Xin trích dẫn ý kiến của luật sư Bùi Quang Nghiêm về việc quảng cáo rượu trong các sản phẩm truyền hình, truyền thông
Hiện nay rất dễ nhìn thấy các cửa hàng rượu trên nhiều tuyến phố chính ở các TP lớn có biển hiệu, tủ, kệ có gắn biểu trưng, nhãn hiệu rượu hướng ra ngoài đường, rất bắt mắt mang tính “mời gọi” người tiêu dùng. Như vậy có vi phạm luật quảng cáo không, thưa ông?
+ LS Bùi Quang Nghiêm: Điều 7 của Luật Quảng cáo ghi rõ rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên là sản phẩm cấm quảng cáo nên việc các cửa hàng gắn nhãn hiệu, biểu trưng của các loại rượu mạnh trên biển hiệu, tủ, kệ đập vào mắt người đi đường đều được xem là vi phạm luật này.
Cửa hàng có biển hiệu có gắn nhãn hiệu, biểu trưng của các loại rượu mạnh có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng (khoản 2 Điều 33 Nghị định số 75/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa).
Hình ảnh quảng cáo rượu không chỉ đầy rẫy ngoài đường, người dân cũng bị tiếp xúc với hàng loạt hình ảnh các sản phẩm rượu mạnh được gắn trên tường, cửa ra vào, tủ kệ, cửa thang máy… của nhà hàng, quán bar, khách sạn, karaoke, vũ trường... Luật có cho phép hình thức quảng cáo này không?
+ Vẫn không được. Nghị định 75 (điểm d khoản 5 hoặc điểm e khoản 6 Điều 30) đã quy định: Hành vi sử dụng biểu trưng, nhãn hiệu thể hiện dưới bất kỳ hình thức nào để quảng cáo cho hàng hóa, dịch vụ thuộc loại cấm quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đến 30 triệu đồng, bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu tang vật vi phạm và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc xóa hoặc tháo dỡ sản phẩm quảng cáo.
Vậy còn in tên hay logo nhãn hiệu rượu trên phông, màn sân khấu, brochures, ấn phẩm… trong các sự kiện văn hóa nghệ thuật, trình diễn thời trang, thể thao, vui chơi giải trí... thì sao? Họ có thể bị cơ quan chức năng “hỏi thăm” không?
+ Nếu bị phát hiện, đơn vị tổ chức có thể bị phạt nặng. Nghị định 75 (khoản 2 và 3 Điều 32) đã nêu rõ những hành vi này là hành vi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ thuộc loại cấm quảng cáo trong các cuộc liên hoan, biểu diễn nghệ thuật, thời trang, giao lưu văn hóa, thi đấu thể dục thể thao, với mức phạt tiền cho các hành vi này là từ 15 triệu đồng đến 25 triệu đồng.