Cục Hàng không chỉ thị tăng cường đảm bảo an toàn bay trong điều kiện thời tiết xấu dịp |Tết

Chủ đề   RSS   
  • #608643 07/02/2024

    xuanuyenle
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam
    Tham gia:02/08/2022
    Tổng số bài viết (2349)
    Số điểm: 81095
    Cảm ơn: 84
    Được cảm ơn 1693 lần


    Cục Hàng không chỉ thị tăng cường đảm bảo an toàn bay trong điều kiện thời tiết xấu dịp |Tết

    Ngày 04/02/2024, Cục Hàng không Việt Nam ban hành Chỉ thị 660/CT-CHK về  việc tăng cường đảm bảo an toàn khai thác bay trong điều kiện thời tiết bất lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào, người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

    Để chủ động phòng tránh, hạn chế và giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực do diễn biến thời tiết bất lợi, đảm bảo an toàn hoạt động khai thác bay, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) chỉ thị các cơ quan, đơn vị như sau:

    (1) Đối với các Hãng hàng không:

    - Chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, phối hợp chặt chẽ với các Cảng hàng không, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Công ty Quản lý bay khu vực và các Đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại Cảng để có kế hoạch, phương án khai thác phù hợp; Đồng thời thông báo kịp thời, sẵn sàng các phương án phục vụ hành khách trong trường hợp thay đổi kế hoạch khai thác;

    - Rà soát tăng cường công tác chuẩn bị, hội ý (briefing) trước chuyến bay cho Người lái về diễn biến thời tiết và khả năng tiếp thu của các sân bay khai thác để điều chỉnh kế hoạch bay trong trường hợp cần thiết, sử dụng sân bay dự bị phù hợp. Bổ sung nhiên liệu bay vòng chờ, bay chuyển hướng cần thiết đảm bảo an toàn khai thác bay;

    - Hỗ trợ tối đa hành khách theo quy định của Pháp luật trong trường hợp chậm, hủy, chuyển hướng bay;

    - Quán triệt nội dung Chỉ thị này tới các Hãng hàng không nước ngoài cung cấp dịch vụ thuê ướt tàu bay (thuê có tổ bay) cho mình.

    (2) Đối với các Cảng vụ Hàng không:

    - Tăng tra công tác đảm bảo an toàn khai thác bay, công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ tại các Cảng hàng không sân bay.

    Các đơn vị tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn khai thác tại cơ sở, chủ động phát hiện các bất cập, vấn đề uy hiếp an toàn để kịp thời có biện pháp khắc phục, phòng ngừa, thực hiện đầy đủ công tác báo cáo theo quy định.

    Cục HKVN yêu cầu các Cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện Chỉ thị này. Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc hoặc các đề xuất cần kịp thời báo cáo về Cục HKVN để được hướng dẫn, phối hợp giải quyết.

    Xem thêm chi tiết tại Chỉ thị 660/CT-CHK ngày 04/02/2024.

    Tham khảo: Trong các trường hợp này, hãng hàng không có trách nhiệm thông báo ngay cho hành khách về việc thay đổi thời gian khởi hành của chuyến bay:

    (1) Trường hợp chuyến bay bị chậm

    Chuyến bay bị chậm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay căn cứ.

    Trường hợp không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm:

    Trong trường hợp này, người vận chuyển có nghĩa vụ:

    - Cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp; xin lỗi hành khách; bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại.

    - Chịu các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không được quy định trong Điều lệ vận chuyển.

    - Phải đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

    Trường hợp chuyến bay bị chậm do lỗi của người vận chuyển ngoài các nghĩa vụ trên, người vận chuyển có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ khác đối với hành khách như sau:

    - Đối với chuyến bay chậm từ 02 giờ trở lên: trong phạm vi cung cấp dịch vụ của người vận chuyển, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách;

    - Đối với chuyến bay chậm từ 05 giờ trở lên: trường hợp hành khách không yêu cầu người vận chuyển thực hiện nghĩa vụ theo quy định mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định;

    - Đối với chuyến bay chậm kéo dài: ngoài các nghĩa vụ quy định trên thì khi hành khách có yêu cầu, người vận chuyển phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

    (2) Trường hợp chuyến bay bị hủy

    Chuyến bay bị hủy là việc không thực hiện một chuyến bay mà lịch bay để đặt chỗ, bán vé của chuyến bay này đã được công bố trên hệ thống bán vé đặt chỗ (CRS) của người vận chuyển trong vòng 24 giờ trước thời gian khởi hành dự kiến.

    Trường hợp hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển và trường hợp chuyến bay bị hủy mà không được người vận chuyển thông báo trước cho hành khách, ngoài nghĩa vụ như trường hợp chuyến bay bị chậm thì người vận chuyển phải thực hiện các nghĩa vụ khác đối với hành khách như sau:

    - Bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;

    - Trong phạm vi cung cấp dịch vụ của người vận chuyển, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách;

    - Trường hợp hành khách từ chối áp dụng điểm b khoản này, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định;

    - Trường hợp hành khách từ chối áp dụng điểm b, c khoản này, người vận chuyển có thể thực hiện nghĩa vụ khác theo thoả thuận với hành khách.

     
    237 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận