Doanh thu chưa thực hiện

Chủ đề   RSS   
  • #195782 22/06/2012

    myhaotd88

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2012
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 215
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Doanh thu chưa thực hiện

    Gửi các anh chị.

    Công ty em cuối năm 2011 có thực hiện 1 hđ trị giá 1.5 tỷ trong hợp đồng có ghi "sau khi ký hợp đồng bên đầu tư (bên A) sẽ tạm ứng cho bên thi công (bên B) 30% trị giá hợp đồng và bên B phải ghi hóa đơn VAT cho bên A tương đương với số tiền bên A tạm ứng. và bên A sẽ tạm ứng bằng hình thức chuyển khoản." vì vậy năm vừa qua công ty em đã hạch toán khoản này vào TK 3387 doanh thu chưa thực hiện đợi đến khi công trình hoàn thành thì kết chuyển sang TK 511 doanh thu (em vấn kê khai thuế đầu ra đầy đủ) theo em biết giữa chế độ kế toán và thuế thì vẫn có điểm khác nhau về ghi nhận doanh thu. theo chính sách của thuế thì thời điểm xuất Hóa đơn GTGT là thời điểm ghi nhận doanh thu vậy em hạch toán như vậy có bị coi là chốn doanh thu không? và có bị phạt không

     
    76021 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn myhaotd88 vì bài viết hữu ích
    hoangle2010 (30/01/2013)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang 12>
Thảo luận
  • #196474   25/06/2012

    tranthibichvan_tax06
    tranthibichvan_tax06
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:31/08/2010
    Tổng số bài viết (3405)
    Số điểm: 82389
    Cảm ơn: 1341
    Được cảm ơn 2744 lần


    Chào bạn !

    Về nguyên tắc: Công ty không phải xuất hoá đơn GTGT, không phải kê khai nộp thuế GTGT, thuế TNDN đối với khoản tiền tạm ứng của khách hàng cho Công ty ngay sau khi ký hợp đồng thi công xây lắp vì chưa có công trình. hạng mục công trình hoàn thành bàn giao. Mặt khác khoản tiền tạm ứng này:

    + Không được ghi nhận là doanh thu bán hàng hoá vì chưa thoả mãn 5 (năm) điều kiện để xác định doanh thu bán hàng hoá.

    + Và cũng không được hạch toán vào TK 3387 - Doanh thu nhận trước - vì theo phần giải thích nội dung TK 3387 thì: “... Không hạch toán vào tài khoản này số tiền nhận trước của người mua mà đơn vị chưa cung cấp sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ.”

    - Tuy nhiên do thực tế Công ty đã xuất hoá đơn GTGT đối với khoản tiền tạm ứng của khách hàng sau khi ký hợp đồng thì có thể xử lý như sau:

    + Hoặc Công ty bạn cùng khách hàng (chủ đầu tư) lập biên bản thu hồi hoá đơn vì đây là trường hợp hoá đơn xuất không đúng quy định, biên bản phải có đủ chữ ký xác nhận và dấu của cả hai bên. Sau khi thu hồi hoá đơn thì gạch chéo để huỷ bỏ và phải lưu đầy đủ các liên của số hoá đơn thu hồi. Cả Công ty và khách hàng (chủ đầu tư) phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoá đơn huỷ bỏ này.

    + Trường hợp Công ty không thu hồi lại được hoá đơn thì Công ty có thể hạch toán vào TK 511 - Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ và Công ty phải kê khai nộp thuế GTGT, nộp thuế TNDN trên khoản tiền tạm ứng đã nhận này. Khi công trình hoặc hạng mục công trình hoàn thành bàn giao, nếu quyết toán có chênh lệch thì Công ty phải xuất hoá đơn bổ sung và kê khai nộp bổ sung thuế GTGT, thuế TNDN của công trình hoặc hạng mục công trình hoàn thành.

     

    Cập nhật bởi tranthibichvan_tax06 ngày 26/06/2012 09:24:28 SA

    Cung cấp dịch vụ Đào tạo kế toán trưởng, dịch vụ tư vấn thuế, dịch vụ Setup hệ thống kế toán cho DN

    Dịch vụ soát xét hóa đơn, chứng từ, sổ sách trước khi Quyết toán thuế.

