Về vấn đề bạn nêu, nếu vì lý do thay đổi cơ cấu, công nghệ mà không thể giải quyết được việc làm mới, phải cho Người lao động thôi việc thì công ty phải thực hiện những trách nhiệm sau:
- Theo quy định tại Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 thì công ty phải chi trả lương (nếu chưa chi trả), những khoản lợi ích liên quan đến quyền lợi của người lao động (nếu có); hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
- Đồng thời, công ty phải chi trả trợ cấp mất việc làm cho NLĐ theo quy định tại Điều 49 Bộ luật này. Theo đó:
"1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc."
>> NLĐ đã làm việc thường xuyên cho công ty từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm thì sẽ được chi trả trợ cấp mất việc. Thời gian làm việc để tính trợ cấp = Thời gian làm việc thực tế - (TRỪ) thời gian NLĐ tham gia BHTN.