Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

Chủ đề   RSS   
  • #441398 13/11/2016

    happy_smile
    Top 500
    Female
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2012
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 14100
    Cảm ơn: 94
    Được cảm ơn 313 lần


    Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

    Muốn phá thai phải chứng minh mình bị hiếp dâm

    Chủ nhật, ở nhà một mình :-P!

    Lên mạng thấy tất cả tin tức đều về ngài Tân tổng thống hoa kì Donald trump. Rồi người ta biểu tình, tranh cãi về đạo luật khiến bà Clinton dù thắng ông trump về số phiếu phổ thông nhưng cuối cùng đành chấp nhận thua cuộc trong cuộc chiến giành chiếc vé vào Nhà trắng.Lại nghĩ đến Việt Nam, hiếm thấy ai bàn về luật bầu cử nhưng các vấn đề khác cũng nảy lửa không kém chuyện người Mỹ tranh cãi, rồi đi biểu tình đâu. Nhân đây, e xin được điểm lại một vài các "chiến binh"  "lừng lẫy" một thời trên chiến trường Pháp luật Việt Nam:

    Xe chính chủ

    Đến thời điểm bây giờ, mỗi khi nói đến quy định phạt người lái xe không chính chủ, rất nhiều người vẫn nhảy dựng lên phản đối. Ngay từ khi còn là dự thảo đến khi được hiện thực hóa tại Nghị định 171, nay là Nghị định 46 dường như quy định trên vẫn không hề nhận được sự ủng hộ từ phía người dân bởi:

    - Lượng xe chính chủ hiện nay nhiều vô kể, nhất là những thành phố lớn như Hà nội, Hồ Chí minh… nơi tập chung rất đông người lao động không có đủ điều kiện mua xe mới mà mua lại xe cũ và để tiết kiệm được 1 khoản thì không thực hiện sang tên. Và hẳn là xưa nay, chẳng cần sang tên vẫn chạy ầm ầm , có sao đâu. Nếu bây giờ phạt xe chính chủ, thì số xe đó sẽ giải quyết thế nào? Người dân không có xe đi nên phản ứng.

    - Phương án phạt sao cho hợp lý?  Không lẽ một gia đình mỗi  người phải có 1 xe máy, trường hợp nếu con cái có lấy xe ba mẹ đi thì đi đường chắc hẳn là phải mang theo sổ hộ khẩu để tránh bị công an phạt? Không được hợp lý rồi.

    Không biết kể từ 01/01/2017 thì mọi chuyện sẽ ra sao đây?

    Ngực lép không được lái xe

    Năm 2008, Bộ y tế từng dự thảo quy định người lái xe cơ giới từ 1-3 tấn phải có chiều cao đủ từ 1,5m và vòng ngực từ 80cm, hay lái xe từ 3-5 tấn, phải có chiều cao trên 1,55m khiến quy định này bị sự phản ứng dữ dội của dư luận khi cho rằng “ngực lép”, nhỏ bé dưới 45kg không được lái xe, thì nhiều người Việt sẽ không có quyền lái xe vì “thấp bé nhẹ cân”.

    Nhiều người còn hài hước nói nhà nước phân biệt đối xử người “ngực to” và người “ngực lép”.

    Đến năm 2013, 1 lần nữa vấn đề này lại gây tranh cãi khi từ các nguồn tin không chính thức, vấn đề này lại đuợc đưa ra. Tuy nhiên cũng như lẫn trước, phản ứng của người dân về quy định này không có nhiều khác biệt.

    Không biết sự thật thế nào, nhưng thật may tới khi có Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT ra đời và có hiệu lực thì câu chuyện ngực lép, ngực đầy không xuát hiện tại nội dung thông tư nữa.

    Muốn phá thai phải chứng minh bị hiếp dâm

    Tại Điều 21 của Dự thảo Luật Dân số  quy định về quyền phá thai  của phụ nữ và được giới hạn trong một số trường hợp nhất định. Trong đó có trường hợp phụ nữ được phá thai nếu bị hiếp dâm. Điều này đồng nghĩa với việc những người bị hiếp dâm buộc phải chứng minh rằng họ bị hiếp dâm để được phá thai.

