Để người dân hiểu rõ hơn về Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, một câu hỏi đặt ra là Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử có chức năng như thế nào? Vì vậy, bài viết sau đây sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến vấn đề này.
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử có chức năng như thế nào?
Căn cứ tại Điều 1 Quyết định 2518/QĐ-BTTTT năm 2023 có quy định về vị trí và chức năng như sau:
- Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử là tổ chức thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử trên mạng, bao gồm: phát thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, trò chơi điện tử trên mạng, dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động.
- Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản để giao dịch theo quy định của pháp luật, có trụ sở chính đặt tại thành phố Hà Nội.
Như vậy, theo quy định trên thì Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử có chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử trên mạng, bao gồm: phát thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, trò chơi điện tử trên mạng, dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động.
Lãnh đạo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử gồm những ai?
Căn cứ tại Điều 3 Quyết định 2518/QĐ-BTTTT năm 2023 có quy định về cơ cấu tổ chức, biên chế như thế nào?
(1) Lãnh đạo Cục:
- Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử có Cục trưởng và các Phó Cục trưởng.
- Cục trưởng chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
- Phó Cục trưởng giúp Cục trưởng chỉ đạo, điều hành các lĩnh vực công tác của Cục, chịu trách nhiệm trước Cục trưởng và trước pháp luật về kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công.
(2) Tổ chức bộ máy, biên chế:
- Các phòng:
+ Phòng Phát thanh, Truyền hình;
+ Phòng Thông tin điện tử;
+ Phòng Quản lý dịch vụ;
+ Văn phòng.
- Đơn vị sự nghiệp trực thuộc:
+ Trung tâm Đo kiểm Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp trực thuộc do Cục trưởng xây dựng, trình Bộ trưởng quyết định.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng và mối quan hệ công tác giữa các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục do Cục trưởng quyết định.
(3) Biên chế:
- Biên chế công chức của Cục do Cục trưởng xây dựng trình Bộ trưởng quyết định.
- Số lượng người làm việc của đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Cục do Giám đốc đơn vị sự nghiệp công lập quyết định hoặc trình Cục trưởng để Cục trưởng trình Bộ trưởng quyết định theo cơ chế tự chủ tài chính được giao theo quy định của pháp luật.
Như vậy, theo quy định trên thì lãnh đạo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử gồm có Cục trưởng và các Phó Cục trưởng.
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử có nhiệm vụ và quyền hạn gì đối với công tác quản trị nội bộ?
Căn cứ tại khoản 4 Điều 2 Quyết định 2518/QĐ-BTTTT năm 2023 đối với công tác quản trị nội bộ thì Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử có nhiệm vụ và quyền hạn sau:
- Tổ chức thực hiện cải cách hành chính của Cục theo chương trình cải cách hành chính của Chính phủ và của Bộ; hiện đại hóa công sở và chuyển đổi số hoạt động quản lý của Cục; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm tại Cục;
- Quản lý về tổ chức, biên chế, công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của Cục; thực hiện chính sách, chế độ đối với công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của Cục theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ trưởng;
- Quản lý tài chính, tài sản và các nguồn lực khác được giao theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ trưởng.