Chuyện cũ nhưng lại mới khi mà cứ đến hè là các bậc phụ huynh bậc tiểu học lại xôn xao bàn tán về cái giấy khen của con em mình. Có cô thì cười như được mùa vì không ngờ con mình cũng được giấy khen và rồi đem đi khoe khắp xóm. Cô thì méo mặt vì con cũng được giấy khen nhưng lại ghi: "Hoàn thành tốt nội dung môn Toán và Tiếng Việt". Không lẽ con mình những môn khác không hoàn thành ? Rồi thì ghi: đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt. Không lẽ mặt nào cũng giỏi cô giáo không biết khen mặt nào hay là mặt nào cũng dở nên ko biết khen mặt nào nhưng vì em nào cũng phải có giấy khen nên cô giáo phải ghi thế. Thật là không biết đường nào mà lần.
Kể từ khi Bộ giáo dục ban hành Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT thì chuyện này "lạ" nhưng lại là “chuyện thường”. Theo TT 30 thì thay vì dùng điểm số, giáo viên sẽ nhận xét kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học. Đồng thời "Nội dung, số lượng học sinh được khen thưởng, tuyên dương do hiệu trưởng quyết định" (khoản 2 Điều 16 TT30).
Dễ thấy là cứ theo TT này thì hầu hết em nào cũng có quà , em nào cũng được vui, không còn bị phân biệt vs bạn này bạn kia. Nhưng sao mà thấy cái giấy khen nó mất giá trị quá. Ngày xưa đi học để được giấy khen phải nỗ lực nhiều. Giờ thấy mấy em dễ dàng quá đâm ra nghĩ các em không còn nhiều động lực cố gắng nữa. Bên cạnh đó là một số hệ lụy khác nữa khi số lượng học sinh đựoc thưởng do Hiệu trưởng quyết định (bệnh thành tích...)
Không biết các mem có nghĩ giống tớ ko????