Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một khoản tiền trợ cấp cho người lao động (NLĐ) có tham gia BHTN trong thời gian chưa tìm được việc làm mới qua đó chu cấp phần nào cho sinh hoạt cá nhân của NLĐ. Để nhận được khoản trợ cấp từ bảo hiểm thì NLĐ cần lưu ý một số vấn đề sau đây.
Chuẩn bị hồ sơ nộp bảo hiểm thất nghiệp
Người lao động cần chuẩn bị đầy đủ một số giấy tờ sau đây để có thể gửi đề nghị nhận trợ cấp từ BHTN, căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP) quy định khi đi nộp hồ sơ BHTN tại trung tâm dịch vụ việc làm, NLĐ cần mang theo:
Thứ nhất là đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng BLĐTBXH quy định.
Thứ hai là chuẩn bị bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
- NLĐ cần có hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động đối với công ty đã làm.
- Bên cạnh đó, kèm theo quyết định thôi việc.
- Hoặc quyết định sa thải từ phía công ty.
- Quyết định kỷ luật buộc thôi việc.
- Bản thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
- Xác nhận của NSDLĐ trong đó có nội dung cụ thể bào gồm: Thông tin của NLĐ; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với NLĐ.
- Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp NLĐ là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã.
- Trường hợp NLĐ tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013 thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng dịch vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng đó.
Các loại giấy tờ trên nhằm đảm bảo việc xác nhận NLĐ đã bị thất nghiệp từ công ty trước đó NLĐ đã tham gia làm việc bị chấm dứt hợp đồng trong một số trường hợp cơ bản.
Lưu ý, trường trường hợp NLĐ không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền thì thực hiện theo quy trình tại điểm h khoản 6 ĐIều 11 Nghị định 61/2020/NĐ-CP.
Thứ ba giấy tờ quan trọng nhất NLĐ cần nộp là bản chính sổ bảo hiểm xã hội kèm theo để được thỏa điều kiện hưởng trợ cấp BHTN.
- Tổ chức BHXH thực hiện xác nhận về việc đóng BHTN và trả sổ bảo hiểm xã hội cho NLĐ trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của NSDLĐ.
- Ngoài ra, người lao động còn phải mang theo giấy tờ tùy thân là CMND hoặc CCCD hoặc hộ chiếu để nhân viên của trung tâm việc làm xác thực.
Thời hạn và địa điểm nộp hồ sơ trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp
Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ nộp trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp NLĐ cần lưu ý về thời gian từ lúc chấm dứt hợp đồng đến lúc nhận được khoản trợ cấp theo quy định để tránh mất quyền lợi. Ngoài ra, NLĐ cần quan tâm về địa điểm nộp hồ sơ để thuận tiện cho việc đi lại tránh mất thời gian.
Theo đó, tại Điều 46 Luật Việc làm 2013 quy định để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì NLĐ cần theo dõi thời gian cũng như địa điểm nộp hồ sơ như sau:
Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, NLĐ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
Theo quy định này NLĐ chỉ được hỗ trợ trợ cấp thất nghiệp từ bảo hiểm chỉ trong thời hạn 03 tháng sau khi NLĐ thất nghiệp. Lưu ý qua mốc thời gian trên mà NLĐ không nộp hồ sơ trợ cấp thì trung tâm sẽ không tiếp nhận hồ sơ nữa.
NLĐ sẽ nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ cũng như các giấy tờ hợp pháp khác, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho NLĐ.
Tổ chức BHXH thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Như vậy, là sau 25 ngày kể từ nộp hồ sơ trợ cấp thì NLĐ sẽ nhận được tiền từ bên bảo hiểm để có thể trang trải cho cuộc sống.
Qua quy định trên, NLĐ có thể nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm. Trung tâm này hầu như các địa phương đều có chi nhánh và trụ sở vì vậy NLĐ cần lựa chọn những trung tâm thuận tiện trong việc di chuyển.
NLĐ cần lưu ý 03 mốc thời gian như sau: Thứ nhất là thời gian nộp hồ sơ là 03 tháng, thứ hai là thời gian nhận quyết định là 25 ngày, thứ ba là thời gian nhận được tiền trợ cấp là 05 ngày sau khi có quyết định.
Trên đây là một số lưu ý về hồ sơ, thời gian và địa điểm mà NLĐ cần quan tâm để hưởng chế độ thất nghiệp từ bảo hiểm, qua đó nhằm đảm bảo quyền lợi của mình NLĐ đặc biệt chú ý các vấn đề trên để có thể trang trải cuộc sống.