Ngày 21/11/2022, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Công văn 12182/BGTVT-VT về việc xử lý giải tỏa hành lý sau khi tàu bay hạ cánh và nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không trong dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Quý Mão năm 2023.
Theo đó, để giải quyết tình trạng chờ đợi lấy hành lý tại các sân bay vẫn đang diễn ra, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách và gây bức xúc cho người dân cũng như dư luận xã hội…
Bộ Giao thông vận tải đã có yêu cầu đến các cơ quan, đơn vị triển khai một số nhiệm vụ khắc phục tình trạng trên và cao chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không trong dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Quý Mão năm 2023.
Cụ thể, Cục Hàng không chỉ đạo các cảng hàng không tăng cường kiểm tra về an ninh, an toàn hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay; xử lý nghiêm đối với trường hợp vi phạm.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các hãng hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát các chuyến bay; phối hợp với các đơn vị khắc phục tình trạng chậm trả hành lý cho hành khách; cung cấp thông tin cho hành khách kịp thời, tránh gây bức xúc cho hành khách.
Đồng thời, xây dựng phương án vận tải hành khách phù hợp, điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến; thực hiện đúng quy định về giá, không được tăng giá vé trái quy định…
Ngoài ra, BGTVT cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương xác định nguyên nhân gây ra tình trạng chậm trả hành lý và có biện pháp khắc phục.
Rà soát, bổ sung, điều chỉnh nhân lực, quy trình phục vụ, có phương án điều hành khai thác phù hợp đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Quý Mão năm 2023.
Đối với các hãng hàng không, yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các chuyến bay, khắc phục tình trạng chậm trả hành lý, cung cấp thông tin cho hành khách kịp thời, tránh gây bức xúc cho hành khách.
Xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến. Thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.
Xem chi tiết tại Công văn 12182/BGTVT-VT ngày 21/11/2022.