Tại Công văn góp ý về Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có những đề xuất đáng chú ý như bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt xăng,...
Tại Công văn góp ý, VCCI có nêu trước đó đã tổ chức lấy ý kiến doanh nghiệp đối với Dự thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) thông qua hình thức công văn, trao đổi và hội thảo tổ chức ngày 11/7/2024 tại Hà Nội.
Từ ý kiến góp ý và thông tin của các doanh nghiệp, hiệp hội và chuyên gia, VCCI tổng hợp một số ý kiến và tóm tắt đề xuất như sau:
(1) Đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt xăng
Cụ thể, VCCI có nêu rõ, mặt hàng xăng hiện nay đang phải chịu cùng lúc 02 loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế TTĐB và thuế bảo vệ môi trường. Theo đơn vị này, xăng không phải mặt hàng xa xỉ, nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng là nhằm bảo vệ môi trường.
Thế nên, VCCI đã đề nghị Cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.
(2) Việc áp thuế tuyệt đối với mặt hàng rượu, bia và thuốc lá của Dự thảo đang rất mạnh và tốc độ tăng thuế rất nhanh
Theo VCCI, các doanh nghiệp đều đồng tình với quan điểm sử dụng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt để bảo vệ sức khỏe người dân, hạn chế tiêu dùng các mặt hàng có hại cho sức khoẻ như rượu bia, thuốc lá.
Tuy nhiên, tại Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đã áp dụng mức thuế tuyệt đối cho mỗi bao thuốc lá là 5.000 đồng, năm 2030 là 10.000 đồng. Với rượu bia cũng được đề xuất tăng theo lộ trình, lên 100% vào năm 2030. Theo VCCI, hiện đề xuất mức tăng thuế nêu trên là rất mạnh và tốc độ tăng thuế rất nhanh đối với các mặt hàng này.
Việc này sẽ khiến các doanh nghiệp không thể điều chỉnh công suất sản xuất cho phù hợp với sự sụt giảm sản lượng tiêu thụ do chính sách thuế. Dẫn đến nhiều dự án đầu tư gặp thua lỗ, không thể thu hồi được vốn.
Thêm nữa, sự sụt giảm sản lượng quá nhanh sẽ tác động tiêu cực đến việc làm của người lao động, rất khó để chuyển đổi nghề nghiệp cho số lượng lao động dôi dư từ các nhà máy rượu bia, thuốc lá.
Chính vì thế, VCCI đã có đề nghị với cơ quan soạn thảo nghiên cứu đưa ra lộ trình tăng thuế đối với rượu bia và thuốc lá phù hợp hơn với tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ưu tiên lựa chọn phương án 01 với tốc độ tăng thuế ổn định hơn.
(3) Áp thuế TTĐB lên đồ uống có đường sẽ gây tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp nội địa
Tại Điều 2 dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đã bổ sung nước giải khát có đường vào diện chịu thuế với thuế suất dự kiến là 10% nhằm chống lại tình trạng thừa cân, béo phì đang gia tăng tại Việt Nam.
Tuy nhiên, theo VCCI, việc bổ sung nêu trên sẽ có tác động rất lớn và rất nghiêm trọng tới sự phát triển của doanh nghiệp ngành hàng này. Đồng thời, đơn vị này cũng cho rằng chính sách này cần được cân nhắc hết sức kỹ lưỡng trên một số phương diện như sau:
- Việc ngăn chặn tình trạng thừa cân béo phì là cần thiết và nhận được sự ủng hộ từ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc đánh thuế 10% đối với nước giải khát có đường sẽ giúp hạn chế hay giảm tỷ lệ béo phì như thế nào thì chưa được đánh giá đầy đủ.
Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của một số doanh nghiệp, các thực phẩm có chứa đường như đồ uống giải khát, bánh kẹo, kem… Cung cấp trung bình 3,6% tổng năng lượng đưa vào cơ thể.
Như vậy, việc đánh thuế 10% đối với mặt hàng nước giải khát có đường chỉ có thể làm giảm một lượng rất nhỏ, từ khoảng 0,1% đến 0,2% năng lượng được nạp vào cơ thể.
- Chính sách thuế này chưa bảo đảm công bằng khi chỉ tập trung vào các sản phẩm đồ uống đóng chai sẵn. Bởi các loại đồ uống pha chế tại chỗ như cà phê, trà sữa, nước mía, trà chanh… sẽ khó có thể bị đánh thuế, do không thể xác định được chính xác hàm lượng đường.
- Chính sách này sẽ tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp ngành đồ uống của Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nội địa.
Bởi các doanh nghiệp nước ngoài đã có kinh nghiệm và công nghệ trong việc chuyển đổi sang các sản phẩm đồ uống không đường nhưng vẫn có vị ngọt. Trong khi đó, các doanh nghiệp nội địa vẫn còn gặp khó khăn hơn rất nhiều khi chính sách đánh thuế được thực hiện.
Từ những lý do nêu trên, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo có đánh giá kỹ hơn về tác động, biện pháp thực hiện, cũng như lộ trình phù hợp của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường.
Bên cạnh những đóng góp nêu trên, tại Công văn góp ý, VCCI cũng có những ý kiến nổi bật khác như bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hòa nhiệt độ, bổ sung trường hợp khấu trừ và hoàn thuế đối với việc sử dụng xe ô tô thương mại để sản xuất xe ô tô chuyên dùng hay nghiên cứu thêm về thuế suất đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện (dòng xe hybrid).
https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/07/26/du-thao-luat-thue-ttdb.pdf Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) Lần 02