Việc quảng cáo bán sản phẩm thuốc kích dục đang trở thành một vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay. Vậy, đăng quảng cáo bán sản phẩm thuốc kích dục có bị xử phạt không?
(1) Đăng bán hàng có phải là quảng cáo không?
Theo cách hiểu dân dã, quảng cáo là một hình thức truyền thông được sử dụng để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu hoặc ý tưởng đến công chúng với mục tiêu thu hút sự quan tâm và thúc đẩy hành động, thường là mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.
Còn theo góc độ pháp lý, tại khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012 quy định, quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.
Nói cách khác, quảng cáo là một cách để các doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân giới thiệu, truyền đạt thông điệp của mình về một loại sản phẩm, dịch vụ đến đối tượng mục tiêu nhằm mục đích sinh lợi hoặc không sinh lợi.
Tiếp theo, việc bạn đăng bán hàng là bạn đang thực hiện các hành động như:
Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ: Bạn cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, giúp người xem hiểu rõ hơn về những gì bạn đang bán.
Thu hút sự chú ý: Việc đăng bán nhằm mục đích thu hút sự quan tâm của người dùng, khiến họ chú ý đến sản phẩm của bạn.
Thúc đẩy hành động: Cuối cùng, mục tiêu của việc đăng bán là khiến người dùng thực hiện hành động mua hàng.
Và tất cả những yếu tố trên đều là đặc trưng của hoạt động quảng cáo. Việc đăng bán hàng thậm chí còn có các ưu điểm hơn hoạt động quảng cáo chuyên nghiệp như chi phí thực hiện rẻ hơn, mục tiêu đăng bán hàng thường cụ thể hơn, đa dạng kênh để tiếp cận khách hàng hơn.
Do đó, việc đăng bán hàng trên các nền tảng xã hội như Facebook, hay một trang web bất kì nào đó có thể xem là đang thực hiện các hoạt động quảng cáo.
(2) Đăng bán sản phẩm thực phẩm chức năng kích dục có bị xử phạt không?
Theo quy định tại Điều 7 Luật Quảng cáo 2012, 08 loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sau đây bị cấm quảng cáo:
1- Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
2- Thuốc lá.
3- Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
4- Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
5- Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
6- Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
7- Vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; các loại sản phẩm, hàng hoá có tính chất kích động bạo lực.
8- Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
Bên cạnh đó, tại khoản 1 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 có quy định, hành vi quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật Quảng cáo 2012 là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động quảng cáo.
Như đã phân tích ở trên, việc đăng bán sản phẩm cũng tương tự như việc đang quảng cáo sản phẩm, vì vậy, việc đăng bán sản phẩm thực phẩm chức năng mà có tính chất kích dục là hành vi bị cấm theo quy định pháp luật.
(3) Mức xử phạt đối với hành vi đăng bán sản phẩm thực phẩm chức năng kích dục
Theo quy định tại khoản 2 Điều 33 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
- Quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định;
- Quảng cáo các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục;
- Quảng cáo súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
Bên cạnh đó, người đăng bán sản phẩm thực phẩm chức năng kích dục còn bị buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục là tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có bài đăng bán hàng.
Việc đăng bán sản phẩm thực phẩm chức năng kích dục là hành vi vi phạm pháp luật và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Mọi người cần nâng cao ý thức về vấn đề này để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.