Chào bạn,
Mình không đồng ý với bạn về việc áp dụng chế tài đối với các đối tượng nêu trên với lý do như bạn nói.
Do bạn phản đối tôi nên tôi cũng không đồng ý với ý kiến của bạn.
Đối với nơi dạy và thi giấy phép lái xe: Theo mình thì chỉ ban hành quy trình dạy, thi chặt chẽ hơn, khó hơn để đảm bảo chất lượng đầu ra.
Đối với quy trình dạy và thi như hiện nay, nếu làm chặt chẽ thì chắc chắn không được 50% người lái xe có bằng. Như vậy thì vấn để không phải là quy trình mà vấn đề là "con người" thực hiện quy trình. Tôi đưa ra nhận định này từ việc tự làm thử các đề thi khác nhau.
Chỉ xử lý vi phạm đối với những cơ sở này nếu vi phạm quy trình, nhận hối lộ mà thôi.
Tội hối lộ là khó phát hiện nhất vì người nhận và người đưa đều bị tội và cả 2 đều đạt mục đích của mình khi thực hiện xong hành vi đưa nhận hối lộ. Thực tế thường chỉ khi bị bắt giữ vì một tội khác thì mới điều tra ra tội hối lộ.
Không thể đổ trách nhiệm khi người tham gia giao thông vi phạm, gây TNLĐ lên đầu những cơ sở này được. Nếu bạn là chủ cơ sở này, bạn có chấp nhận nhận rủi ro này không???
Cơ sở phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm mà họ đưa ra "thị trường", có bằng nhưng không biết luật, thậm chí không biết chử luôn là chứng cứ về việc sai phạm và nên đóng cửa cơ sở đó. Chủ cơ sở chấp nhận thì làm, không thì đừng làm; Ngành nào cũng vậy mà bạn.
Đối với Cơ quan kiểm định chất lượng: Cũng giống như trên, chỉ xử lý đối với các trường hợp vi phạm quy định về kiểm định mà thôi.
Thực hiện đúng quy định nhưng chất lượng không đạt thì phải xử lý người không tuân thủ quy trình hoặc xử lý người soạn quy trình; Không có lý gì quy trình đúng, thực hiện đúng quy trình nhưng chất lượng đầu ra không tốt.
Có thể tăng cường giám sát, thanh tra đối với các cơ sở này. Mà đối với Việt Nam, còn lâu mới có sự minh bạch được nên ý kiến cũng chỉ là ý kiến mà thôi.
Ý kiến này thì tôi thấy đúng vì nó phản bác các ý kiến trên của bạn.
Cấp bằng lái cho người không đủ tiêu chuẩn, cấp giấy kiểm định cho xe không đạt chất lượng là hành vi gây nghuy hiểm cho xã hội và cần thiết điều chỉnh, sửa đổi khái niệm, định nghĩa của 2 tội :
Điều 204. Tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ không bảo đảm an toàn
Điều 205. Tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ
Thì chắc chắn tình trạng giao thông sẽ tốt hơn nhiều vì giảm tối đa phế phẩm đưa vào lưu thông.