Có được xuất hóa đơn trong thời gian tạm ngừng kinh doanh không? Doanh nghiệp được tạm ngừng kinh doanh tối đa trong bao lâu? Có phải nộp lệ phí môn bài trong thời gian tạm ngừng kinh doanh không?
(1) Có được xuất hóa đơn trong thời gian tạm ngừng kinh doanh không?
Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP có nêu rõ, việc doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tạm ngừng kinh doanh thuộc một trong những trường hợp phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế.
Bên cạnh đó, tại khoản 4 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP cũng có quy định như sau:
“4. Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh đang trong thời hạn tạm ngừng kinh doanh cần có hóa đơn điện tử giao cho người mua để thực hiện các hợp đồng đã ký trước ngày tạm ngừng kinh doanh thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử cấp theo từng lần phát sinh theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 13 Nghị định này.”
Từ những quy định nêu trên, có thể thấy, trường hợp doanh nghiệp đang trong thời gian tạm ngừng kinh doanh thì không được phép thực hiện bất cứ giao dịch nào liên quan đến mua hàng hóa, dịch vụ và không được lập, xuất hóa đơn điện tử. Trường hợp cần có hóa đơn điện tử giao cho người mua để thực hiện các hợp đồng đã ký trước đó thì thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 13 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
(2) Doanh nghiệp được tạm ngừng kinh doanh tối đa trong bao lâu?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định trường hợp doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo, doanh nghiệp gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đặt trụ sở chậm nhất 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.
Trường hợp doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh có nhu cầu tiếp tục tạm ngừng kinh doanh sau khi hết thời hạn đã thông báo thì phải thông báo cho Phòng Đăng ký kinh doanh chậm nhất 03 ngày làm việc trước ngày tiếp tục tạm ngừng kinh doanh. Thời hạn tạm ngừng kinh doanh của mỗi lần thông báo không được quá một năm.
Theo đó, hiện nay, doanh nghiệp được tạm ngừng kinh doanh tối đa mỗi lần là một năm. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu tiếp tục tạm ngừng kinh doanh thì sau khi hết thời hạn vẫn có thể thông báo về việc tiếp tục tạm ngừng kinh doanh.
(3) Có phải nộp lệ phí môn bài trong thời gian tạm ngừng kinh doanh không?
Căn cứ khoản 3 Điều 4 Thông tư 302/2016/TT-BTC được sửa đổi bởi Thông tư 65/2020/TT-BTC có quy định người nộp lệ phí môn bài đang hoạt động có văn bản gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc cơ quan đăng ký kinh doanh về việc tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch (từ ngày 01/1 đến ngày 31/12) không phải nộp lệ phí môn bài năm tạm ngừng kinh doanh với điều kiện văn bản xin tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh gửi cơ quan thuế hoặc cơ quan đăng ký kinh doanh trước thời hạn phải nộp lệ phí theo quy định (ngày 30/1 hàng năm) và chưa nộp lệ phí môn bài của năm xin tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Trường hợp tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh không đảm bảo điều kiện nêu trên thì nộp mức lệ phí môn bài cả năm.
Như vậy, doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động kinh doanh không phải nộp lệ phí môn bài năm tạm ngừng kinh doanh nếu đáp ứng đủ các điều kiện như đã nêu trên.