    Liên hệ: Ms Vân 0969.790.185/ Zalo: 0969.790.185/ Skype:van_kttc

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn tranthibichvan_tax06 vì bài viết hữu ích
    thaont@hongha.asia (30/12/2020)
  • #565702   30/12/2020

    Chào chị Bích Vân, all

    Có vấn đề này e cũng muốn hỏi chị nhờ chị tư vấn giúp em với ạ:

    Công ty em kinh doanh hàng hóa, có trường hợp hàng và hóa đơn về năm 2021 nhưng khách hàng lại yêu cầu bên e phải xuất hóa đơn năm 2020 để bên họ kịp có nguồn thanh toán. Nếu em sử dụng thông qua TK 3387 thì có được không ạ? Coi như bán hàng xuất hóa đơn trước, giao hàng sau:

    N131

    Có 3387/3331

    Chưa xuất PXK giao cho khách vì hàng đang trên đường chưa về kho. Khi hầng về nhập kho thì hạch toán N156/133

    C331

    Lập phiếu xuất kho cho khách

    N632/c156

    N3387/C511

    Liệu em hạch toán như vậy có được không ạ?

    Rất mong được sự giúp đỡ của chị và tất cả mọi người!

    Em đang rất là hoang mang k biết xử lý thế nào :(

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #196885   27/06/2012

    duyenbt1984
    duyenbt1984
    Top 500
    Female
    Lớp 3

    Quảng Ninh, Việt Nam
    Tham gia:26/02/2011
    Tổng số bài viết (348)
    Số điểm: 4428
    Cảm ơn: 165
    Được cảm ơn 76 lần


    Xin hỏi chị BV, năm 2011 công ty em có thực hiện 1 công trình, trong hợp đồng quy định công trình xây dựng được thanh toán theo từng giai đoạn, lẽ ra mỗi giai đoạn thanh toán phải  xuất 1 hóa đơn tương ứng, nhưng hết năm 2011 đã nghiệm thu lần 1 nhưng em chưa xuất hóa đơn, nay thuế vào kiểm tra họ tính tăng doanh thu đồng thời tăng chi phí của công trình đó vào năm 2011. Em muốn hỏi:

    1. Khi xuất hóa đơn cho toàn bộ công trình đó phải xuất như thế nào vì 1 phần giá trị công trình đã được thuế tính vào năm 2011?

    2. Cách hạch toán và kê khai thuế trong trường hợp này?

    Em cảm ơn chị.

     
    Báo quản trị |  
  • #197110   27/06/2012

    tranthibichvan_tax06
    tranthibichvan_tax06
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:31/08/2010
    Tổng số bài viết (3405)
    Số điểm: 82389
    Cảm ơn: 1341
    Được cảm ơn 2744 lần


    duyenbt1984 viết:

    Xin hỏi chị BV, năm 2011 công ty em có thực hiện 1 công trình, trong hợp đồng quy định công trình xây dựng được thanh toán theo từng giai đoạn, lẽ ra mỗi giai đoạn thanh toán phải  xuất 1 hóa đơn tương ứng, nhưng hết năm 2011 đã nghiệm thu lần 1 nhưng em chưa xuất hóa đơn, nay thuế vào kiểm tra họ tính tăng doanh thu đồng thời tăng chi phí của công trình đó vào năm 2011. Em muốn hỏi:

    1. Khi xuất hóa đơn cho toàn bộ công trình đó phải xuất như thế nào vì 1 phần giá trị công trình đã được thuế tính vào năm 2011?

    2. Cách hạch toán và kê khai thuế trong trường hợp này?

    Em cảm ơn chị.

    1/ Bạn cần nói rõ, trên biên bản kiểm tra, thanh tra thuế, CQ Thuế đã ghi cụ thể ntn ?

    CQ Thuế truy thu thuế TNDN & VAT của phần 2011 hay không? Hay họ yêu cầu xuất hóa đơn bổ sung, đồng thời  hạch toán bổ sung điều chỉnh doanh thu, VAT ra & chi phí vào 2011 ? cho phép làm điều chỉnh hay ko ?

