

    btrannguyen
    Top 75
    Lớp 12

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:13/03/2024
    Tổng số bài viết (1181)
    Số điểm: 23218
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 503 lần


    Khi nào thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư?

    Luật Đường bộ hiện nay đã được thông qua với nhiều quy định về đường cao tốc. Trong đó có quy định sẽ thu nộp NSNN phí sử dụng cao tốc do Nhà nước đầu tư. Vậy khi nào sẽ bắt đầu thu phí?

    Xem thêm: Mức thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư (dự kiến)

    Xem toàn văn Luật Đường bộ có hiệu lực từ ngày 01/01/2025https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/07/11/luat-duong-bo%20(1).doc

    Khi nào thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư?

    Theo khoản 2 Điều 42 Luật Đường bộ, một trong những nguồn thu nộp ngân sách nhà nước là phí sử dụng đường cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác.

    Cụ thể, phí sử dụng đường cao tốc được quy định tại Điều 50 Luật Đường bộ như sau:

    - Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, bao gồm:

    + Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công;

    + Đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.

    Mà theo Điều 85 Luật Đường bộ quy định, Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025, trừ các quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 42, Điều 43, Điều 50, khoản 1 Điều 84 của Luật này có hiệu lực kể từ ngày 01/10/2024.

    Như vậy, quy định về việc thu phí sử dụng cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ được thực hiện kể từ ngày 01/10/2024. Theo đó, kể từ 01/10/2024 sẽ bắt đầu thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư.

    Việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thực hiện theo phương thức nào?

    Theo Điều 43 Luật Đường bộ quy định về thanh toán điện tử giao thông như sau:

    - Thanh toán điện tử giao thông được thực hiện bằng tài khoản giao thông dùng để thanh toán phí sử dụng đường bộ và các loại phí, giá, tiền dịch vụ khác liên quan đến hoạt động giao thông của phương tiện.

    - Tài khoản giao thông là tài khoản được mở cho chủ phương tiện cơ giới đường bộ, bao gồm thông tin phương tiện, chủ phương tiện, thẻ đầu cuối gắn trên phương tiện, hoạt động của phương tiện; được kết nối với tài khoản ngân hàng, các phương thức thanh toán khác.

    - Thu phí sử dụng đường bộ được thực hiện bằng tài khoản giao thông, thông qua trạm thu phí hoặc hệ thống thiết bị lắp đặt trên đường, theo hình thức điện tử không dừng hoặc một dừng. Thu phí sử dụng đường bộ trên đường cao tốc phải thực hiện theo hình thức điện tử không dừng.

    Như vậy, việc thu phí sử dụng cao tốc sẽ được thu qua tài khoản giao thông, qua trạm thu phí hoặc hệ thống thiết bị lắp đặt trên đường và đặc biệt phải thực hiện theo hình thức điện tử không dừng.

    Chi phí vận hành, bảo trì đường cao tốc được lấy từ nguồn nào?

    Theo Điều 55 Luật Đường bộ quy định chi phí chi phí thực hiện quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác và bảo trì đường cao tốc thực hiện theo quy định về chi phí quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ tại Điều 41 Luật Đường bộ và các quy định sau đây:

    - Đối với đường cao tốc do Nhà nước quản lý, khai thác thì chi phí thực hiện quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác và bảo trì được bảo đảm từ ngân sách nhà nước;

    - Đối với tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc được Nhà nước chuyển nhượng quyền thu phí, cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công thì bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí, bên thuê quyền khai thác, bên nhận chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác có trách nhiệm bảo đảm kinh phí thực hiện quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác và bảo trì cho đến khi chuyển giao tài sản cho Nhà nước.

    - Đối với đường cao tốc đầu tư theo phương thức đối tác công tư thì chi phí thực hiện quản lý, sử dụng, vận hành khai thác và bảo trì được tính trong phương án tài chính thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.

    - Trong thời gian thực hiện thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản chuyển giao, Nhà nước có trách nhiệm bố trí kinh phí thực hiện quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác và bảo trì theo quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật khác có liên quan.

    Như vậy, theo quy định trên thì bên nào thực hiện quyền thu phí cao tốc thì các chi phí vận hành bảo trì sẽ do bên đó bảo đảm. Đối với đường cao tốc do Nhà nước quản lý, khai thác thì chi phí thực hiện quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác và bảo trì được bảo đảm từ ngân sách nhà nước.

    Xem toàn văn Luật Đường bộ có hiệu lực từ ngày 01/01/2025https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/07/11/luat-duong-bo%20(1).doc

    Xem thêm: Mức thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư (dự kiến)

     
    334 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận