Hình sự hóa hành vi cố ý rải đinh, vật sắc, nhọn trên đường bộ

Chủ đề   RSS   
  • #427593 14/06/2016

    Lunakhung123
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2016
    Tổng số bài viết (297)
    Số điểm: 2489
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 68 lần


    Hình sự hóa hành vi cố ý rải đinh, vật sắc, nhọn trên đường bộ

    Trong những năm trở lại đây, các trường hợp rải đinh trên đường bộ xuất hiện như một “trào lưu”. Ban đầu, các hành vi rải đinh này chỉ nhằm mục đích lừa phá xe của khách để kiếm lợi, tuy nhiên, đã có không ít trường hợp gây tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng.
     
    Đối mặt với những hành vi vi phạm này, trước đây pháp luật Việt nam vẫn chưa có chế tài xử phạt phù hợp. Nhưng, từ ngày 01/7/2016, Bộ luật hình sự 2015 chính thức có hiệu lực, trong đó tại Điều 261 quy định về hành vi cố ý rải đinh, vật sắc, nhọn trên đường bộ nếu gây ra hậu quả nghiêm trong thì tùy theo mức độ có thể bị xử phạt đến 10 năm tù.
     
    Điều 261. Tội cản trở giao thông đường bộ
     
    1. Người nào đào, khoan, xẻ, san lấp trái phép các công trình giao thông đường bộ; đặt, để trái phép vật liệu, phế thải, rác thải, đổ chất gây trơn, vật sắc nhọn hoặc các chướng ngại vật khác gây cản trở giao thông đường bộ; tháo dỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá hủy biển báo hiệu, đèn tín hiệu, cọc tiêu, gương cầu, dải phân cách hoặc các thiết bị an toàn giao thông đường bộ khác; mở đường giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có dải phân cách; sử dụng trái phép lề đường, hè phố, phần đường xe chạy; sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ hoặc vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
     
    a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
     
    b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;
     
    c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
     
    d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
     
    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
     
    a) Tại các đèo, dốc, đường cao tốc hoặc đoạn đường nguy hiểm;
     
    b) Làm chết 02 người;
     
    c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;
     
    d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;
     
    đ) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.
     
    3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:
     
    a) Làm chết 03 người trở lên;
     
    b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;
     
    c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
     
    d) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.
     
    4. Người đào, khoan, xẻ, san lấp trái phép các công trình giao thông đường bộ; đặt, để trái phép vật liệu, phế thải, rác thải, đổ chất gây trơn, vật sắc nhọn hoặc các chướng ngại vật khác gây cản trở giao thông đường bộ; tháo dỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá hủy biển báo hiệu, đèn tín hiệu, cọc tiêu, gương cầu, dải phân cách hoặc các thiết bị an toàn giao thông đường bộ khác; mở đường giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có dải phân cách; sử dụng trái phép lề đường, hè phố, phần đường xe chạy; sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ hoặc vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60%, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.
     
    5. Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm.
     
    10817 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang <12
Thảo luận
  • #555564   24/08/2020

    Caothikimdung1001
    Caothikimdung1001
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/08/2020
    Tổng số bài viết (305)
    Số điểm: 1625
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 17 lần


    quy định là vậy nhưng rất khó để bắt được người rải đinh và một người rải gây hậu quả cho nhiều người, vì vậy cần xử phạt nặng hành vi này.

     
    Báo quản trị |  
  • #555569   24/08/2020

    TranThao0902
    TranThao0902
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/03/2020
    Tổng số bài viết (284)
    Số điểm: 1665
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 17 lần


    Việc rải đinh ra đường thực sự rất nguy hiểm, có thể gây ra tai nạn giao thông bất kì lúc nào. Do đó người tham gia giao thông cần cẩn thận chú ý ở những đoạn đường thường xuyên bị rải đinh để đi lại cần thận hơn. Về việc xử lý hình sự hành vi này mình thất cũng rất khó, không đơn giản chút nào. Đặc biệt là việc phát hiện hành vi vi phạm.

     
    Báo quản trị |  
  • #556584   31/08/2020

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (2007)
    Số điểm: 13643
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 256 lần


    Quan điểm của mình là nên hình sự hóa các hành vi cố ý rải đinh, vật sắc, nhọn trên đường bộ. Những hành vi này chư để lại hậu quả ngay nhưng nó đe dọa đến tài sản, sức khỏe và có thể là tính mạng của người khác. Nhiều trường hợp chỉ vì nổ lốp xe mà mất tay lái, gây tai nạn chết người. Nhà nước cần có cơ chế răn đe những người kiếm tiền một cách vô lương tâm như thế này.

     
    Báo quản trị |  
  • #557896   15/09/2020

    Đây không chỉ đơn giản là hành vi phá hoại tài sản, mà còn tiềm ẩn những nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Mình nghĩ hình sự hoá hành động này là việc rất nên làm, để đủ sức răn đe các cá nhân có hành động rải đinh hay các vật sắt nhọn khác. Hiện nay, ở một số tuyến đường ở Sài Gòn mình vẫn thấy có hiện tượng này xảy ra, bên cạnh đó còn có những hành động chặt chém khi vá xe.

     
    Báo quản trị |  
  • #558125   20/09/2020

    Caothikimdung1001
    Caothikimdung1001
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/08/2020
    Tổng số bài viết (305)
    Số điểm: 1625
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 17 lần


    Việc rải đinh ngoài đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhiều trường hợp còn xảy ra tai nạn giao thông thương tâm. Vì thế, cần phải xử lý nặng, phạt nặng hành vi nguy hiểm này, nhằm hạn chế các nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông. Theo mình thấy thì việc rải định này để cho xe hư, mọi người phải vào tiệm sửa xe để vá xe, đây có khi là hành vi câu khách của các tiệm sửa xe.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #569438   27/03/2021

    Special29
    Special29
    Top 100
    Female
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/12/2019
    Tổng số bài viết (712)
    Số điểm: 5322
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 111 lần


    Những người này chỉ biết đến lợi ích cá nhân về tiền bạc, họ không có suy nghĩ đến sự an toàn của người khác. Pháp luật sinh ra là để điều chỉnh những quan hệ xã hội như thế này, cần có những chế tài nghiêm khắc để nghiêm trị và hạn chế tối đa những hành vi như thế này.

     
     
    Báo quản trị |  
  • #577658   30/11/2021

    danluan123
    danluan123
    Top 50
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2020
    Tổng số bài viết (1195)
    Số điểm: 8720
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 96 lần


    Đồng ý là hành vi rải đinh giờ đã nguy hiểm đến mức phải áp dụng chế tài hình sự thì mới đảm bảo hiệu quả chứ không chỉ xử phạt hành chính nữa. việc chuyển hóa tội phạm cũng cần được thực hiện, vì hành vi này nguye hiệm, hệ quả của nó mang lại cũng cao.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn danluan123 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (01/12/2021)
  • #577830   06/12/2021

    Việc hình sự hóa hành vi rải đinh vật sắc nhọn trên đường đi bộ là một sự răn đe hoàn toàn cần thiết. Dù đã có sự răn đe hơn đối với hành vi này nhưng những biện pháp phòng chống cũng cần kết hợp để người dân tiếp cận gần hơn với quy định từ đó những hành vi trái pháp luật sẽ có thể giảm.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ngocnhi618 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (07/12/2021)
  • #578633   28/12/2021

    katkumhat
    katkumhat
    Top 75
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/08/2020
    Tổng số bài viết (856)
    Số điểm: 5799
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 87 lần


    Việc rải đinh, vấn nạn “đinh tặc”, hiện nay đã trở nên quá phổ biến, khi mà những đối tượng này cố tình làm vậy để xe người đi đường bị hỏng, phải kiếm chỗ thay vá, tạo “việc làm” bất chính cho những đối tượng này kiếm tiền nhờ việc sửa xe hư từ những vụ “đinh tặc”, tuy nhiên họ không biết rằng hành động này có thể gây ra tai nạn giao thông, do bất ngờ,… và chắc ai cũng biết được tai nạn giao thông thì có thể xảy ra chuyện gì.

     
    Báo quản trị |  
  • #578769   30/12/2021

    dtlanh99
    dtlanh99
    Top 150
    Lớp 3

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:16/12/2021
    Tổng số bài viết (568)
    Số điểm: 4103
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 57 lần


    Hình sự hóa hành vi cố ý rải đinh, vật sắc, nhọn trên đường bộ

    Cảm ơn chia sẻ của bạn. Bài viết của bạn đã chia sẻ góc nhìn pháp luật liên quan đến những vấn đề xã hội. Với thực trạng rải đinh nhằm kiếm lợi nhuận bỏ qua sự an toàn giao thông của nhiều chủ thể hiện nay, có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng thì pháp luật cần đặt trong một quan hệ điều chỉnh, quy định trách nhiệm pháp lý nhất định đối với vấn đề này, 

     
    Báo quản trị |