    Quy định này đã gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Tuy nhiên đa số người dân cũng như các chuyên gia cho rằng việc chứng minh bị hiếp dâm trong thực tế không hề dễ vì các lý do sau:

    - Gây tổn thương tâm lý cho người bị hiếp dâm

    - thời gian xác minh bị hiếp dâm lâu có thể dẫn đến thai nhi quá lớn, gât nguy hiểm cho người mẹ khi nạo phá thai..

    Tính đến thời điểm hiện tại, Luật dân số chưa được Quốc Hội thông qua.

    Cấm quay phim, chụp cảnh CSGT đang làm nhiệm vụ

    Xưa nay, CSGT với người vi phạm luôn ở hai bên chiến tuyến, CSGT đại điện quyền lực nhà nước xử phạt người vi phạm theo quy định của pháp luật. Người dân muốn thực hiện quyền giám sát của mình bằng cách quay phim, chụp cảnh CSGT với những trường hợp vi phạm để tố cáo. 

    Tại Công văn 1042 ngày 26/03/2013 của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ có đoạn: Luôn luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh làm rõ với những đối tượng có lời nói đe dọa, lăng mạ, hoặc có hành vi chống đối Cảnh sát giao thông đang thực thi công vụ, hoặc quay phim chụp ảnh hoạt động TTKS, XLVP khi chưa được phép đồng ý của Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. Nếu đúng là nhà báo thì tập hợp thông báo cho cơ quan chủ quản, nếu giả danh nhà báo thì tạm giữ, lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

    Như vậy mô hình chung, đã ảnh hưởng đến quyền giám sát của công dân và dung túng cho tiêu cực. Có phân tích cho rằng: Công văn 1042 đã sai cả về hình thức lẫn nội dung.Tuy nhiên, thực tế nó vẫn được chỉnh sửa và tồn tại đến tận 4 tháng. Tới ngày 23/8, Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt mới hủy quyết định này.

    Cấm bán rượu bia sau 22h

    Năm 2014, Thủ tướng ban hành Quyết định 244/QĐ-TTg về chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020. Ngay sau đó , Bộ Y tế công bố Dự thảo Luật phòng chóng tác hại của lạm dụng rượu bia. Trong đó có quy định không được bán rượu bia sau 22h đến 24h.

    Một thực trạng hiện nay là kinh tế VN có một phần đóng góp khá lớn từ hoạt động kinh doanh ăn uống về đêm. Nếu quy định này thành hiện thực thì rất rất nhiều người sẽ không biết là gì tiếp theo. Và thói quen ăn uống, nhậu nhẹt về đêm thì đã thành thói quen, ngấm vào máu một bộ phận không nhỏ người dân dẫn đến quy định trên chẳng được lòng dân.

    Bên cạnh đó, thực ra tác hại của bia rượu đến từ ý thức bảo vệ bản thân của chính người đó chứ không phải đến từ việc ngoài kia hàng quán bán nhiều. Cấm bán sau 22 giờ thì trước 22h họ mua về nhà, quản lý được không??

    Vấp phải nhiều ý kiến phản đối, đến nay Luật phòng chóng tác hại của lạm dụng rượu bia vẫn còn nằm trong tủ như rất nhiều dự luật khác.

    Hẳn là còn nhiều nhiều, nhưng em ra ngoài thôi , một năm được bao nhiêu cái chủ nhật, các thành viên Dân Luật bổ sung thêm với em nhé.

    Cập nhật bởi happy_smile ngày 13/11/2016 11:18:50 SA Cập nhật bởi happy_smile ngày 13/11/2016 11:16:39 SA
     
    64269 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

7 Trang «<4567>
Thảo luận
  • #551472   09/07/2020

    quachlinh197
    quachlinh197
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2020
    Tổng số bài viết (259)
    Số điểm: 1970
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 26 lần


    Luật ban hành thì cứ ban hành, không phù hợp thì sửa đổi, bổ sung. Sửa đổi, bổ sung mà vẫn không phù hợp thì hủy bỏ ban hành luật mới. Văn bản luật Việt Nam thay đổi liên tục, người dân chưa kịp nhớ tên văn bản luật thì văn bản đã hết hiệu lực. Có thể thấy tầm nhìn về pháp luật của nước ta thấp, cứ ban hành văn bản pháp luật trước rồi sửa sau mà không tính đến sự phù hợp