    Bởi vì theo quy định : DN không được phép kê khai bổ sung hs khai thuế khi CQ Thuế công bố quyết định thanh tra, kiểm tra.

    2/ giải quyết khâu 1 sẽ suy ra được khâu 2.

     

    Cung cấp dịch vụ Đào tạo kế toán trưởng, dịch vụ tư vấn thuế, dịch vụ Setup hệ thống kế toán cho DN

    Dịch vụ soát xét hóa đơn, chứng từ, sổ sách trước khi Quyết toán thuế.

    Liên hệ: Ms Vân 0969.790.185/ Zalo: 0969.790.185/ Skype:van_kttc

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn tranthibichvan_tax06 vì bài viết hữu ích
    duyenbt1984 (28/06/2012)
  • #197347   28/06/2012

    duyenbt1984
    duyenbt1984
    Top 500
    Female
    Lớp 3

    Quảng Ninh, Việt Nam
    Tham gia:26/02/2011
    Tổng số bài viết (348)
    Số điểm: 4428
    Cảm ơn: 165
    Được cảm ơn 76 lần


    Vâng, trong BBTT nêu rằng: Tăng doanh thu tính thuế GTGT thuế suất 10% là 2.000tr do đơn vị chưa khai thuế GTGT đối với công trình đã có BBNT giai đoạn hoàn thành 2011.

    Họ chỉ nói như vậy và truy thu thuế GTGT đầu ra là 10% và thuế TNDN tương ứng (sau khi đã trừ chi phí Thuế cho tạm tính)

     
    Báo quản trị |  
  • #197349   28/06/2012

    tranthibichvan_tax06
    tranthibichvan_tax06
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:31/08/2010
    Tổng số bài viết (3405)
    Số điểm: 82389
    Cảm ơn: 1341
    Được cảm ơn 2744 lần


    duyenbt1984 viết:

    Vâng, trong BBTT nêu rằng: Tăng doanh thu tính thuế GTGT thuế suất 10% là 2.000tr do đơn vị chưa khai thuế GTGT đối với công trình đã có BBNT giai đoạn hoàn thành 2011.

    Họ chỉ nói như vậy và truy thu thuế GTGT đầu ra là 10% và thuế TNDN tương ứng (sau khi đã trừ chi phí Thuế cho tạm tính)

    Trên Quyết Định xử lý VPPL Thuế, có truy thu + phạt của vấn đề duyenbt84 hỏi ko ?

    Cung cấp dịch vụ Đào tạo kế toán trưởng, dịch vụ tư vấn thuế, dịch vụ Setup hệ thống kế toán cho DN

    Dịch vụ soát xét hóa đơn, chứng từ, sổ sách trước khi Quyết toán thuế.

    Liên hệ: Ms Vân 0969.790.185/ Zalo: 0969.790.185/ Skype:van_kttc

     
    Báo quản trị |  
  • #197353   28/06/2012

    duyenbt1984
    duyenbt1984
    Top 500
    Female
    Lớp 3

    Quảng Ninh, Việt Nam
    Tham gia:26/02/2011
    Tổng số bài viết (348)
    Số điểm: 4428
    Cảm ơn: 165
    Được cảm ơn 76 lần


    Có truy thu và phạt 10% + phạt chậm nộp ạ.

     
    Báo quản trị |  
  • #197375   28/06/2012

    tranthibichvan_tax06
    tranthibichvan_tax06
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:31/08/2010
    Tổng số bài viết (3405)
    Số điểm: 82389
    Cảm ơn: 1341
    Được cảm ơn 2744 lần


    duyenbt1984 viết:

    Có truy thu và phạt 10% + phạt chậm nộp ạ.

    1/ Truy thu VAT đầu ra : Nợ 811/Có 33311

    Khi nộp thuế VAT bị truy thu : Nợ 33311/Có 111 or 112

    2/ Truy thu thuế TNDN : Nợ 811/Có 3334

    Khi nộp thuế TNDN bị truy thu : Nợ 3334/Có 111, 112

    3/ Khoản phạt : Nợ 811/Có 3339

    Khi nộp các khoản phạt : Nợ 3339/Có 111 or 112

    Cuối kỳ kết chuyển 811 về 911.

