Thứ nhất, về vấn đề Có bắt buộc phải thay đổi thành mấu mới theo luật doanh nghiệp mới không ? và có rủi ro hay bất cập gì khi không thay đổi theo mẫu mới?
TL: Tại NĐ 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp có quy định:
“Điều 81. Điều khoản chuyển tiếp
…. 4. Doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế hoặc Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đầu tư (đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành được tiếp tục hoạt động theo nội dung các giấy chứng nhận nêu trên và không bắt buộc phải thực hiện thủ tục đổi sang Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo mẫu mới khi đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
5. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế sang Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nhưng không thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế, doanh nghiệp nộp giấy đề nghị kèm theo bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và bản chính Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế tại Phòng Đăng ký kinh doanh để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp…”
Theo quy định trên thì trường hợp của bạn là không bắt buộc bạn nhé!
Về việc rủi ro hay bất cập thì hiện tại mình chưa thấy rõ lắm, xét về độ tiện lợi thì cái mới tiện hơn, ngắn gọn hơn, nghành nghề kinh doanh và các thông tin khác sẽ được đăng tải trên trang doanh nghiệp quốc gia, đăng ký kinh doanh của bạn sẽ chỉ bao gồm 02 trang trong 01 tờ, việc tra cứu sẽ tiến hành qua cổng thông tin quốc gia, chứ không phải cầm bản cứng để đối chiếu như trước.
Thứ hai, về thủ tục đóng mã số thuế và dừng hoàn toàn hoạt động của văn phòng này ra sao ạ ?
TL:
- Thành phần hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện như sau:
“1. Thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện
2. Quyết định của hội đồng quản trị (tùy loại hình công ty) về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện;
3. Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;
4. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện;
5. Con dấu của văn phòng đại diện (nếu có);”
- Về đóng mã số thuế, theo quy định cũ thì phải làm hồ sơ đóng mã số thuế nhưng theo quy định mới lại không thấy đề cập tới quy định này. Được biết là phong đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo sang cho thuế và thuế xác nhận lại. nên vấn đề này bạn có thể liên hệ trực tiếp thuế để hỏi.
Bạn có thể truy cập tại đây để biết rõ thủ tục, hồ sơ:
https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vi-vn/helpandsupport/procedureguidelinesforbusiness/s%E1%BB%95tayh%C6%B0%E1%BB%9Bngd%E1%BA%ABn.aspx
Gửi bạn tham khảo!