n2lose viết:
Chào bạn,
Mình đã tham gia BHXH, BHTN khoảng hơn 8 năm, sắp tới mình định chuyển sang công ty khác thì mình có thể được hương bao nhiêu tháng lương trợ cấp thất nghiệp? và được bao nhiêu % lương hiện tại của mình(bên công ty mình đóng full BHTN, BHXH dựa trên lương NET).
Theo minh biết thì trong thời gian thử việc mình vẫn nhận được lương thất nghiệp? vậy sau khi cty mới ký hợp đồng chính thức mình vẫn muộn nhận lương thất nghiệp thì phải làm gì? Trong trường hợp mấy bạn nêu ở trên là yêu cầu cty mới không đóng BHXH, BHYT có đúng không?
Xin cảm ơn bạn.
Theo quy định tại Điều 50 Luật việc làm 2013 thì thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng. => Theo đó nếu bạn có 8 năm đóng BHTN thì tương ứng sẽ được hưởng 8 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Về mức hưởng, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng. Bạn kiểm tra lại tiền lương để rõ.
Khi công ty mới ký hợp đồng chính thức thì được xem là bạn đã tìm được việc làm. Khi đó, công ty mới có trách nhiệm sẽ báo tăng đóng BHXH cho bạn, đồng thời bạn sẽ ngưng nhận trợ cấp thất nghiệp. Thời gian tương ứng chưa hưởng trợ cấp sẽ được bảo lưu cho lần sau. Nếu bạn yêu cầu công ty mới không đóng bảo hiểm cho mình thì cả bạn và công ty đều đang vi phạm vì đóng bảo hiểm là trách nhiệm bắt buộc đối với cả bạn và công ty. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 38 Nghị định 28/2020/NĐ-CP.