    Lưu ý : Các khoản tiền thuế bị truy thu và tiền phạt trên, không được tính vào chi phí hợp lý tính thuế TNDN.

    Quyết toán thuế xong, thì bao giờ trên biên bản làm việc cũng có phần Kiến Nghị của CQ Thuế về việc xử lý VPPL Thuế của đơn vị quyết toán. Ví dụ : yêu cầu đơn vị xuất hóa đơn bổ sung cho phần doanh thu năm 2011 đã bỏ sót, y/c đơn vị chấp hành luật nọ luật kia...vv....

    Túm lại, quyết toán xong cứ bám lấy biên bản quyết toán mà xử lý, chỗ nào chưa rõ thì túm lấy đoàn thuế xuống lv để đc hướng xử lý chuẩn nhất. Vì đơn giản, nhiều khi 1 vấn đề mà mỗi  CQ Thuế lại chỉ dẫn or y/c xử lý khác nhau. Phép vua thua lệ làng, điều này vẫn thường xảy ra.

     

    Cung cấp dịch vụ Đào tạo kế toán trưởng, dịch vụ tư vấn thuế, dịch vụ Setup hệ thống kế toán cho DN

    Dịch vụ soát xét hóa đơn, chứng từ, sổ sách trước khi Quyết toán thuế.

    Liên hệ: Ms Vân 0969.790.185/ Zalo: 0969.790.185/ Skype:van_kttc

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn tranthibichvan_tax06 vì bài viết hữu ích
    huuvuong270408 (21/07/2015) duyenbt1984 (30/06/2012)
  • #197762   30/06/2012

    duyenbt1984
    duyenbt1984
    Top 500
    Female
    Lớp 3

    Quảng Ninh, Việt Nam
    Tham gia:26/02/2011
    Tổng số bài viết (348)
    Số điểm: 4428
    Cảm ơn: 165
    Được cảm ơn 76 lần


    Thank chị nhiều. Vấn đề ở chỗ kiến nghị chỉ nêu chung chung như là: Yêu cầu cty thực hiện nghiêm chỉnh các Luật thuế, Pháp lệnh thuế, khai đúng, đủ theo đúng quy định. Số thuế phải nộp tăng theo BB yêu cầu đơn vị điều chỉnh sổ sách theo chế độ quy định. hết

    Trong quá trình kiểm tra họ cũng có hướng dẫn là: viết hóa đơn vào năm 2012, khi kê khai thuế thì chỉ ghi số hóa đơn, nội dung hóa đơn còn số tiền và thuế thì bỏ trống, ghi vào bên cạnh dòng ghi chú là: dthu đã tính thuế năm 2011. Em chưa gặp trường hợp này bao giờ, nếu thế thì em phải viết làm 2 hóa đơn: 1 hóa đơn theo số thanh tra tăng, 1 hóa đơn theo giá trị còn lại?

     
    Báo quản trị |  
  • #206161   09/08/2012

    monikat123
    monikat123

    Sơ sinh

    Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam
    Tham gia:09/08/2012
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Em chào C. Vân, Chị vui lòng cho em hỏi.

    Cty em chuyên sửa chữa tàu biển, khách hàng sửa tàu đa phần ở nước ngoài nên việc thu nợ gặp rất nhiều khó khăn (có những khoản nợ lớn từ 2008, 2009 đến nay đt, email ... vẫn chưa thu hồi được). Bình thường em làm em áp dụng theo chuẩn mực số 14, khách hàng trả bao nhiêu tiền thì em xuất HĐ ghi nhận DT và báo cáo thuế bấy nhiêu. Như vậy có sai ko Chị? Rất mong nhận được hồi âm của Chị.

     
    Báo quản trị |  
  • #252544   02/04/2013

    Em chào chị Vân. Công ty em làm về xây dựng, có một vài công trình theo vốn NSNN ý ak,nên thời gian nghiệm thu và thời gian thanh lý hợp đồng có khi cách khá xa.mà khi nhân được biên bản thanh lý hợp đồng thì bên em mới xuất hóa đơn được.như vậy có sai với chuẩn mực chế độ kế toán về ghi nhận doanh thu không chị. Rất mong chị trả lời giúp!

     
    Báo quản trị |  
  • #252911   03/04/2013

    tranthibichvan_tax06
    tranthibichvan_tax06
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:31/08/2010
    Tổng số bài viết (3405)
    Số điểm: 82389
    Cảm ơn: 1341
    Được cảm ơn 2744 lần


    vuanhviet2000 viết:

    Em chào chị Vân. Công ty em làm về xây dựng, có một vài công trình theo vốn NSNN ý ak,nên thời gian nghiệm thu và thời gian thanh lý hợp đồng có khi cách khá xa.mà khi nhân được biên bản thanh lý hợp đồng thì bên em mới xuất hóa đơn được.như vậy có sai với chuẩn mực chế độ kế toán về ghi nhận doanh thu không chị. Rất mong chị trả lời giúp!

    Khi 2 bên ký nghiệm thu công trình, hạng mục công trình là phải xuất hóa đơn em nhé!

    Không có văn bản nào cho phép thời điểm xuất hóa đơn đối với các công trình XD là thời điểm thanh lý hợp đồng.

    Bên em làm như thế là chưa đúng theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 14- TT153/2010/TT-BTC :

    Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

    Cung cấp dịch vụ Đào tạo kế toán trưởng, dịch vụ tư vấn thuế, dịch vụ Setup hệ thống kế toán cho DN

    Dịch vụ soát xét hóa đơn, chứng từ, sổ sách trước khi Quyết toán thuế.

    Liên hệ: Ms Vân 0969.790.185/ Zalo: 0969.790.185/ Skype:van_kttc

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn tranthibichvan_tax06 vì bài viết hữu ích
    nguyentrang2803 (19/12/2014)
  • #271203   23/06/2013

    ngoxuandung
    ngoxuandung

    Male
    Sơ sinh

    Hà Tĩnh, Việt Nam
    Tham gia:15/06/2013
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    chao ban. CT tôi có xuất bán một lô hàng có DT là 500tr, do thiếu sót, kế toán đã ghi HĐ là 300tr và Kê khai trong tháng 4. cuối tháng 5 CT mới phát hiện muốn kê khai bổ sung thì xử lý thế nào? có bị CQ thuế xử phạt không?

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ngoxuandung vì bài viết hữu ích
    ngochan1182 (15/03/2017)
  • #457523   15/06/2017

    Giaphat.lawF
    Giaphat.lawF
    Top 500


    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:19/08/2016
    Tổng số bài viết (302)
    Số điểm: 1654
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 58 lần


    ngoxuandung viết:

    chao ban. CT tôi có xuất bán một lô hàng có DT là 500tr, do thiếu sót, kế toán đã ghi HĐ là 300tr và Kê khai trong tháng 4. cuối tháng 5 CT mới phát hiện muốn kê khai bổ sung thì xử lý thế nào? có bị CQ thuế xử phạt không?

    Chào bạn, 

    Luật Gia Phát xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

    1. Trường hợp lập hóa đơn chưa giao cho người mua, nếu phát hiện hóa đơn lập sai, người bán gạch chéo các liên và lưu giữ số hóa đơn lập sai.
     
    2. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hóa đơn đã lập và giao cho người mua, người người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ, người bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hóa đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hóa đơn. Người bán gạch chéo các liên, lưu giữ số hóa đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới theo quy định.

    3. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).

    Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh,bên bán và bên mua làm căn cứ hạch toán và kê khai thuế

     
    Báo quản trị |  
  • #281312   15/08/2013

    E chào chị. Chị vui lòng tư vấn giúp Công ty vấn đề phát sinh như sau nhé

    - Công ty E ký hợp đồng hợp tác liên danh liên kết khai thác dịch vụ y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh tại một bệnh viện. Công ty cung cấp 01 máy X-quang  với trị giá hàng hóa là 2 tỷ. Bệnh viện sẽ thanh tóan trong  vòng 3 năm và cứ 1 Qúy ( 3 tháng ) thanh tóan một lần.

