Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực vào ngày 01/8 tới đây, theo đó có quy định nổi bật về các phương tiện không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19h hôm trước đến 5h hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn sẽ bị xử phạt. Mức xử phạt cao nhất đối với người lái ôtô vi phạm là 800.000 đồng, người lái xe máy là 100.000 đồng. Theo quan điểm cá nhân, thì quy định như vậy có phần cứng nhắc và thiếu đi tính linh hoạt, bởi như chúng ta đều biết tình hình thời tiết khí hậu ở mỗi vùng miền trong cả nước là khác nhau, do đó đối với miền Bắc khoảng thời gian từ 19h vào mùa đông là trời đã tối đen như mực vì vậy nếu việc quy định thời gian bật đèn xe trong khoảng thời gian từ 19h đến 5h hôm sau có phần bất cập trong điều kiện hoàn cảnh thời tiết tối và đôi khi có kèm theo mưa phùn.
Ngoài những ý kiến đồng tình với quy định sửa đổi nêu trên, thì bên cạnh đó cũng còn không ít ý kiến phản đối. Thiết nghĩ, cần phải cân nhắc lại thời gian bật đèn xe theo hướng linh hoạt hơn, đơn cử bất cập trong trường hợp cụ thể như sau: Ông A điều khiển xe máy, tầm nhìn hạn chế do không bật đèn xe gây ra tai nạn đâm vào xe ô tô đi ngược chiều nhưng trong trường hợp này xe ô tô đi đúng luật giao thông? Như vậy trong trường hợp này nên xử lý theo hướng nào để tránh gây ra tranh cãi, khó khăn cho cơ quan chức năng, hay vẫn theo nguyên tắc xe lớn hơn phải có trách nhiệm bồi thường cho xe nhỏ.
Quy định như vậy, phải chăng một phần tạo ra những kẻ hở, để có thể dễ dàng lách luật hơn. Chúng ta đều biết, đa phần người dân Việt Nam mình đều có máu liều, và bệnh hay quên, nếu việc quy định thời gian bật đèn xe từ 7h tối đối với thời tiết vào đông như ở miền Bắc mặc dù hầu hết ai cũng biết tầm khoảng 5h30’ là trời đã tối đen, nhưng nếu người điều khiển phương tiện giao thông không chủ động bật đèn xe thì cũng không hề vi phạm giao thông, nhưng người Việt Nam ta không phải ai cũng có ý thức chủ động bật đèn khi thấy trời đã bắt đầu tối, bởi vì nếu có rủi ro xảy ra thì cũng chỉ tại quên, hoặc là tại cái này, tại cái kia…Như vậy, chẳng phải là rất nguy hiểm, và gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông cho những phương tiện khác nữa cũng đang lưu thông trên đường, thiết nghĩ những gì mang tính cưỡng chế và cưỡng chế đồng bộ, toàn diện thì sẽ tích cực và hiệu quả hơn, bởi vì nếu như vào những ngày trời tối nhưng đồng hồ chưa điểm 7h mà người điều khiển phương tiện quên hoặc nhiều người còn có thói quen đi đường có đèn đường chiếu sáng trưng rồi không bật đèn cũng không ảnh hưởng gì,cũng không hề trái luật, tạo ra kẻ hở cho những người vi phạm và gây khó khăn cho đội ngũ cảnh sát giao thông khi bắt gặp những trường hợp như thế này, hơn nữa gây khó khăn cho việc nhận biết những phương tiện khác trong quá trình điều tra, khám nghiệm, truy bắt tội phạm…
Để gỡ rối vấn đề này, theo tôi nên linh hoạt giữa tiết kiệm, tránh lãng phí như nhiều người vẫn nghĩ và nguy cơ tai nạn rủi ro khi tham gia giao thông bằng cách quy định về thời gian bật đèn xe theo mùa, hoặc theo vùng miền khác nhau để hạn chế những bất cập như hiện nay.