Em có được nhận bảo hiểm thất nghiệp không?

Chủ đề   RSS   
  • #562783 16/11/2020

    ngocmaipy2109

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/11/2020
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Em có được nhận bảo hiểm thất nghiệp không?

    Chào Luật Sư,

    E có 1 vấn đề không rõ nhờ Luật Sư giúp e ạ. Em làm ở công ty cũ từ tháng 01.2019 đến tháng 3.2020 e nghỉ việc nhưng vẫn chưa làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp, đến tháng 26.05.2020 e vào làm cty mới và đến hết tháng 11.2020 e nghỉ việc, trường hợp này e có được nhận bảo hiểm thất nghiệp ko ạ? 

     
    1465 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ngocmaipy2109 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (17/11/2020)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #562828   17/11/2020

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14965)
    Số điểm: 100044
    Cảm ơn: 3495
    Được cảm ơn 5361 lần


    Trả lời: Bạn đủ điều kiện để được nhận BHTN

     
    Báo quản trị |  
  • #575355   08/09/2021

    linhtrang123456
    linhtrang123456
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (1981)
    Số điểm: 14204
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 316 lần


    Em có được nhận bảo hiểm thất nghiệp không?

    Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải đảm bảo các điều kiện tại Điều 49 Luật Việc làm 2013:
     
    "Điều 49. Điều kiện hưởng
     
    Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
     
    1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
     
    a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
     
    b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
     
    2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
     
    3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
     
    4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
     
    a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
     
    b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
     
    c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
     
    d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
     
    đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
     
    e) Chết."
     
    Nội dung bạn nêu thì đủ điều kiện về thời gian tham gia đóng BHTN, còn phải xét thêm các điều kiện khác nữa bạn nhé.
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn linhtrang123456 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (09/09/2021)
  • #575366   09/09/2021

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14965)
    Số điểm: 100044
    Cảm ơn: 3495
    Được cảm ơn 5361 lần


    Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải đảm bảo các điều kiện tại Điều 49 Luật Việc làm 2013:   "Điều 49. Điều kiện hưởng   Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ

    "Điều kiện khác" là những điều kiện gì thì bạn mô tả luôn cho rõ đi

     
    Báo quản trị |  
  • #575877   30/09/2021

    anhdaong
    anhdaong

    Female
    Sơ sinh

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:07/05/2021
    Tổng số bài viết (78)
    Số điểm: 444
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 5 lần


    Em có được nhận bảo hiểm thất nghiệp không?

    Chào bạn. Theo như thông tin bạn cung cấp, mình có câu trả lời như sau.

    Căn cứ theo quy định tại Điều 43, Điều 49 Luật việc làm 2013 ,bạn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

    Thứ nhất, Bạn có tham gia bảo hiểm thất nghiệp và làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

    -Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

    -Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

    -Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

    Thứ hai, về điều kiện hưởng

    1.Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

    -Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

    -Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

    2.Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

    3.Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

    4.Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

    -Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

    -Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

    -Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    -Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

    -Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

    -Chết.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #582402   31/03/2022

    thaophuongg24
    thaophuongg24

    Sơ sinh

    Vietnam --> Hà Nội
    Tham gia:14/03/2022
    Tổng số bài viết (73)
    Số điểm: 365
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 18 lần


    Em có được nhận bảo hiểm thất nghiệp không?

    Trả lời:

    Chào anh/chị, về trường hợp của anh/chị, tôi xin chia sẻ quan điểm như sau:

    Theo quy định tại Điều 43 và Điều 49 Luật Việc làm năm 2013, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

    Thứ nhất, người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm như sau :

    “a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

    b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

    c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

    Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Người lao động đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

    Thứ hai, người lao động theo quy định nêu trên đang đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

    “1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

    b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

    2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

    3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

    4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

    b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

    c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

    đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

    e) Chết.

    Như vậy, anh/chị sẽ căn cứ vào các điều kiện nêu trên để xem anh/chị có đủ điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp không.

    Về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định bao gồm các giấy tờ như sau:

    (1) Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 03 được ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH.

    (2) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

    + Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

    + Quyết định thôi việc;

    + Quyết định sa thải;

    + Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

    + Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

    Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

    (3) Sổ bảo hiểm xã hội.

    Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

    Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

    Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

     
    Báo quản trị |