Có cấp sổ đỏ cho đất thuộc nhiều đơn vị hành chính cấp xã không? Cơ quan nào có thẩm quyền cấp sổ đỏ? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.
(1) Có cấp sổ đỏ cho đất thuộc nhiều đơn vị hành chính cấp xã không?
Căn cứ Điều 147 Luật Đất đai 2024 có quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp thửa đất thuộc phạm vi nhiều đơn vị hành chính cấp xã như sau:
- Trường hợp thửa đất thuộc phạm vi nhiều xã, phường, thị trấn nhưng cùng thuộc thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của một cơ quan thì cấp một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất; trong đó phải xác định từng phần diện tích thuộc phạm vi từng đơn vị hành chính cấp xã.
- Trường hợp thửa đất thuộc phạm vi nhiều xã, phường, thị trấn thuộc thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của các cơ quan khác nhau thì cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo từng thửa đất thuộc thẩm quyền của từng cơ quan cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Từ quy định nêu trên, có thể thấy, trường hợp thửa đất thuộc phạm vi nhiều đơn vị hành chính cấp xã vẫn có thể được cấp sổ đỏ. Cụ thể, sẽ có 02 trường hợp như sau:
Trường hợp 01: Thửa đất thuộc phạm vi nhiều xã nhưng cùng thuộc thẩm quyền cấp sổ đỏ của một cơ quan thì người sử dụng đất có thể yêu cầu cấp 01 sổ đỏ. Trong đó phải xác định từng phần diện tích thuộc phạm vi từng đơn vị hành chính cấp xã.
Trường hợp 02: Thửa đất thuộc phạm vi nhiều xã thuộc thẩm quyền cấp sổ đỏ của những cơ quan khác nhau thì sẽ thực hiện cấp sổ đỏ theo từng thửa đất thuộc thẩm quyền của từng cơ quan cấp sổ đỏ.
(2) Những cơ quan nào có thẩm quyền cấp sổ đỏ?
Căn cứ Điều 136 Luật Đất đai 2024 có quy định về thẩm quyền cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất như sau:
- Thẩm quyền cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu đối với các trường hợp đăng ký lần đầu mà có nhu cầu cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và trường hợp quy định tại điểm b khoản 7 Điều 219 Luật Đất đai 2024 được quy định như sau:
+ UBND cấp tỉnh cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại các khoản 1, 2, 5, 6 và 7 Điều 4 Luật Đất đai 2024.
+ UBND cấp tỉnh được ủy quyền cho cơ quan có chức năng quản lý đất đai cùng cấp cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp nêu trên.
+ UBND cấp huyện cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 4 Luật Đất đai 2024.
- Thẩm quyền cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, xác nhận thay đổi đối với trường hợp đăng ký biến động được quy định như sau:
+ Tổ chức đăng ký đất đai thực hiện cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài; cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài.
+ Chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai hoặc tổ chức đăng ký đất đai thực hiện cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là cá nhân, cộng đồng dân cư, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.
+ Tổ chức đăng ký đất đai, chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai được sử dụng con dấu của mình để thực hiện cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp.
Theo đó, hiện nay, thẩm quyền cấp sổ đỏ được thực hiện theo quy định như đã nêu trên.