    - Trong vòng 3 năm đó máy móc vẫn thuộc sở hữu của công ty. Sau 3 năm khi bệnh viện thanh tóan hết thì hợp đồng thanh lý và máy sẽ chính thức chuyển giao máy cho bệnh viện. Mặc dù ngay sau khi ký hợp đồng thì máy sẽ được đặt tại bệnh viện để khai thác dịch vụ chụp X-quang.

    - Nếu trong thời hạn 3 năm mà bệnh viện ko thanh tóan theo đúng tiến độ và số tiền cam kết thanh tóan theo từng lần thì Công ty có quyền rút máy về

    - Vậy xin chị cho biết trong trường hợp này thì kế tóan công ty sẽ xuất hóa đơn vào thời điểm sau khi bệnh viện chuyển tiền từng lần hay là sau thời hạn 3 năm và nếu xuất HĐ theo từng lần thì hạch tóan giá vốn của từng lần như thế nào ?

     

     
    Báo quản trị |  
  • #281561   16/08/2013

    Olympios
    Olympios
    Top 500
    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/05/2013
    Tổng số bài viết (121)
    Số điểm: 712
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 67 lần


    hothanhhong viết:

    E chào chị. Chị vui lòng tư vấn giúp Công ty vấn đề phát sinh như sau nhé

    - Công ty E ký hợp đồng hợp tác liên danh liên kết khai thác dịch vụ y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh tại một bệnh viện. Công ty cung cấp 01 máy X-quang  với trị giá hàng hóa là 2 tỷ. Bệnh viện sẽ thanh tóan trong  vòng 3 năm và cứ 1 Qúy ( 3 tháng ) thanh tóan một lần.

    - Trong vòng 3 năm đó máy móc vẫn thuộc sở hữu của công ty. Sau 3 năm khi bệnh viện thanh tóan hết thì hợp đồng thanh lý và máy sẽ chính thức chuyển giao máy cho bệnh viện. Mặc dù ngay sau khi ký hợp đồng thì máy sẽ được đặt tại bệnh viện để khai thác dịch vụ chụp X-quang.

    - Nếu trong thời hạn 3 năm mà bệnh viện ko thanh tóan theo đúng tiến độ và số tiền cam kết thanh tóan theo từng lần thì Công ty có quyền rút máy về

    - Vậy xin chị cho biết trong trường hợp này thì kế tóan công ty sẽ xuất hóa đơn vào thời điểm sau khi bệnh viện chuyển tiền từng lần hay là sau thời hạn 3 năm và nếu xuất HĐ theo từng lần thì hạch tóan giá vốn của từng lần như thế nào ?

     

    Chào bạn, mình tư vấn cho bạn theo quan điểm của mình nhé.

    - Trường hợp của bạn gần giống với hình thức cho thuê tài chính, tuy nhiên thời gian cho thuê là 3 năm trong khi khung khấu hao của thiết bị y tế tối thiểu là 06 năm, chưa đủ điều kiện cho thuê tài chính là thời gian cho thuê chiếm phần lớn thời gian sử dụng tài sản.

    - Ngoài ra hoạt động cho thuê tài chính phải áp dụng theo chế độ kế toán tổ chức tín dụng, mình nghĩ công ty bạn chỉ là DN kinh doanh thông thường, không đủ đk cho thuê tài chính.

    => Như vậy mình nghĩ bạn chỉ có thể hạch toán như cho thuê hoạt động thông thường.

    Hàng tháng bạn vẫn trích khấu hao TSCĐ theo quy định để ghi nhận giá vốn (khung KH tối thiểu 6 năm), mỗi quý vẫn phải xuất hóa đơn để ghi nhận doanh thu cho thuê trong kỳ theo đúng số tiền nhận được.

    Sau 3 năm, bạn hạch toán giảm tài sản, hạch toán toàn bộ giá trị TS còn lại vào chi phí kinh doanh năm cuối.

