Công ty mình thuê một lao động làm việc từ tháng 1 đến tháng 12 nhưng một tháng chỉ làm việc có 10 ngày. Vậy có phải trích nộp bảo hiểm cho người này không?
Trong trường hợp này, Luật bảo hiểm xã hội 2014 xác định đối tượng đóng Bảo hiểm xã hội bắt buộc căn cứ vào thời hạn hợp đồng lao động.
Việc công ty và người lao động thỏa thuận người lao động làm việc cố định 10 ngày/tháng không có gì vi phạm pháp luật.
"4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH."
Điều khoản này được hiểu là căn cứ lịch làm việc thực tế mà người lao động và công ty đã thỏa thuận, nếu căn cứ vào lịch đó trong tháng người lao động nghỉ việc từ 14 ngày làm việc trở lên và không hưởng lương thì mới không đóng BHXH.
Khi công ty và người lao động đã thỏa thuận lịch làm việc cố định hàng tháng là 10 ngày làm việc, vậy người lao động này (dù tháng đó có việc riêng nghỉ cả 10 ngày không hưởng lương) sẽ không phát sinh trường hợp nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng (vì người lao động này trong tháng chỉ có 10 ngày làm việc). Do đó:
- Nếu hợp đồng từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng: phải đóng BHXH, nhưng không đóng BHYT và BHTN;
- Nếu hợp đồng từ 3 tháng trở lên: phải đóng BHXH, BHYT và BHTN.