Có còn áp dụng Thông tư 58 để đánh giá học sinh trong năm học 2024 - 2025 không?

Chủ đề   RSS   
  • #617466 14/10/2024

    phucpham2205
    Top 50
    Trung cấp

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:31/01/2024
    Tổng số bài viết (1346)
    Số điểm: 28342
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 599 lần


    Có còn áp dụng Thông tư 58 để đánh giá học sinh trong năm học 2024 - 2025 không?

    Năm học 2024-2025 có còn áp dụng Thông tư 58 để đánh giá học sinh nữa không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

    (1) Có còn áp dụng Thông tư 58 để đánh giá học sinh trong năm học 2024 - 2025 không?

    Căn cứ Điều 21 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định về hiệu lực thi hành như sau: 

    - Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05 tháng 9 năm 2021 và thực hiện theo lộ trình sau: 

    + Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6. 

    + Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 7 và lớp 10. 

    + Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 8 và lớp 11. 

    + Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 9 và lớp 12. 

    - Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT thay thế Thông tư 58/2011/TT-BGDĐTThông tư 26/2020/TT-BGDĐT theo lộ trình quy định như đã nêu trên. 

    Từ quy định nêu trên, có thể thấy, năm học 2024-2025 sẽ không còn áp dụng việc đánh giá học sinh theo quy định tại Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT

    Theo đó, từ năm học 2024-2025 trở đi tất cả các lớp THCS và THPT sẽ áp dụng đánh giá học sinh theo quy định tại Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT.

    (2) Hiện nay có những hình thức đánh giá học sinh nào?

    Căn cứ Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định về những hình thức đánh giá học sinh như sau:

    Đánh giá bằng nhận xét:

    - Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

    - Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.

    - Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.

    - Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

    Đánh giá bằng điểm số:

    - Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

    - Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

    Hình thức đánh giá đối với các môn học

    - Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.

    - Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, ngoại trừ các môn học nêu trên; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

    Theo đó, hiện nay, có những hình thức đánh giá học sinh theo quy định như đã nêu trên.

    (3) Việc đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh THCS và THPT hiện nay như thế nào?

    Căn cứ Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có hướng dẫn đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh THPT và THCS như sau:

    Căn cứ và tổ chức đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh:

    - Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học quy định trong Chương trình tổng thể và yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù quy định trong Chương trình môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông.

    - Giáo viên môn học căn cứ quy định tại điểm a khoản này nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập môn học.

    - Giáo viên chủ nhiệm căn cứ quy định tại điểm a khoản này theo dõi quá trình rèn luyện và học tập của học sinh; tham khảo nhận xét, đánh giá của giáo viên môn học, thông tin phản hồi của cha mẹ học sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình giáo dục học sinh; hướng dẫn học sinh tự nhận xét; trên cơ sở đó nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh theo các mức quy định tại khoản 2 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT.

    Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kỳ và cả năm học: Được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt. Cụ thể như sau:

    - Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì

    + Mức Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có nhiều biểu hiện nổi bật.

    + Mức Khá: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có biểu hiện nổi bật nhưng chưa đạt được mức Tốt.

    + Mức Đạt: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

    + Mức Chưa đạt: Chưa đáp ứng được yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

    - Kết quả rèn luyện của học sinh cả năm học

    + Mức Tốt: học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá từ mức Khá trở lên.

    + Mức Khá: học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá từ mức Đạt trở lên; học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Tốt; học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá mức Đạt hoặc Chưa đạt.

    + Mức Đạt: học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Khá, Đạt hoặc Chưa đạt; học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá mức Chưa đạt.

    + Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

    Theo đó, năm học 2024-2025 sẽ thực hiện đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh THPT và THCS theo quy định như đã nêu trên.

     
    91 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận