Điều kiện thành lập thư viện công cộng cấp huyện

Chủ đề   RSS   
  • #612772 14/06/2024

    Điều kiện thành lập thư viện công cộng cấp huyện

    Thư viện là thiết chế văn hóa, thông tin, giáo dục, khoa học thực hiện việc xây dựng, xử lý, lưu giữ, bảo quản, cung cấp tài nguyên thông tin phục vụ nhu cầu của người sử dụng.
     
    Như vậy thư viện là một hệ thống lưu giữ, bảo quản, kết nối và phát triển tài nguyên thông tin phù hợp với người sử dụng thư viện, có vai trò phát triển văn hóa đọc và góp phần tạo môi trường học tập suốt đời cho Nhân dân, xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí, xây dựng con người Việt Nam toàn diện.
     
    Trong đó thư viện được chia thành nhiều loại và thư viện công cộng là thư viện có tài nguyên thông tin tổng hợp phục vụ Nhân dân.
     
    Và hiện nay điều kiện thành lập thư viện công cộng cấp huyện được quy định tại Điều 12 Nghị định 93/2020/NĐ-CP như sau:
     
    Điều kiện thành lập thư viện công cộng cấp huyện
     
    - Có mục tiêu tổ chức, hoạt động thư viện phù hợp và đáp ứng các chức năng, nhiệm vụ quy định tại khoản 3 Điều 11 của Luật Thư viện 2019:
     
    +  Tiếp nhận tài nguyên thông tin, tiện ích thư viện từ thư viện cấp tỉnh;
     
    + Luân chuyển tài nguyên thông tin đến thư viện trên địa bàn;
     
    + Tổ chức hoạt động phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của Nhân dân trên địa bàn;
     
    + Thực hiện nhiệm vụ khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao.
     
    - Có đối tượng phục vụ là tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng thư viện trên địa bàn huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương.
     
    - Có ít nhất 10.000 bản sách với ít nhất 1.000 đầu sách; ít nhất 10 đầu báo, tạp chí (bao gồm báo điện tử) được xử lý theo quy tắc nghiệp vụ thư viện.
     
    - Có cơ sở vật chất và tiện ích thư viện bảo đảm các yêu cầu sau:
     
    + Được bố trí ở trung tâm của cộng đồng dân cư hoặc vị trí giao thông thuận tiện;
     
    + Diện tích thư viện đáp ứng yêu cầu về bảo quản tài nguyên thông tin, khu vực phục vụ, kho, phòng chuyên môn, nghiệp vụ và khu vệ sinh;
     
    + Bảo đảm ít nhất 60 m2 đối với không gian đọc cho người sử dụng thư viện;
     
    + Bảo đảm cho người khuyết tật có thể di chuyển và tiếp cận dễ dàng, thuận lợi với tài nguyên thông tin và tiện ích thư viện;
     
    + Có phương tiện, thiết bị bảo đảm phục vụ hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của người làm công tác thư viện và phục vụ người sử dụng thư viện;
     
    + Bảo đảm các thiết bị, phương tiện chuyên dụng bảo quản tài nguyên thông tin, an ninh, an toàn và phòng cháy, chữa cháy.
     
    - Người làm công tác thư viện tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên chuyên ngành thông tin - thư viện hoặc tốt nghiệp chuyên ngành khác có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành thông tin - thư viện do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp.
     
    Chức năng, nhiệm vụ của thư viện
     
    Căn cứ Điều 4 Luật Thư viện 2019 quy định thư viện có những chức năng, nhiệm vụ sau:
     
    - Xây dựng, xử lý, lưu giữ, bảo quản, kết nối và phát triển tài nguyên thông tin phù hợp với người sử dụng thư viện.
     
    - Tổ chức sử dụng chung tài nguyên thông tin, sản phẩm thông tin và dịch vụ thư viện; truyền bá tri thức, giá trị văn hóa của dân tộc và nhân loại; phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giải trí; góp phần hình thành và phát triển kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, năng lực của người sử dụng thư viện.
     
    - Ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, hiện đại hóa thư viện.
     
    - Phát triển văn hóa đọc và góp phần tạo môi trường học tập suốt đời cho Nhân dân, xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí, xây dựng con người Việt Nam toàn diện.
     
    =>> Như vậy việc thành lập thư viện công cộng cấp huyện thì phải đáp ứng các điều kiện nêu trên để có thể thực hiện được chức năng, nhiệm vụ theo quy định pháp luật.
     
    104 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận