HOÀN TIỀN LƯƠNG ĐÃ TRÍCH TRƯỚC VÀO TIỀN THƯỞNG TẾT

Chủ đề   RSS   
  • #458862 26/06/2017

    phhai261

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/06/2017
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 0
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    HOÀN TIỀN LƯƠNG ĐÃ TRÍCH TRƯỚC VÀO TIỀN THƯỞNG TẾT

    Kính gửi luật sư!

    Tôi có thắc mắc về thủ tục giải quyết thôi việc cho trường hợp của tôi, cụ thể là việc truy thu tiền thưởng tháng 14 +15, rất mong được các luật sư giải đáp.

    Hiện tôi công tác từ tháng 01/2016 đến nay. Đợt Tết 2016, ngoài Thưởng lương tháng 13/2016, thì công ty có ra quyết định thưởng Tết cho nhân viên 2 tháng lương (tháng 14 +15) và có ghi trong quyết định thưởng là:

    "Kinh phí tạm trích từ quỹ lương, thưởng năm 2017 và được hạch toán vào quỹ lương, thưởng cuối năm 2017 của Công ty"

    Nếu tôi chưa làm hết năm 2017 mà nghỉ việc thì sẽ bị truy thu lại phần tiền thưởng (tháng 14 + 15) tương ứng với những tháng chưa làm việc

    Quyết định này chỉ đề cập đến việc truy thu thưởng của nhân viên đã nghỉ việc và Điều này chỉ đúng cho Người sử dụng lao động nhưng thiệt hại quyền lợi cho Người lao động, không được hưởng toàn bộ thu nhập của mình làm trong năm mà phải trả chi phí Thưởng cho năm trước đó.

    Theo quyết định của Công ty thì tôi đồng ý với việc truy thu căn cứ theo số tháng chưa làm việc. Nhưng tôi có được quyền yêu cầu Công ty phải hoàn trả lại thu nhập năm 2016 (tôi làm từ tháng 01/2016) của tôi đã trích trước để trả chi phí thưởng cho nhân viên năm 2015 (năm 2015 cũng có quyết định thưởng lương tháng 14 +15 trích trước từ quỹ lương 2016)?

    Rất mong nhận được hồi đáp sớm từ phía các luật sư.

    Tôi xin chân thành cảm ơn

     
    4281 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #463962   08/08/2017

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc
    Top 50
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1065 lần


    Theo quy định tại Bộ Luật lao động 2012, tiền thưởng tết âm lịch sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận của người sử dụng lao động với người lao động thông qua hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.
     
    Cụ thể tại Điều 103 Bộ Luật Lao động có quy định như sau:
    “1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
     
    2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.”
    Do đó, việc trả tiền thưởng tết âm lịch không phải là quy định bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện mà chỉ là khuyến khích người sử dụng lao động nên có chế độ đãi ngộ tốt nhất cho người lao động để người lao động tăng gia sản xuất.
    Dựa trên thông tin bạn cung cấp, vào đợt Tết 2016, công ty có ra quyết định thưởng Tết cho nhân viên 2 tháng lương và có ghi trong quyết định thưởng là tiền thưởng trích từ quỹ lương 2017. Do vậy, trong quyết định của công ty đã có đề cập đến nội dung này thì việc bạn nghỉ việc tại công ty và phải trả lại khoản tiền thưởng này là phù hợp với quyết định trên. Nếu bạn có thắc mắc hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy liên lạc trực tiếp điện thoại với tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

    Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658

    Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

    Email: luatsuthanhtung@gmail.com;

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658

Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

Email: luatsuthanhtung@gmail.com;