     
    Báo quản trị |  
  • #551698   14/07/2020

    Trả lời băn khoăn phải chứng minh do loạn luân hay hiếp dâm, đây là việc nhạy cảm, chứng minh không hề dễ dàng, thậm chí khi chứng minh được thì thai quá to, không thể phá. Đây là vấn đề còn ý kiến khác nhau, khi đưa vào dự thảo cơ quan soạn thảo cũng nghi ngại những người dính vào các trường hợp này không muốn khai mà muốn giấu. Ví dụ loạn luân giữa cha và con riêng của vợ, cha chồng với con dâu… không ai muốn đưa ra.

     
    Báo quản trị |  
  • #555789   26/08/2020

    Đây chỉ là mặt nổi của tảng băng chiềm, còn rất nhều quy định các nữa khi đọc vào coi bộ dễ hiểu, nhưng khi áp dụng thì chẳng biết điều luật đó có ý nghĩa nhân đại như thế nào mà thấy làm cho cái đơn giản thành phức tạp

     
    Báo quản trị |  
  • #557019   31/08/2020

    danluan123
    danluan123
    Top 50
    Male
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2020
    Tổng số bài viết (1142)
    Số điểm: 8320
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 93 lần


    càng về sau giá trị quy phạm càng thể hiejn sự gắn kết lịch sử những quy định quy tắc văn bản ban hành thiếu thực tiễn đã được sửa đổi bổ sungb và làm mới lại điều này rất đáng hoan nghênh cũng như trân trọng những nhà làm luật ột trong những nền lập pháp đang noi theo

     
    Báo quản trị |  
  • #557606   10/09/2020

    chautruc308
    chautruc308

    Female
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/09/2020
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    Xem tới cái quy định "Muốn phá thai phải chứng minh bị hiếp dâm" mà buồn cười. Trong khi không có quy định nào cấm việc nam nữ chưa đăng kí kết hôn thì không được quan hệ hay chung sống với nhau. Trường hợp lỡ có thai ngoài ý muốn thì việc chứng minh này có phải là quá áp đặt và mang một chút phong kiến chăng ?

    #BiRin

     
    Báo quản trị |  
  • #557619   11/09/2020

    Special29
    Special29
    Top 100
    Female
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/12/2019
    Tổng số bài viết (712)
    Số điểm: 5322
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 111 lần


    Vì đây là những quy định quá "lừng lẫy". Nhưng cũng có một số quy định trước đây được cho là lừng lẫy nhưng đến hiện nay thì quá phổ biến, điển hình nhất là đội mũ bảo hiểm.

    Nhớ lại thời gian trước khi Chính phủ ban hành nghị quyết này, người dân bàn tán xôn xao dữ lắm. Phe phản đối có phần lấn lướt phe ủng hộ với những lời lẽ rất thuyết phục.

    Nào là mỗi cơ quan phải có một chỗ để nón bảo hiểm, nào là đi đâu cũng phải kè kè ôm cái nón vì sợ mất cắp, nào là tốn kém không cần thiết... Đến nỗi có những lúc tưởng như không thể ban hành và thực hiện thành công chính sách này.

    Nhưng rồi mọi chuyện dần đi vào nề nếp. Một phần nhờ sự chế tài quyết liệt của cảnh sát giao thông, nhưng phần quan trọng nhất là người dân nhận thấy lợi ích thật sự của việc đội nón bảo hiểm khi lưu thông. 

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Special29 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (11/09/2020)
  • #558106   20/09/2020

    Caothikimdung1001
    Caothikimdung1001
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/08/2020
    Tổng số bài viết (305)
    Số điểm: 1625
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 17 lần


    Những người làm luật bây giờ chủ yếu là "ngồi trong phòng kín", qua đó cũng thấy được năng lực, trình độ của không ít cán bộ, người làm luật rất yếu kém. Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật cần tính toán rất kỹ đến các yếu tố khách quan. Hậu quả của việc ban hành những quy định không phù hợp với thực tế như thế không chỉ gây tổn thất đến kinh phí thực hiện mà điều quan trọng hơn cả là gây ra sự bất bình trong người dân, họ sẽ xem thường tính nghiêm minh của luật pháp và làm giảm uy tín của cơ quan nhà nước với người dân.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #558203   20/09/2020

    hongphuongtg98
    hongphuongtg98
    Top 75
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/08/2020
    Tổng số bài viết (820)
    Số điểm: 5755
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 123 lần


    Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

    Mình vẫn nhớ hồi đó có tin “người ngực lép không được phép chạy xe” kiến cho dư luận bàn tán rất nhiều. Thực tế luật không có đưa quy định này vào là chính xác

     
    Báo quản trị |  
  • #559118   29/09/2020

    Cảm ơn thông tin mà bạn đã chia sẻ. Mình vẫn nhớ hồi đó có tin “người ngực lép không được phép chạy xe” mà mình cứ nghĩ là nói đùa. Rồi rốt cuộc nội dung quy định này vấp phải ý kiến trái chiều của dư luận nên cũng không thành hiện thực được.

     
    Báo quản trị |  
  • #559439   30/09/2020

    jellannm
    jellannm
    Top 50
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2019
    Tổng số bài viết (1305)
    Số điểm: 9950
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 190 lần


    Cảm ơn thông tin hữu ích của bài chia sẻ!

    Đọc sơ lược lại các thông tin này mới thấy có nhiều quy định thật bất hợp lý, hên là những quy định này đã được ra thảo luận và nhận được ý kiến từ dân chúng. Nếu không có góp ý thì không biết bây giờ sẽ như thế nào nữa.  

     

     
    Báo quản trị |  
  • #561144   27/10/2020

    Đôi khi pháp luật luôn mang đến những câu hỏi hóc búa dành cho những người áp dụng pháp luật. Quy định pháp luật có nhiều nghĩa dẫn đến nhiều quan điểm khác nhau, giúp do những người tiếp cận từ các góc độ khác nhau có được nhận thức khác nhau. Cũng là ý hay.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #561430   29/10/2020

    Các quy định bá đạo nhưng là một thời kỳ chúng được đưa ra làm luật pháp áp dụng cho toàn dân. Nhưng cũng như thế ta mới thấy việc đưa ra quy phạm pháp luật và thực hiện là không hề dễ, đòi hỏi nhà làm luật phải có cái nhiền sâu rộng tường tận về nhiều khía cạnh.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #561644   30/10/2020

    HNP1997
    HNP1997
    Top 150
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/05/2019
    Tổng số bài viết (565)
    Số điểm: 4635
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 194 lần


    Cảm ơn những thông tin hữu ích mà admin đã chia sẻ. Theo ý kiến của mình thì quy định về ngực lép không được lái xe chính là quy định vô lý nhất. Còn được cả Táo Quân năm đó đưa vào Gala làm mọi người dân được một phen hả hê trước mặt các nhà làm luật

    Cập nhật bởi HNP1997 ngày 31/10/2020 12:07:07 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #569878   31/03/2021

    Đôi lúc phải théc ra lửa với những quy định của luật, chưa kể nỗi người một quan đểm áp dụng tùng lum, ngay cả dân học luật bỏ ra 4 năm hơn (các trường hợp muốn nắm chắc kiến thức phải học lại tận 2 3 lần) vẫn không hiểu nổi tâm can của nhà làm luật.

     
    Báo quản trị |  
  • #573781   20/07/2021

    Thật ra trong số những quy định trên vẫn có những quy định mình thấy cũng khá là phù hợp với thực tế như quy định về xe chính chủ. Và quy định này sau đó đã được triển khai. Còn những quy định khác không phù hợp thì đã vấp phải rất nhiều sự phản đối của nhân dân và cũng không được thực thi.

