Chế độ hưởng BHTN

Chủ đề   RSS   
  • #482825 20/01/2018

    Hoclambao050190

    Male
    Sơ sinh

    Quảng Ngãi, Việt Nam
    Tham gia:20/01/2018
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Chế độ hưởng BHTN

    Chào Luật Sư! Tôi có một thắc mắc cần giải đáp.Chân thành cảm ơn mọi người đã giúp đỡ. Tôi tham gia bh năm 2016 có tổng thời gian đóng bhtn chưa hưởng là 1 năm 11 tháng.Nhưng tôi không làm đơn hưởng trợ cấp thất nghiệp.Đến 03/2017 tôi tiếp tục đi làm và tham gia đóng bhxh được 7 tháng thì nghỉ việc.Vậy tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp cộng dồn từ những tháng đóng trước đó không ạ? Cảm ơn luật sư nhiều ạ!

     
    7580 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #482837   20/01/2018

    quytan2311
    quytan2311
    Top 150
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/04/2016
    Tổng số bài viết (513)
    Số điểm: 4889
    Cảm ơn: 125
    Được cảm ơn 157 lần


    Chào anh.
     
    Mình có đọc qua vấn đề của anh và theo hiểu biết của mình thì có một số thông tin đến anh là:
     
    Theo quy định tại Luật Việc làm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì
     
    "Điều 49. Điều kiện hưởng
     
    Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
     
    1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
     
    a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
     
    b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
     
    2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
     
    3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
     
    4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
     
    a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
     
    b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
     
    c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
     
    d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
     
    đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
     
    e) Chết."
     
    Như vậy,  anh bắt đầu tham gia BHXH từ 2016 và có tổng thời gian tham gia là 01 năm 11 tháng. Sau đó, anh đi làm tại đơn vị mới được 07 tháng và có tham gia BHXH, nay anh nghỉ việc tại đơn vị mới và anh muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp hiện tại anh muốn nhận trợ cấp thất nghiệp thì anh phải đối chiếu với các điều kiện nêu trên để làm hồ sơ hưởng. Về thời gian thì anh đã đảm bảo thời gian tham gia BHXH nên cần đáp ứng thêm các điều kiện còn lại liên quan đến hưởng trợ cấp thất nghiệp.
     
    Mặt khác, theo quy định tại Nghị định 28/2015/NĐ-CP
     
    "6. Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. 
     
    Trong thời hạn 07 ngày làm việc sau thời hạn nêu trên, tổ chức bảo hiểm xã hội phải thông báo bằng văn bản với trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp. Thông báo về việc người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. 
     
    Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của tổ chức bảo hiểm xã hội, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. 
     
    Quyết định về việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; 01 bản đến người lao động. Quyết định về việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định."
     
    Do đó, khoảng thời gian trước đó anh chưa nhận trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc thì anh được bảo lưu để tính qua cho đợt tiếp theo này và nhận tương ứng theo khoảng thời gian tham gia BHXH mà chưa nhận trợ cấp thất nghiệp. Kết luận, trường hợp của anh thì anh cần liên hệ trung tâm dịch vụ việc làm để làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
     
    Tuy nhiên, do anh không có đề cập cụ thể ngày nghỉ tại công ty mới, do đó anh lưu ý thời gian trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
     
    Một số thông tin đến anh, rất mong sự đóng góp và trao đổi từ các thành viên khác.
     
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn quytan2311 vì bài viết hữu ích
    Hoclambao050190 (20/01/2018)
  • #494335   15/06/2018

    linhtrang123456
    linhtrang123456
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (2030)
    Số điểm: 14851
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 322 lần


    Đồng ý với quan điểm của bạn quytan2311 đối với khoảng thời gian trước chưa nhận trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc thì anh được bảo lưu để tính qua cho đợt tiếp theo, nhận tương ứng theo khoảng thời gian tham gia BHXH mà chưa nhận trợ cấp thất nghiệp. Hiện anh phải xem xét mình có đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không theo điều 49 Luật Việc làm 2013.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #501483   05/09/2018

    nhanhuynh1996
    nhanhuynh1996

    Male
    Sơ sinh

    Cần Thơ, Việt Nam
    Tham gia:17/08/2018
    Tổng số bài viết (68)
    Số điểm: 421
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 4 lần


    Chào bạn, mình xin hỗ trợ bạn như sau:

    Theo Luật Việc làm năm 2013 như sau:

    1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

    - Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

    - Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

    2. Đã đóng BHTN từ đủ:

    - 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn

    - 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng

    3. Đã  Đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp t tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

    4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:

    - Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

    - Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

    - Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    - Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

    - Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

    - Chết.

    Lưu ý: Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động NLĐ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

     
    Báo quản trị |