Điểm mới Thông tư 133/2014/TT-BTC về phí sử dụng đường bộ

Chủ đề   RSS   
  • #347678 30/09/2014

    HuyenVuLS
    Top 150
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/07/2009
    Tổng số bài viết (575)
    Số điểm: 30553
    Cảm ơn: 141
    Được cảm ơn 800 lần


    Điểm mới Thông tư 133/2014/TT-BTC về phí sử dụng đường bộ

    > Xử phạt xe máy không nộp phí bảo trì đường bộ từ 01/11/2014

    Từ ngày 01/11/2014, Thông tư 133/2014/TT-BTC hướng dẫn thu, nộp, quản lý sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện chính thức có hiệu lực và thay thế cho Thông tư 197/2012/TT-BTC. Theo đó, có những điểm mới nổi bật sau:

    1. Bổ sung đối tượng không chịu phí sử dụng đường bộ

    Bổ sung thêm hai đối tượng không chịu phí sử dụng đường bộ sau:

    - Xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên;

    - Xe ô tô không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác xã như: nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm nghiệp và xe ô tô dùng để sát hạch của tổ chức dạy nghề đào tạo lái xe.

    (Điểm d, đ khoản 2 điều 2)

    2. Xe nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Việt Nam

    Theo Thông tư 197 thì  không áp dụng khoản 2 điều 2 (đối tượng không chịu phí sử dụng đường bộ) đối với  xe nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Việt Nam. Trong khi đó, Thông tư 133 đã bỏ quy định này.

    (Khoản 4 điều 2)

    3. Chưa thu phí đối với xe ô tô mang biển số nước ngoài

    Tạm thời chưa thu phí đối với xe ô tô mang biển số nước ngoài (bao gồm cả trường hợp xe được cấp đăng ký và biển số tạm thời) được cơ quan có thẩm quyền cho phép tạm nhập, tái xuất có thời hạn theo quy định của pháp luật.

    (Khoản 5 điều 2)

    4. Quy định rõ về miễn phí đối với mô tô của hộ nghèo

    Thông tư 197 quy định: “Xe mô tô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của pháp luật về hộ nghèo”. Trong khi đó, Thông tư 133 quy định rõ như sau sau: “Xe mô tô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về hộ nghèo. Trường hợp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quy định cụ thể chuẩn hộ nghèo áp dụng tại địa phương theo quy định của pháp luật thì căn cứ vào chuẩn hộ nghèo do địa phương ban hành để xác định hộ nghèo”.

    (Khoản 7 điều 3)

    5. Quy định mới về mức phí

    - Quy định rõ mức thu phí sử dụng đường bộ không thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng.

    - Trường hợp số tiền phí phải nộp là số tiền lẻ thì cơ quan thu phí tính tròn số theo nguyên tắc số tiền phí lẻ dưới 500 đồng thì tính tròn xuống, số tiền phí lẻ từ 500 đồng đến dưới 1.000 thì tính tròn lên 1.000 đồng.

    (Điều 5)

    - Thay đổi về biểu mức thu phí đối với ô tô: Loại phương tiện chịu phí gọp còn 8 loại (Theo Thông tư 197 là 11 loại).

    - “Xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xy lanh” tại biểu mức thu phí đối với xe mô tô (Thông tư 197) được chuyển lên biểu mức thu phí đối với ô tô (Thông tư 133).

    - Mức phí đối với xe mô tô loại có dung tích xy lanh đến 100 cm3 tối đa 100 nghìn đồng/năm (quy định tại Thông tư 197 là từ 50 – 100 nghìn đồng/năm); loại có dung tích xy lanh trên 100 cm3 tối đa 150 nghìn đồng/năm (quy định tại Thông tư 197 là từ trên 100 – 150 nghìn đồng/năm).

    (Phụ lục 1)

    6. Quy định mới về khai, nộp phí đối với xe ô tô

    - Khai nộp thuế theo năm dương lịch:

    + Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu khai, nộp phí theo năm dương lịch gửi thông báo bằng văn bản (lần đầu hoặc khi phát sinh tăng, giảm phương tiện) đến cơ quan đăng kiểm và thực hiện khai, nộp phí theo năm dương lịch đối với các phương tiện của mình.

    + Hàng năm, trước ngày 01/01 của năm tiếp theo, chủ phương tiện phải đến cơ quan đăng kiểm khai, nộp phí cho năm tiếp theo. Khi thu phí, cơ quan thu phí cấp Tem nộp phí cho từng xe tương ứng thời gian nộp phí.

    (Điểm b khoản 1 điều 6)

    - Khai nộp phí theo tháng:

    Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải có số phỉ phải nộp từ 30 triệu đồng/tháng trở lên được thực hiện khai, nộp phí theo tháng. Doanh nghiệp, hợp tác xã có văn bản (lần đầu hoặc khi phát sinh tăng, giảm phương tiện) gửi cơ quan đăng kiểm và thực hiện khai, nộp phí đối với các phương tiện của mình. Hàng tháng, trước ngày 01 của tháng tiếp theo, doanh nghiệp, hợp tác xã phải đến cơ quan đăng kiểm (đã đăng ký khai, nộp theo tháng) khai, nộp phí cho tháng tiếp theo. Khi thu phí, cơ quan thu phí cấp Tem nộp phí tương ứng thời gian nộp phí.

    (Điểm c khoản 1 điều 6)

    7. Trả lại hoặc bù trừ phí đã nộp

    So với Thông tư 197 thì Thông tư 133 quy định cụ thể, chi tiết hơn.

    (Điều 10)

    8. Xử lý vi phạm

    Trường hợp chủ phương tiện, cơ quan thu phí có hành vi vi phạm các quy định về khai, thu, nộp phí sử dụng đường bộ sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Thông tư 186/2013/TT-BTC và các văn bản liên quan.

    (Điều 11)

    9. Quy định chuyển tiếp

    - Đối với xe ô tô thuộc diện chịu phí theo Thông tư 197 nhưng chưa nộp phí tính đến ngày 01/11/2014 thì phải nộp phí cho thời gian này với mức thu phí theo quy định tại Thông tư 197.

    - Đối với xe ô tô đã nộp phí theo quy định tại Thông tư 197 nhưng thuộc trường hợp không chịu phí hoặc được điều chỉnh mức thu phí theo quy định tại Thông tư này sẽ được đổi trừ hoặc trả lại phí.

    - Đối với xe mô tô, kể từ ngày 01/11/2014 trường hợp cấp tỉnh chưa ban hành quy định mới thì tiếp tục thực hiện theo văn bản đã ban hành.

    Riêng xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ, trước ngày 01/01/2015 việc thu, nộp phí thực hiện theo quy định của cấp tỉnh. Từ ngày 01/01/2015, việc khai, nộp phí thực hiện theo Thông tư này. Cơ quan đăng kiểm tính và thu phí kể từ ngày 01/01/2015.

    (Điều 13)

    Tải văn bản tại File đính kèm bên dưới.

     
    17724 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn HuyenVuLS vì bài viết hữu ích
    Thanhdtth (06/11/2014) quang_n4 (08/10/2014)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #352588   27/10/2014

    nhatlamot1
    nhatlamot1

    Male
    Sơ sinh

    Thanh Hoá, Việt Nam
    Tham gia:27/10/2014
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 8 lần


    Phí đường bộ đối với xe máy

    Đường bộ hỏng là do ô tô chở quá tải chứ nếu cứ chạy như xe máy thì muôn kiếp đường cũng không hỏng được. Vậy nên tăng mức phạt xe quá tải lên nhiều lần hơn nữa để chống quá tải và để lấy phí bảo trì đường bộ
     
    Báo quản trị |  
  • #352604   27/10/2014

    Nếu mà sử lý được vấn đề xe quá tải thì đường quê em không có chuyện làm đầu này đầu kia đã hỏng chỉ khổ dân thôi, còn các bác làm luật theo mùa theo năm hết rồi

     

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn tuankhietsd vì bài viết hữu ích
    Minh459 (27/10/2014) BUUTUNGTRAN (27/10/2014)
  • #352718   28/10/2014

    dungkcn
    dungkcn

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/06/2010
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 15
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Việc thu phí đuồng bộ đối với xe máy đã không phù với thực tế; bây giờ lại ban hành thông tư sử phạt thật là những điều rất không thực tế.

    Người soạn thảo thông tư này có biết việc triển khai ở cơ sở ra sao chưa? Tiền thì thu hàng tháng sau mới cấp cho người dân tờ biên lai phí, ngoài ra không có gì, người dân làm sao mà lúc nào cũng cầm tờ biên lai trong người có giá trị mấy "ngàn đồng"

    Tiền thu thuế của dân thì phúc lợi công cộng chi vào đâu; có người có xe máy cả năm không ra đến đường Quốc lộ vv... Chúng tôi không đồng tình việc ban hành thu phí cũng như xử phạt việc này. Một nền hành chính thì những văn bản ban hành phải đuộc thực thi chứ. Hiện nay nhiều phường xã còn không tổ chức thu phí xe máy vì nguồn thu của họ đã đảm baorvaf vượt kế hoạch thu được giao; nếu vậy thì những người có xe máy ở nơi đó xử lý thế nào...

     
    Báo quản trị |  
  • #352786   28/10/2014

    Xử lý được vấn đề xe quá tải. Hjhjhj, "các bác làm luật theo mùa theo năm hết rồi". Nó là thế đấy mọi người àk. Các Bác ấy cũng từ dân mà ra, ai mà chẳng biết chứ hà. Hhjhjhj chỉ " Cấp trên là .....t thôi".

     

     
    Báo quản trị |  
  • #352840   28/10/2014

    rồi đây sẽ thu phí mỗi lần vợ chồng sáp vô.

    - trước khi sáp vô phải đăng ký trước một tuần với tổ dân phố.

    - tổ dân phố sẽ cấp tốc báo cho phường cử cán bộ, dân quân đến canh cửa, khi nào xong việc vợ đóng phí 100 k, chồng 100 k - ô ké ( gọi là phí bảo trì nòi giống).

    - nếu ai chốn bằng cửa sau sẽ chế tài bằng cách lần sau cho cán bộ và dân quân chui gầm giường canh me, xong việc là thu ngay trước khi mặc đồ, khỏi cãi.

    - nếu chốn nữa sẽ cấm vận không cho sáp vô, cho cán bộ dân quân mắc màn dưới sàn nhà, cho bõ ghét, có trời mà thoát.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn letranle66 vì bài viết hữu ích
    phamthingan71 (29/04/2015)
  • #352842   28/10/2014

    thu phí bảo trì đường bộ xong có đảm bảo là đường ngon lành không, nếu có ổ gà, ổ trâu gây tai nạn thì ai đền người dân, đừng có thu của dân để trích % chia nhau nhé, có ngày hộc máu chết tươi đấy, thưa các bác ný thông ạ.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn letranle66 vì bài viết hữu ích
    phamthingan71 (29/04/2015)
  • #352899   28/10/2014

    Em muốn hỏi là: Phí đường bộ đó thu mỗi năm một lần hay là  6 tháng một lần.

     
    Báo quản trị |  
  • #353205   30/10/2014

    thanh.vu.kim
    thanh.vu.kim

    Female
    Sơ sinh

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:29/10/2014
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    triển khai việc thu phí này cách đây đã 02 năm rồi mà đường vẫn nhiều ổ gà, ổ trâu, ổ voi, xuống cấp ngày càng trầm trọng. xã hội ngày càng bị tha hóa. đóng thuế để phục vụ lợi ích của dân giờ lại bắt dân đóng thêm phí này phí nọ. ĐCS quang vinh muôn năm?

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thanh.vu.kim vì bài viết hữu ích
    phamthingan71 (29/04/2015)
  • #355332   09/11/2014

    Thật bất cập, trong khi xe quá khổ quá tải thì không kiểm tra, xử phạt cho triệt để thì những xe mang tính chất phương tiện đi lại của người dân thì lại cố gắng thu thêm phí. Trong khi để mua xe người dân đã phải nộp đủ thứ thuế, phí rồi. Khi làm ra thu nhập thì phải nộp thuế thu nhập. Rồi mua xe thì mấy loại thuế. Mua xong rồi giờ bắt nộp thuế đường bộ nữa thì đúng chỉ khổ người dân mà thôi. Bóc lột tận xương người dân, tìm hết mọi cách để bòn tiền mồ hôi xương máu của người dân. Thiết nghĩ những người làm luật đang đứng ở góc độ nào đây. Họ làm cho ai khi mà khẩu hiệu lúc nào cũng là của dân, do dân, vì dân. Chỉ khổ những người nghèo, những con người lao động chân chính mà thôi chứ với bọn tham quan thì cũng chẳng đáng gì nên các ông cứ vẽ lên để bóc lột tận xương tận tủy những con người này mà thôi. Nếu đã thu phí như thế này sao nhà nước không quy định nếu đường xuống cấp, không an toàn thì xử phạt đối với đơn vị quản lý thế nào hay không. Hay lại chỉ thu phí thôi, còn việc để làm gì là việc của nhà nước.

    Chưa kể việc thực hiện cũng khó mà không thực tế. Có người mua xe về rồi đi làm ăn xa xe không dùng đến cũng phải nộp phí đường bộ là sao? Sao xe ô tô và doanh nghiệp có thể tạm dừng lưu hành phương tiện mà không thấy quy định đối với xe mô tô?

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn maodaica87 vì bài viết hữu ích
    phamthingan71 (29/04/2015)
  • #374320   15/03/2015

    phí đường bộ

    cho em hỏi về văn bản mới nhất quy định về việc đống phí đường bộ đối với xe máy

     

     
    Báo quản trị |