     
    Báo quản trị |  
  • #574298   31/07/2021

    xuanhien28
    xuanhien28

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/11/2020
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 130
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 5 lần


    Cảm ơn bạn về bài tổng hợp này. Đọc lại những quy định mà bạn tổng hợp ở trên, mình nhớ lại đúng là đã từng thấy rất nhiều bài đăng, bài báo trên mạng xã hội bàn tán về những quy định này. Những quy định bạn tổng hợp thật sự đã gây tranh cãi rất nhiều trong cộng đồng mạng cũng như ngoài xã hội.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #576275   14/10/2021

    baoquyen1510
    baoquyen1510

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/04/2021
    Tổng số bài viết (119)
    Số điểm: 985
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 23 lần


    Đối với quy định "ngực lép không được lái xe" theo mình đặt ra những tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, vòng ngực và một số tiêu chuẩn khác không phù hợp với thực tế đã làm hạn chế quyền hiến định của công dân trong việc sử dụng tài sản, phương tiện tham gia giao thông; tạo sự phân biệt đối xử không cần thiết với một số công dân. Hơn nữa, sẽ đo ngực như thế nào và làm thế nào họ phân biệt được “hàng thật, hàng giả” để mà phạt khi người dân điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông?

     
    Báo quản trị |  
  • #579078   31/12/2021

    danluan123
    danluan123
    Top 50
    Male
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2020
    Tổng số bài viết (1142)
    Số điểm: 8320
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 93 lần


    Thí sinh béo phì sẽ không được tuyển vào trường Công an nhân dân. Có rất nhiều những quy định, vừa rồi cũng có quy định về điều kiện sức khỏe để dự tuyển đào tạo đại học chính quy tuyển mới đối với người đã tốt nghiệp trung học phổ thông và tương đương

    Chỉ số khối cơ thể (BMI) được tính bằng trọng lượng (kilogam) chia cho bình phương chiều cao (mét) đạt từ 18.5 đến 30. Theo Viện dinh dưỡng quốc gia, chỉ số BMI của một người từ mức 25 trở lên được xác định là người thừa cân, từ mức 30 trở lên là người béo phì và dưới 18,5 là người gầy.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #581519   20/03/2022

    haunguyenth
    haunguyenth
    Top 150
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:16/02/2022
    Tổng số bài viết (560)
    Số điểm: 3661
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 43 lần


    Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

    Cảm ơn bài viết chia sẻ của bạn, thực tế trong quá trình xây dựng và ban hành các văn bản pháp luật, có rất nhiều văn bản không phù hợp với thực tiễn cuộc sống,  đến khi áp dụng nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #581715   26/03/2022

    anhhong58
    anhhong58
    Top 150
    Lớp 4

    Vietnam
    Tham gia:16/03/2022
    Tổng số bài viết (496)
    Số điểm: 5096
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 51 lần


    Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

    Cảm ơn bạn vì đã tổng hợp những thông tin về các quy định cũ bị phản đối khá nhiều này.

    Hiện tại, đối với quy định xe chính chủ vẫn còn áp dụng, tuy nhiên cần hiểu đúng về quy định này. 

    Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, không có lỗi nào gọi là lỗi “đi xe không chính chủ” như nhiều người đề cập đến. Mà chỉ có quy định về xử phạt đối với hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình theo quy định.

    Các cá nhân, tổ chức sẽ bị xử phạt khi:

    Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) trong vòng 30 ngày kể từ khi được chuyển giao xe khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô; xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng, các loại xe tương tự xe ô tô.

    Như vậy, chỉ những trường hợp mua, được cho, được tặng… nêu trên mà không làm thủ tục sang tên theo quy định mới bị xử phạt. Cho nên, người dân di chuyển trên đường bằng xe đi mượn từ bạn bè, người thân… thì không bị phạt về lỗi không sang tên xe.

    Theo quy định tại Khoản 10 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, việc xác minh để phát hiện vi phạm về lỗi không sang tên xe chỉ được thực hiện qua 2 cách sau:

    - Công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông;

    - Công tác đăng ký xe.

    Như vậy, nếu người dân đang lưu thông trên đường mà CSGT kiểm tra thì cần xuất trình đủ các loại giấy tờ sau là được, sẽ không bị xử phạt về lỗi không sang tên xe dù tên trên cà vẹt và CMND/CCCD của người điều khiển khác nhau:

    - CMND/CCCD

    - Giấy đăng ký xe.

    - Bằng lái xe.

    - Bảo hiểm bắt buộc xe máy hoặc xe ô tô.

     

    - Giấy đăng kiểm xe (chỉ áp dụng đối với ô tô).

     
    Báo quản trị |