Hạn chế trong quản lý và kê khai thuế thu nhập cá nhân

Chủ đề   RSS   
  • #453936 19/05/2017

    tam_94

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (92)
    Số điểm: 976
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 28 lần


    Hạn chế trong quản lý và kê khai thuế thu nhập cá nhân

                Thuế thu nhập cá nhân là loại thuế trực thu đánh vào thu nhập của mỗi cá nhân trong xã hội, trong khoảng thời gian nhất định (thường là một năm). Thuế thu nhập cá nhân là một sắc thuế có tầm quan trọng lớn trong việc huy động nguồn thu cho ngân sách và thực hiện công bằng xã hội. Thuế thu nhập cá nhân đánh vào cả cá nhân kinh doanh và cá nhân không kinh doanh. Thuế này thường được coi là loại thuế đặc biệt vì có lưu ý đến hoàn cảnh của các cá nhân có thu nhập phải nộp thuế thông qua việc xác định miễn, giảm thuế hoặc khoản miễn trừ đặc biệt.

                Việc đánh thuế thu nhập cá nhân thường áp dụng theo nguyên tắc thuế suất lũy tiến từng phần. Đặc điểm này xuất phát từ vai trò chủ yếu của thuế thu nhập cá nhân là điều tiết mạnh người có thu nhập cao, góp phần thực hiện công bằng xã hội. Do vậy, việc sử dụng thuế lũy tiến từng phần sẽ đáp ứng được nhu cầu đó vì phần thu nhập tăng thêm càng cao thì sẽ phải tính thuế càng cao. Ngoài ra, thuế thu nhập cá nhân còn có chức năng tăng nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước và góp phần thực hiện công bằng xã hội.

                Tuy nhiên, từ thực tiễn cho thấy công tác quản lý và kê khai thuế thu nhập cá nhân hiện nay vẫn còn một số hạn chế và bất cập. Có thể kể ra như:

                Thứ nhất, nói về mức khởi điểm chịu thế, nhiều người vẫn nhầm lẫn đây là luật thuế đánh vào người có thu nhập cao nên nhiều người không kê khai thuế thu nhập. Thực chất nhiều người dân chưa xác định rõ mức khởi điểm để đánh thuế thu nhập. Và do nhiều bộ phận dân cư cho rằng thuế thu nhập chỉ đánh vào tiền lương, tiền công vì đại bộ phận người lao động có thu nhập từ lương nên họ không kê khai các khoản thu nhập khác.

                Thứ hai, có quá nhiều giấy tờ thủ tục. Ví dụ như chỉ tiêng những quy định về giảm trừ gia cảnh đã có rất nhiều loại giấy tờ, thủ tục, hồ sơ mà người nộp thuế cần phải thực hiện đáp ứng. Chẳng hạn trường hợp người nộp thuế có con theo học và là người phụ thuộc thì đã cần: Giấy khai sinh, giấy xác nhận của trường hoặc bản chứng thực thẻ sinh viên, biên lai thu học phí hoặc chứng từ nộp khoản phí tiền học, tiền sinh hoạt phí có niên độ phù hợ với năm tính thuế. Song, nếu như người nộp thuế được hoàn thuế thì lượng công việc, giấy tờ cần đáp ứng còn nhiều hơn nữa: Đơn xin hoàn thuế, bản photocopy giấy chứng minh nhân dân, tờ khai quyết toán thuế…

                Thứ ba, mức thuế suất quá cao không phù hợp với thu nhập của đại đa số người dân Việt Nam. Theo biểu suất lũy tiến từng phần, mức thuế thấp nhất là 5%, cao nhất là 35%. So với điều kiện kinh tế, thu nhập bình quân đầu người và đặc biệt là hệ thống an sinh xã hội của nước ta với các nước khác thì chưa hợp lý. Thực tế ở nhiều nước cũng quy định thuế suất tối thiểu là 5% những cũng có những nước thấp hơn, chẳng hạn như Malaysia thu nhập đầu người hơn 2.000USD/năm, mức thuế suất chỉ có 1%.

                Thứ tư, có quá nhiều kẽ hở trong việc xác định đối tượng và thu nhập thực tế của người nộp thuế. Do cơ chế tự khai tự chịu trách nhiệm nên cơ quan Thuế chưa thể kiểm soát được chính xác thu nhập của mọi cá nhân. Do đó hành vi trốn thuế là không thể tránh khỏi, Đó là chưa kể những khó khăn trong việc quản lý đối tượng giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc trong phạm vi toàn quốc. Việc kê khai đối tượng giảm trừ gia cảnh chỉ chủ yếu dựa vào ý thức của đối tượng nộp thuế.

                Thứ năm, Công tác kiểm tra sau khi hoàn thuế cũng gặp khó khăn, vì không có ứng dụng thông tin kiểm soát thu nhập toàn quốc. Cá nhân có bao nhiêu chứng từ khấu trừ thì giải quyết hoàn bấy nhiêu.

    Từ những hạn chế nêu trên thì có thể thấy rằng việc thu thế thu nhập cá nhân để tăng nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước là chuyện chẳng hề dễ dàng, đúng không mọi người?

     
    15910 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #453940   19/05/2017

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14971)
    Số điểm: 100050
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5369 lần


    Hạn chế lớn nhất là chỉ thu thuế được chủ yếu từ mấy thằng có tóc (dân làm công ăn lương). Tụi trọc đầu (showbiz, đại gia, quan chức, xã hội đen ...) đóng bao nhiêu thì biết bấy nhiêu, mặc dù thu nhập của họ khủng tới cỡ nào

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    tam_94 (20/05/2017)
  • #454007   20/05/2017

    tam_94
    tam_94

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (92)
    Số điểm: 976
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 28 lần


    ntdieu viết:

    Hạn chế lớn nhất là chỉ thu thuế được chủ yếu từ mấy thằng có tóc (dân làm công ăn lương). Tụi trọc đầu (showbiz, đại gia, quan chức, xã hội đen ...) đóng bao nhiêu thì biết bấy nhiêu, mặc dù thu nhập của họ khủng tới cỡ nào

    Chào bạn, cảm ơn bạn đã chia sẻ quan điểm. Chính vì sự khó khăn trong xác minh nguồn thu nhập nên gây ra tình trạng khá phổ biến hiện nay là có nhiều người đủ điều kiện đóng thuế thu nhập cá nhân nhưng không đóng. Hy vọng trong thời gian tới sẽ có những biện pháp khắc phục được những hạn chế nêu trên.

     
    Báo quản trị |  
  • #455614   01/06/2017

    thanhvan312
    thanhvan312
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (354)
    Số điểm: 3190
    Cảm ơn: 41
    Được cảm ơn 99 lần


    Có hạn chế thứ nhất thứ hai thì phải sẽ có giải pháp thứ nhất, thứ hai thôi bạn à. Đã muốn thu là sẽ có cách để thu và hợp lý hóa nó từ phức tạp thành đơn giản. Đòi hỏi một chính sách thuế mà chính sách đó phù hợp với tình hình thực tế của đất nước, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế từng thời kỳ, phù hợp với tốc độ lạm phát của đồng tiền và phù hợp với thu nhập bình quân của mọi người dân trong xã hội thì cũng xa vời lắm...

     
    Báo quản trị |  
  • #458756   25/06/2017

    Theo mình điểm bất cập nhất của thuế thu nhập cá nhân là đánh không trúng vào đối tượng chịu thuế. Thực tế những người lao động lằm công ăn lương thì mức lương ổn định và có khai báo thường xuyên, cơ quan quản lý thuế nắm kỹ đối tượng này để thu thuế thu nhập cá nhân, còn những người kinh doanh có nguồn thu nhập lớn rất lớn như kinh doanh, ca sĩ... lại có những mánh khóe để né tránh vấn đề thu nhập cá nhân của mình với cơ quan thuế. Mặc dù cơ quan quản lý thuế biết là như vậy, nhưng vẫn không có cách nào giải quyết hợp lý. Như vậy với cách làm đầy bất cập như vậy chúng ta đã thất thu một số tiền rất lớn về thuế thu nhập cá nhân.

     
    Báo quản trị |  
  • #458768   25/06/2017

    Trantranglong
    Trantranglong
    Top 500
    Female


    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:18/05/2017
    Tổng số bài viết (292)
    Số điểm: 1970
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 52 lần


    Nếu mình làm trong các công ty, công ty sẽ khấu trừ thuế trong phần tiền lương hàng tháng mình luôn mà cậu, nếu dư sẽ được công ty hoàn thuế. mà mình thấy thủ tục để chứng minh người phụ thuộc cũng đơn giản không phức tạm lắm, mình chỉ cần đăng ký người phụ thuộc và cung cấp cho công ty các giấy tờ theo yêu cầu (bản sao sổ hộ khẩu, bản sao thẻ sinh viên, bản sao thẻ học sinh, nếu người phụ thuộc là cha mẹ và anh, chị em gái đang đi học)

     

     
    Báo quản trị |