Đăng ký thường trú cho người sinh sống trên tàu, thuyền cần giấy tờ gì?

Chủ đề   RSS   
  • #611291 08/05/2024

    motchutmoingay24
    Top 75
    Lớp 12

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:16/03/2024
    Tổng số bài viết (1129)
    Số điểm: 20288
    Cảm ơn: 22
    Được cảm ơn 451 lần


    Đăng ký thường trú cho người sinh sống trên tàu, thuyền cần giấy tờ gì?

    Nhiều người dân sử dụng tàu, thuyền để ở, sinh hoạt như nhà ở trên đất. Vậy người sinh sống trên tàu, thuyền có phải đăng ký thường trú, tạm trú không?

    (1) Tàu, thuyền có được xem là chỗ ở hợp pháp không?

    Theo khoản 1 Điều 2 Luật Cư trú 2020 quy định về chỗ ở hợp pháp.

    Theo đó, chỗ ở hợp pháp là nơi được sử dụng để sinh sống, thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng của công dân, bao gồm nhà ở, tàu, thuyền, phương tiện khác có khả năng di chuyển hoặc chỗ ở khác theo quy định của pháp luật.

    (2) Nơi cư trú của người sinh sống trên tàu, thuyền được xác định thế nào?

    Căn cứ tại Điều 16 Luật Cư trú 2020  được hướng dẫn bởi Điều 3 Nghị định 62/2021/NĐ-CP, nơi cư trú của người sinh sống, làm nghề lưu động trên tàu, thuyền được xác định như sau:

    - Nơi cư trú của người sinh sống, người làm nghề lưu động trên tàu, thuyền hoặc phương tiện khác có khả năng di chuyển là nơi đăng ký phương tiện hoặc là nơi phương tiện đó thường xuyên đậu đỗ, trừ trường hợp có nơi cư trú khác.

    - Đối với phương tiện không phải đăng ký hoặc có nơi đăng ký phương tiện không trùng với nơi thường xuyên đậu, đỗ thì nơi cư trú của người sinh sống, người làm nghề lưu động là nơi phương tiện đó thường xuyên đậu, đỗ.

    Như vậy, nơi cư trú của người sinh sống trên tàu, thuyền là nơi đăng ký phương tiện hoặc nơi thường xuyên đậu, đỗ của phương tiện. Chủ phương tiện tự xác định và đã đăng ký với UBND cấp xã (UBND cấp huyện nếu không có đơn vị hành chính cấp xã) tại nơi phương tiện đó đậu, đỗ.

    Nơi thường xuyên đậu, đỗ của phương tiện được xác định  là địa điểm thực tế được phép đậu, đỗ mà phương tiện đó đậu, đỗ nhiều nhất trong 12 tháng liên tục.

    (3) Người sinh sống trên tàu, thuyền được đăng ký thường trú không?

    Theo khoản 6 Điều 20 Luật Cư trú 2020, người sinh sống trên tàu, thuyền được đăng ký thường trú khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

    - Là chủ phương tiện hoặc được chủ phương tiện đó đồng ý cho đăng ký thường trú;

    - Phương tiện được đăng ký, đăng kiểm theo quy định của pháp luật; trường hợp phương tiện không thuộc đối tượng phải đăng ký, đăng kiểm thì phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi phương tiện thường xuyên đậu, đỗ về việc sử dụng phương tiện đó vào mục đích để ở;

    - Có xác nhận của UBND cấp xã về việc phương tiện đã đăng ký đậu, đỗ thường xuyên trên địa bàn trong trường hợp phương tiện không phải đăng ký hoặc nơi đăng ký phương tiện không trùng với nơi thường xuyên đậu, đỗ.

    (4) Đăng ký thường trú cho người sinh sống trên tàu, thuyền cần giấy tờ gì?

    Căn cứ tại khoản 7 Điều 21 Luật Cư trú 2020, hồ sơ đăng ký thường trú cho người sinh sống, người làm việc lưu động trên tàu, thuyền bao gồm:

    - Tờ khai thay đổi thông tin cư trú Mẫu CT-01

    Tải Tờ khai thay đổi thông tin cư trú theo Mẫu CT-01 tại đâyhttps://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/05/08/mau-ct01.doc

    - Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện và Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện hoặc văn bản xác nhận của UBND cấp xã về việc sử dụng phương tiện đó vào mục đích để ở đối với phương tiện không thuộc đối tượng phải đăng ký, đăng kiểm;

    - Văn bản xác nhận của UBND cấp xã về địa điểm phương tiện đăng ký đậu, đỗ thường xuyên trong trường hợp phương tiện không phải đăng ký hoặc nơi đăng ký phương tiện không trùng với nơi thường xuyên đậu, đỗ.

    Lưu ý: Đối với người đăng ký thường trú không phải là chủ phương tiện thì trong tờ khai phải ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ phương tiện hoặc người được ủy quyền, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản.

    Sau khi đầy đủ hồ sơ, người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú đến cơ quan đăng ký cư trú nơi mình cư trú.

    Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú sẽ thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin đăng ký thường trú, trường hợp từ chối đăng ký thì cơ quan đăng ký cư trú sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

     
    231 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn motchutmoingay24 vì bài viết hữu ích
    admin (08/06/2024)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận