Người đang làm nghề số hóa tài liệu lưu trữ nhưng không may làm mất chứng chỉ hành nghề thì thực hiện cấp lại chứng chỉ hành nghề số hóa ở đâu? Quy trình thực hiện như thế nào?
Chứng chỉ hành nghề số hóa tài liệu lưu trữ là gì?
Tại khoản 2, 3 Điều 36 Luật Lưu trữ 2011 quy định như sau:
- Cá nhân được hành nghề độc lập về dịch vụ lưu trữ khi có đủ các điều kiện sau đây:
+ Có Chứng chỉ hành nghề lưu trữ;
+ Có cơ sở vật chất phù hợp để thực hiện hoạt động dịch vụ lưu trữ;
+ Có đăng ký hoạt động dịch vụ lưu trữ tại cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về lưu trữ cấp tỉnh.
- Các hoạt động dịch vụ lưu trữ bao gồm:
+ Bảo quản, chỉnh lý, tu bổ, khử trùng, khử axit, khử nấm mốc, số hóa tài liệu lưu trữ không thuộc danh mục bí mật nhà nước;
+ Nghiên cứu, tư vấn, ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ lưu trữ.
Theo đó, số hóa chứng chỉ tài liệu lưu trữ là nghiệp vụ hành nghề lưu trữ.
Cấp lại chứng chỉ hành nghề lưu trữ
Theo khoản 1 Điều 22 Nghị định 01/2013/NĐ-CP trường hợp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ bị mất, bị hỏng, hết thời hạn sử dụng hoặc bổ sung thông tin đã được ghi trong Chứng chỉ hành nghề lưu trữ thì người được cấp Chứng chỉ làm đơn xin cấp lại Giấy Chứng chỉ hành nghề lưu trữ tại Sở Nội vụ nơi đã cấp Chứng chỉ.
Theo khoản 2 Điều 22 Nghị định 01/2013/NĐ-CP quy định hồ sơ đề nghị cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ:
- Đơn đề nghị cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ nộp tại nơi đã cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ cũ;
- Chứng chỉ hành nghề lưu trữ cũ (trừ trường hợp Chứng chỉ bị mất);
- Bản sao chứng thực văn bằng, chứng chỉ và Giấy xác nhận thời gian làm việc trong lĩnh vực liên quan đến nội dung xin bổ sung hành nghề (đối với trường hợp xin bổ sung nội dung hành nghề).
Người có nhu cầu cấp lại Chứng chỉ hành nghề lập hồ sơ nêu trên thành 01 bộ và nộp tại nơi đã cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ cũ.
Thủ tục
Căn cứ theo tiểu mục III Mục 2 Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 909/QĐ-BNV năm 2021. Thủ tục cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ được thực hiện như sau:
(1) Trình tự thực hiện
- Bước 1: Cá nhân trực tiếp nộp hồ sơ đề nghị cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ tại Sở Nội vụ tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi cá nhân đăng ký thường trú;
- Bước 2: Sở Nội vụ kiểm tra hồ sơ và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ; quyết định cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ theo quy định.
(2) Cách thức thực hiện
Cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Nội vụ tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi cá nhân đăng ký thường trú.
(3) Thời hạn giải quyết
Tương tự đối với trường hợp xin cấp mới.
Thời hạn giải quyết cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ là trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
(4) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính
Cá nhân có nhu cầu cấp lại Chứng chỉ hành nghề lưu trữ.
(5) Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
Sở Nội vụ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi cá nhân đề nghị cấp lại chứng chỉ đăng ký thường trú.
(6) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính
Chứng chỉ hành nghề lưu trữ.
Theo đó, nội dung, thời hạn của Chứng chỉ hành nghề lưu trữ cấp lại, bổ sung được ghi như sau:
- Ghi theo đúng nội dung, thời hạn của Chứng chỉ hành nghề lưu trữ cũ đối với trường hợp bị hỏng hoặc bị mất;
- Ghi bổ sung nội dung hành nghề đối với trường hợp xin bổ sung nội dung hành nghề;
- Ghi như trường hợp cấp mới Chứng chỉ hành nghề lưu trữ đối với trường hợp hết hạn Chứng chỉ hành nghề lưu trữ.
(7) Lệ phí
Không có
=> Như vây, số hóa chứng chỉ tài liệu lưu trữ là nghiệp vụ hành nghề lưu trữ.Do đó, để cấp lại chứng chỉ hành nghề lưu trữ thì cá nhân bị mất chuẩn bị hồ sơ và thực hiện theo hướng dẫn nêu trên.