    Mình nghĩ có thể ý bạn muốn hạch toán giá vốn tương ứng với thời gian thuê, tức là khấu hao trong 3 năm nhưng Thuế sẽ không dễ gì chấp nhận cho bạn khoản khấu hao vượt khung đâu. Hơn nữa điều kiện chuyển giao quyền sở hữu chỉ được thực hiện trong kỳ thanh toán cuối cùng, nghĩa là nếu cho đến kỳ cuối cùng hợp đồng không được thực hiện thì tài sản vẫn là của bạn, giá trị vẫn còn và bạn phải tính vào chi phí trong 3 năm tiếp theo (nếu giả sử bạn trích khấu hao trong 6 năm).

     
    Báo quản trị |  
  • #288322   26/09/2013

    Chào Chị Bích Vân!

    Chị làm ơn cho e hỏi vấn đề này được không ạh.

    Cty e có thi công công trình xây dựng, đã nghiệm thu và e cũng xuất hoá đơn rồi, khi kiểm tra lại

    trên phần Quyết toán thấy xuất vật tư chưa đủ, bây giờ e xuất vật tư thêm cho công trình cho đủ số thì có được không ạh.

     
    Báo quản trị |  
  • #336398   01/08/2014

    nguyenmy1003
    nguyenmy1003

    Female
    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:01/08/2014
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chào chị Vân,

    Em là kế toán mới nên hỏi một số vấn đề có thể đơn giản với mọi người chút:

    Bên em là trung tâm tiếng anh, theo quy đinh, học viên phải hoàn thiện học phí của 1 khóa học (2 tháng) trước 1 ngày khai giảng. Em định khoản: Nợ 111, có 131

    Tuy nhiên có 1 số học viên trung tâm tạo điều kiện thì phải đặt cọc học phí 1 triệu, sau đó 2 tuần sau hoàn thiện học phí. Em định khoản: nợ 111, có 131

    Cuối kỳ em tính doanh thu đã thực hiện được trong kỳ đó và định khoản: nợ 131, có 511.

    Em nhận thấy mình định khoản thế vẫn thiếu sót gì đó. Vì làm thế này em khó khăn trong việc theo dõi công nợ với học viên.

    Mong mọi người giúp đỡ ạ.

     
    Báo quản trị |  
  • #363592   19/12/2014

    Chị Vân ơi, cho em hỏi chút, Bên em là công ty xây dựng, thi công công trình theo nguồn vốn ngân sách nhà nước, những vật liệu như cát, đá, gạch, gỗ ván khuôn mình mua của dân hoặc tự khai thác không có hóa đơn thì phải làm như thế nào để được cho là chi phí hợp lý ạ.

     
    Báo quản trị |  
  • #378672   12/04/2015

    chị cho em hỏi công ty em có 1 công trình đã ký xác nhận khối lượng hoàn thành với chủ đầu tư nă 2011, số tiền la 1.900.000.000đ. chủ đầu tư đã thanh toán cho công ty số tiền 1.400.000.000đ, nhưng đến 2012 công ty em mới xuất háo đơn nghi nhận doanh thu và xuất hóa đơn theo số chủ đầu tư thanh toán. Đến năm 2013 thanh tra công trình, và đoàn kiểm tra thuế cùng vào làm việc cùng có biên bản kiểm tra công ty em, cuối cùng cơ quan thuế có kết luận trước nội dung của quyết định như sau: truy thu thuế TNDN Và thuế GTGT phần doanh thu kê khai thiếu, phạt 10% do chậm kê khai doanh thu.

    Nhưng khi đoàn thanh tra công trình kết luận, công trình của công ty em bị cắt giảm 350.000.000đ. vậy giá trị công trình chỉ còn lại 1.550.000.000đ, trong trường hợp này thì phần tính phạt chậm khê khai doanh thu và truy thu thuế GTGT và thuế TNDN của công ty em có thể căn cứ vào kết luận của đoàn thanh tra mà xin điều chỉnh giảm các khoản truy thu và phạt chậm nộp của cơ quan thuế không ạ.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn buibinhkt vì bài viết hữu ích
    cucthuebinhthuan (09/05/2023)